Chưa biết bao giờ hết ùn tắc giao thông

24/11/2011 01:44 GMT+7

Nhận được nhiều lời khen của các đại biểu về tinh thần quyết liệt thời gian qua, tuy nhiên, phiên đăng đàn chất vấn lần đầu tiên của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng vào hôm qua đã “không tránh khỏi lúng túng”.

Nhận được nhiều lời khen của các đại biểu về tinh thần quyết liệt thời gian qua, tuy nhiên, phiên đăng đàn chất vấn lần đầu tiên của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng vào hôm qua đã “không tránh khỏi lúng túng”.

Quản lý yếu kém, dân “nhờn” luật

Chia sẻ mới chỉ nhậm chức 3 tháng 15 ngày, nên ý tưởng, thực hiện chỉ đang ở bước xuất phát, nhưng Bộ trưởng Thăng vẫn khẳng định “quan điểm không chờ mà hành động ngay”, thực hiện nhiều biện pháp trước mắt, dù dư luận cho là chắp vá, manh mún.

Tuy nhiên, trước các câu hỏi cụ thể về giải pháp đột phá để giải quyết tai nạn giao thông (TNGT), ùn tắc, chất lượng công trình xuống cấp..., phần trả lời của Bộ trưởng GTVT khá sa đà khi liệt kê các giải pháp chung chung trong báo cáo đã gửi tới Quốc hội như đầu tư hạ tầng, tập trung nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước. Theo ông Thăng, nguyên nhân quan trọng nhất do quản lý nhà nước yếu kém, dẫn tới người tham gia giao thông “nhờn” luật. Mặt khác, do thực thi công vụ không nghiêm, nạn mãi lộ vẫn còn, thì nhiều lái xe sẵn sàng vi phạm luật vì biết "có cách xử lý". Ông Thăng cũng cho rằng phải coi TNGT là trách nhiệm của chính quyền từ T.Ư đến địa phương, không thể chỉ xem là việc của ngành giao thông.

Không hài lòng với phần trả lời “lòng vòng, nếu cứ trả lời như vậy ai cũng làm Bộ trưởng được”, ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) xoáy vào vấn đề, đâu là giải pháp đột phá. “Mấy năm có thể giảm được TNGT, mấy năm thì giảm ùn tắc giao thông?”, ĐB Thuyền đặt câu hỏi.

“Mong ĐB thông cảm, chưa thể khẳng định bao giờ sẽ hết ùn tắc, TNGT, mục tiêu phấn đấu mỗi năm giảm 5 - 10% TNGT”, Bộ trưởng Thăng trần tình, nhưng cũng khẳng định, “đột phá về quản lý nhà nước phải làm ngay, không cần bàn là nên hay không nên, vì hằng ngày có 30 người chết và bị thương do TNGT”.

ĐB Đỗ Văn Đương (TP.HCM) hỏi: “Bộ trưởng có dám cam kết trước QH xóa mọi điểm đen gây tai nạn, đây là vấn đề thuộc trách nhiệm của Bộ, kinh phí lại không đáng bao nhiêu?”. Ông Thăng hứa, giải pháp trước mắt ít tốn tiền nhất sẽ làm ngay là phối hợp với địa phương giảm điểm đen bằng phân luồng, phân làn.

Trả lời ĐB Nguyễn Thanh Hải (Hòa Bình) về xử lý tiêu cực trong quản lý, cấp giấy phép lái xe, ông Thăng cho hay, Bộ đang kiểm tra, kiểm soát chất lượng lái xe và tiêu cực trong cấp bằng lái. Các trung tâm sát hạch vi phạm nhiều lần sẽ bị đình chỉ, thậm chí cấm hoạt động.


Phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Đinh La Thăng chưa làm hài lòng các đại biểu - Ảnh: Ngọc Thắng

Thất thoát, bán thầu

Chất vấn lại lần hai, ĐB Nguyễn Thành Tâm (Tây Ninh) đề nghị Bộ trưởng khẳng định ngay quyết tâm thay đổi trong lực lượng công vụ, nhất là với hiện tượng tiêu cực. “Bộ trưởng nói sẽ xử lý nghiêm, nhưng nếu xử lý nhiều như vậy có đội ngũ thay thế hay không?”.

Thuật lại ý kiến nhiều cử tri cho rằng các giải pháp Bộ trưởng Thăng đưa ra chỉ mang tính tình thế, chưa giải quyết được cơ bản bài toán giao thông vốn trì trệ nhiều năm, ĐB Phùng Văn Hùng (Cao Bằng) yêu cầu chỉ rõ “trách nhiệm thuộc về ai khi chất lượng công trình kém, đưa vào sử dụng thời gian ngắn đã xuống cấp”. Tuy nhiên, phần trả lời cho những câu hỏi nóng này đang bỏ ngỏ.

Cùng bức xúc về chất lượng công trình giao thông, ĐB Bùi Thị An (Hà Nội) thẳng thắn: “Tôi quan sát tất cả con đường, sau khi nghiệm thu một thời gian đều có vấn đề. Do công nghệ hay do thất thoát, nếu thất thoát thì bao nhiêu phần trăm, trách nhiệm thuộc về ai?”. ĐB An cũng truy vấn, tại sao các nước làm đường đều dự báo tuổi thọ, VN thì không. Có hiện tượng bán thầu lại trong ngành hay không?

Thừa nhận “không thể tránh khỏi thất thoát trong thi công” và “có chuyện bán thầu”, ông Thăng đáp ngành giao thông đã thấy được những tiêu cực này và khắc phục, nhưng kết quả chưa được như mong muốn. “Giải pháp là kiên quyết thay thế nhà thầu, tư vấn giám sát không đảm bảo yêu cầu, đặc biệt thay thế ban quản lý nếu không đạt, sẽ nâng cao ban quản lý thành các công ty chuyên nghiệp”, Bộ trưởng Thăng nói.

Đứng lên hỏi lần hai, ĐB An cho rằng câu trả lời chưa làm rõ ý trách nhiệm do ai khi thi công thất thoát, cũng như quan điểm xử lý của người đứng đầu ngành với hiện tượng bán thầu. Đẩy vấn đề sang luật Đấu thầu, ông Thăng cho rằng phải sửa lại luật, vì với quy định hiện hành, một số công ty tư nhân năng lực yếu nhưng đáp ứng được yêu cầu chủ đầu tư, nhà tài trợ vẫn trúng thầu, rồi bỏ bê công trình, bán thầu.

Liên quan đến vấn đề giao thông, Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang nêu một loạt giải pháp giảm TNGT như phiếu kiểm soát lái xe, xử lý dứt điểm các điểm đen, xóa bỏ đường ngang trái phép. Đặc biệt nâng mức phạt cao hơn với vi phạm giao thông, áp dụng xử phạt bổ sung như tịch thu xe, buộc trách nhiệm cho chủ phương tiện phải nộp tài khoản tại NH trước khi lưu thông xe.

Ông Quang cũng đề nghị nâng thẩm quyền xử phạt cho CSGT, đồng thời nghiêm cấm cán bộ các cấp can thiệp khi CSGT xử lý các trường hợp vi phạm giao thông.

''Có hiện tượng bán thầu hay không?'' - ĐBQH Bùi Thị An

''Tôi trả lời là có hiện tượng bán thầu'' - Bộ trưởng Đinh La Thăng

Bộ trưởng trả lời chưa sát câu hỏi

Tôi có hỏi Bộ trưởng Thăng đối với mục tiêu giảm tai nạn, ùn tắc giao thông 10% - 15% trong năm tới, trong điều kiện chất lượng công trình thấp, nguồn vốn đầu tư eo hẹp thì thực hiện như thế nào, nhưng Bộ trưởng chưa trả lời sát câu hỏi. Mục tiêu trên tôi nghĩ rằng ai cũng mong muốn nhưng với thực tế điều kiện như vậy rất khó và chỉ một Bộ GTVT thì không thể giải quyết nổi. Tôi nghĩ rằng trong bối cảnh nguồn vốn eo hẹp thì phải có giải pháp đột phá. Thế nhưng, mỗi một giải pháp đột phá đều phải hy sinh lợi ích của một số nhóm. Ví dụ, bố trí lệnh giờ học, giờ làm, có rất nhiều ý kiến của cán bộ, công chức khối hành chính sự nghiệp phản ứng vì không thể đưa đón con đi học, nhưng thử nghĩ, các công nhân, người lao động người ta cũng sẽ đưa đón con như thế nào?

(ĐB Trần Ngọc Vinh - Hải Phòng)

Lòng vòng, chưa đúng trọng tâm

Phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Đinh La Thăng còn hơi lòng vòng, chưa đi đúng trọng tâm câu hỏi của tôi là khi lập dự án phải xác định được tuổi thọ của công trình, con đường, cũng như chất lượng công trình thấp thì do thất thoát vốn trong đầu tư chiếm bao nhiêu phần trăm. Đối với việc giải quyết ùn tắc giao thông tại Hà Nội, phương pháp bố trí lệch giờ làm, giờ học, xử lý nạn chiếm dụng lòng đường, vỉa hè chỉ là nhất thời và không phải then chốt. Quan trọng nhất là phải thực hiện việc di dời các trường đại học, bệnh viện ra khỏi nội thành bởi mật độ của nó quá dày, quá đông.

(ĐB Bùi Thị An - Hà Nội)

Chưa được thỏa mãn

 

Tôi rất thông cảm khi Bộ trưởng nói mình là người đầu tiên chất vấn, thí sinh đầu tiên nên có thể có những bỡ ngỡ ban đầu. Nhưng câu trả lời của Bộ trưởng chưa thỏa mãn được chất vấn của các đại biểu, nó vòng vèo quá. Chúng ta lần đầu đi xe ra đường, đi 100 mét có thể lọng cọng 20 - 30 mét đầu, chứ nếu đi vài ba cây số vẫn lọng cọng thì không thể được, rất nguy hiểm và rất dễ bị tai nạn.

(ĐB Nguyễn Thị Khá - Trà Vinh)

Phải làm rõ lộ trình

Tôi mong Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời đúng nội dung câu hỏi nhưng Bộ trưởng trả lời lòng vòng quá. Ví dụ để giảm ùn tắc giao thông thì phải rõ lộ trình, cách làm. Mấy giải pháp Bộ trưởng nêu ra thì từ trước nay mình vẫn làm, khó mà giải quyết được. Cầu đường là công trình vĩnh cửu mà lại làm trước hỏng sau, dân không tin. Phải quản lý thế nào để nâng cao chất lượng, còn khó khăn về cơ chế chính sách do thực hiện Nghị quyết 11 thì phải đề xuất giải pháp chứ.

(ĐB Nguyễn Bá Thuyền - Lâm Đồng)

 Anh Vũ (ghi)

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.