Xét xử sơ thẩm đường dây đưa người qua Trung Quốc bán thận: Nạn nhân mắc bẫy lừa “mỗi người có 2 quả thận”!

23/11/2011 00:17 GMT+7

Sau 1 ngày tạm dừng do phải đưa bị cáo Quảng Đại Vàng đi bệnh viện cấp cứu vì vết thương mổ thận tái phát, sáng 22.11, TAND TP.Cần Thơ tiếp tục phiên xử sơ thẩm đường dây đưa người qua Trung Quốc (TQ) bán thận và đã tuyên án.

Sau 1 ngày tạm dừng do phải đưa bị cáo Quảng Đại Vàng đi bệnh viện cấp cứu vì vết thương mổ thận tái phát, sáng 22.11, TAND TP.Cần Thơ tiếp tục phiên xử sơ thẩm đường dây đưa người qua Trung Quốc (TQ) bán thận và đã tuyên án.

 

Các bị cáo trước tòa

Hội đồng xét xử (HĐXX) đã tuyên phạt bị cáo Võ Đình Văn (25 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp, TP.HCM) 6 năm tù; Lê Sơn Truyền (27 tuổi, ngụ H.Dương Minh Châu, Tây Ninh) 5 năm tù; Quảng Đại Vàng (23 tuổi, ngụ H.Ninh Phước, Ninh Thuận) 5 năm tù; La Thị Thịnh (40 tuổi, ngụ H.Sơn Đông, Bắc Giang) 6 năm tù, về cùng tội: “Tổ chức đưa người khác trốn đi nước ngoài”; đồng thời buộc các bị cáo phải nộp lại toàn bộ số tiền đã thu lợi bất chính.

Thiếu luật để xử

Trao đổi với PV Thanh Niên sau phiên tòa, bà Nguyễn Thu Hà, Phó chánh án TAND TP.Cần Thơ cho biết, do luật hiện hành chưa có quy định về chế tài, xử lý hình sự đối với hành vi mua bán nội tạng (trong đó có mua bán thận), do vậy tại phiên tòa này, HĐXX chỉ làm rõ để xét xử các bị cáo trên về hành vi đưa người khác trốn ra nước ngoài trái phép. 

Bản án sơ thẩm xác định, các bị cáo đã móc nối, tìm những thanh niên cần tiền tổ chức cho họ vượt biên trái phép sang TQ bán thận. Trong đó, cả Văn, Truyền, Vàng vừa là nạn nhân, vừa là bị cáo của vụ án. Bởi lẽ, năm 2008, do nghe lời dụ dỗ của một số đối tượng khác, Văn và Truyền đã đi bán thận của chính mình tại TQ để lấy số tiền chưa tới 50 triệu đồng.

Trong thời gian chờ bán thận, cả hai lại quen biết với tên Vương và A Trang (chưa rõ họ, tên, địa chỉ), là đầu mối đường dây mua bán thận tại TQ. Sau khi được Vương và A Trang hướng dẫn, Văn và Truyền về VN tìm hàng chục thanh niên khỏe mạnh, tuổi từ 18 - 22, có hoàn cảnh khó khăn ở TP.HCM, các tỉnh Đông Nam bộ, ĐBSCL để đưa qua TQ bán thận với giá 40 - 50 triệu đồng/quả thận. Cứ một người Văn hoặc Truyền đưa qua TQ giao cho Vương và A Trang thì được trả công 10 triệu đồng. Sau đó, do Văn, Truyền ở chung nhà trọ với Vàng nên đã dụ được Vàng sang TQ bán thận rồi cho Vàng gia nhập vào đường dây của mình.

Tại phiên tòa, nhiều người dân đến dự khán cũng như các nạn nhân trong vụ án đã không khỏi bàng hoàng khi nhìn thấy hậu quả trước mắt của việc bán thận của bị cáo Vàng. Khi trả lời câu hỏi của HĐXX vì sao lại sang TQ bán thận? Các bị hại đều khai rằng, thứ nhất là do cần tiền, thứ hai là do bị cáo Vàng nói là mỗi người có đến  2 quả thận nên chỉ có quả thận bên phải làm việc, còn quả thận bên trái không có chức năng gì nên cứ bán 1 quả cũng chẳng ảnh hưởng gì đến sức khỏe (?!). Nhiều nạn nhân dễ dàng nghe theo lời của Vàng, chấp nhận đi bán thận.

Các nạn nhân cũng cho biết, trước khi sang TQ, họ được các bị cáo đưa đến các cơ sở y tế để khám sức khỏe, thử máu, tìm nhóm máu nào thích hợp với “đơn đặt hàng” từ TQ thì sẽ được tổ chức cho đi sớm, nếu không thì phải chờ.

Riêng đối với bị cáo Thịnh, tuy số tiền đã nhận của đường dây bán thận chưa tới 5,7 triệu đồng, nhưng HĐXX cho rằng vai trò của bị cáo là mắt xích quan trọng trong việc đưa người vượt biên sang TQ.

Mai Trâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.