Tổng thống Yemen chuẩn bị ký thỏa thuận chuyển giao quyền lực

23/11/2011 14:47 GMT+7

(TNO) Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh đã đến Ả Rập Xê Út trong hôm nay, 23.11, để chuẩn bị ký thỏa thuận chuyển giao quyền lực do Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) đề xuất.

(TNO) Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh đã đến Ả Rập Xê Út trong hôm nay, 23.11, để chuẩn bị ký thỏa thuận chuyển giao quyền lực do Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) đề xuất.

|
 Ông Saleh đã nhiều lần khước từ ra đi bất chấp các cuộc biểu tình chết người diễn ra hàng tháng trời - Ảnh: AFP

Đài truyền hình quốc gia Yemen thông báo: “Tổng thống đã đến sân bay ở Riyadh một cách an toàn để thăm Vương quốc Ả Rập Xê Út theo lời mời của lãnh đạo Ả Rập Xê Út để tham dự lễ ký sáng kiến vùng Vịnh”.

Đặc sứ của Liên Hiệp Quốc tại Yemen Jamal Benomar cũng xác nhận với AFP qua điện thoại rằng, lễ ký kết sẽ diễn ra trong hôm nay tại thủ đô Riyadh sau nhiều tháng trì hoãn.

Phe đối lập Yemen thông báo hôm 21.11 rằng, họ đã hoàn tất thỏa thuận, theo đó ông Saleh, người cầm quyền trong 33 năm, sẽ chuyển giao các quyền hiến định thiết yếu cho Phó tổng thống Abdrabuh Mansur Hadi. Đổi lại, ông Saleh sẽ được hưởng quyền miễn tố.

Ông Saleh đã ba lần trì hoãn việc ký kết thỏa thuận, làm nảy sinh thế bế tắc chính trị kéo dài nhiều tháng trời khiến chính phủ lâm vào tình trạng hỗn loạn và làm trì trệ nền kinh tế.

Cuộc khủng hoảng chính trị cũng làm leo thang căng thẳng trên đường phố, nơi hàng chục ngàn người biểu tình chống chính phủ đối mặt với cuộc trấn áp dã man làm hàng trăm người chết và hàng ngàn người bị thương. Nó cũng tạo cơ hội cho các tay súng Hồi giáo tiến chiếm các phần lãnh thổ ở phía nam.

Tình trạng bạo lực cũng làm phát sinh lo ngại rằng, nó sẽ tác động đến đất nước láng giềng Ả Rập Xê Út, quốc gia xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới có chung đường biên giới dài với Yemen.

Sơn Duân

>> Tổng thống Yemen chấp nhận ra đi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.