Nên giữ nguyên hiện trạng mộ A.Yersin

23/11/2011 23:04 GMT+7

Dự kiến ngày 25.11 tới, UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ triệu tập cuộc họp gồm Sở Xây dựng, Sở VH-TT-DL và Hội Ái mộ A.Yersin để “tìm tiếng nói chung” trước khi khởi công “làm mới” mộ A.Yersin theo thiết kế của Công ty Lạc Hồng.

Dự kiến ngày 25.11 tới, UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ triệu tập cuộc họp gồm Sở Xây dựng, Sở VH-TT-DL và Hội Ái mộ A.Yersin để “tìm tiếng nói chung” trước khi khởi công “làm mới” mộ A.Yersin theo thiết kế của Công ty Lạc Hồng.

Báo Thanh Niên đã phỏng vấn ông Phạm Quốc Hải, Phó viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang về vấn đề này.

Ông cảm thấy thế nào khi cả hai cuộc họp bàn về việc trùng tu, tôn tạo Khu di tích và phần mộ A.Yersin nhưng không có mặt của đại diện Viện Pasteur - đơn vị đang quản lý khu di tích này?

Chúng tôi rất ngạc nhiên khi không được có mặt tại các cuộc họp đó. Cho đến nay, Viện Pasteur Nha Trang là đơn vị đang quản lý và chịu trách nhiệm về Khu di tích A.Yersin. Chúng tôi luôn coi mộ A.Yersin như là ngôi mộ tổ của Viện. Sao trùng tu “mộ tổ” lại không hỏi con cháu một tiếng? Sáng nay, đọc Báo Thanh Niên thấy có nói đến cuộc họp này 25.11 tới, tôi hỏi Phòng Hành chính của Viện xem thử có giấy mời không. Không có giấy mời nào. Chúng tôi đã liên lạc với Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa và được thông báo sẽ có giấy mời bổ sung. 

 
Hiện trạng mộ A.Yersin - Ảnh: Trần Đăng

Kiến nghị khẩn cấp

Hôm qua, 23.11, Hội Ái mộ A.Yersin đã có công văn kiến nghị khẩn cấp gửi Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL và Cục trưởng Cục Quản lý di sản, Bộ VH-TT-DL, về phương án sửa chữa mộ A.Yersin. “Theo quan điểm của hội, sửa chữa mộ theo thiết kế của Công ty Lạc Hồng là vi phạm nghiêm trọng luật Di sản văn hóa, làm biến dạng một cách cơ bản các hạng mục chính, làm mất đi tính nguyên bản của di tích...”.

Có dư luận cho rằng Viện Pasteur Nha Trang đang “làm khó” tỉnh Khánh Hòa trong việc bàn giao Khu di tích A.Yersin?

Hoàn toàn không có chuyện đó. Chúng tôi luôn ủng hộ chủ trương của tỉnh Khánh Hòa là nên sớm tách Khu di tích A.Yersin ra khỏi phần đất mà Viện đang quản lý hiện nay, giao cho ngành văn hóa quản lý và khai thác. Bên tỉnh họ có ngân sách để trùng tu, tôn tạo, còn bên Viện chỉ làm được một việc là giữ cho mộ A.Yersin khỏi xuống cấp thôi. Tuy nhiên, đã có gần chục cuộc họp rồi mà chuyện “tách ra” ấy vẫn chưa đến đâu cả. Sự chậm trễ này không phải do chúng tôi.

Nếu tỉnh Khánh Hòa vẫn quyết tâm “làm mới” mộ A.Yersin như bản thiết kế của Công ty Lạc Hồng, quan điểm của Viện Pasteur thế nào?

Nếu được UBND tỉnh Khánh Hòa hỏi ý kiến, tôi xin trả lời ngay: nên giữ nguyên hiện trạng mộ A.Yersin như hiện nay, chỉ nên làm đường vào khu di tích, sửa sang khu vực bên ngoài khu mộ cho quang đãng. Chúng ta nên tôn trọng di chúc của A.Yersin. Ông là người giản dị, đó là chưa nói đến chuyện tâm linh, can dự đến chuyện mồ mả thì nên cẩn trọng!

 Xin cảm ơn ông. 

Trần Đăng - Nguyễn Chung
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.