Giá vàng loạn xạ

23/11/2011 22:59 GMT+7

Ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho phép các ngân hàng và công ty kinh doanh vàng bán vàng can thiệp thị trường đợt 2, thị trường vàng ngày 23.11 có những dấu hiệu làm giá.

Ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho phép các ngân hàng và công ty kinh doanh vàng bán vàng can thiệp thị trường đợt 2, thị trường vàng ngày 23.11 có những dấu hiệu làm giá.

Sau khi nghị định có hiệu lực trong vòng 12 tháng, các tổ chức đang hoạt động sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ phải thực hiện đăng ký kinh doanh lại với cơ quan đăng ký kinh doanh và hoàn tất thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ tại NHNN. Trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày nghị định này có hiệu lực, các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng đang kinh doanh mua bán vàng miếng phải hoàn tất thủ tục đăng ký kinh doanh lại với cơ quan đăng ký kinh doanh và hoàn tất thủ tục xin cấp Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng tại NHNN. (Theo dự thảo Nghị định Quản lý thị trường vàng)

Ngày 22.11, các ngân hàng, công ty vàng đã bán ra khoảng 60.000 lượng vàng để can thiệp thị trường. Hành động này đã kéo khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới từ 2 triệu đồng/lượng xuống còn khoảng 800.000 đồng khi kết thúc phiên giao dịch. Nhưng qua ngày 23.11, khoảng cách này lại được "đẩy" lên 1 triệu đồng/lượng bất chấp sự can thiệp bán vàng của các đơn vị. Sáng 23.11, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC công bố giá mua bán vàng 44,2 - 44,5 triệu đồng/lượng. Thế nhưng các công ty kinh doanh vàng, tiệm vàng, một số ngân hàng đẩy giá mua bán lên 44,5 - 44,9 triệu đồng/lượng. Nhiều tiệm vàng tại TP.HCM đã đến xếp hàng mua vàng bình ổn để bán lại cho người dân với mức giá được đẩy lên 45,05 - 45,25 triệu đồng/lượng.

Trước hiện tượng này, các đơn vị được phép bán vàng can thiệp chỉ duy trì được mức giá thấp hơn trong vòng vài tiếng rồi cũng phải tăng theo giá thị trường, lên 44,8 - 45,1 triệu đồng/lượng. Đại diện SJC cho biết trong ngày 23.11, công ty đã bán từ 7.500 - 8.000 lượng vàng. Tình trạng người dân xếp hàng mua vàng tái diễn tại công ty. Lực mua trên thị trường tăng cao buộc công ty phải điều chỉnh lại giá. Giá trong nước bị đẩy tăng nhanh hơn thế giới khiến khoảng cách chênh lệch lại được kéo lên hơn 1 triệu đồng/lượng (chưa tính phí).

Diễn biến giá vàng buổi chiều có chiều hướng ngược lại khi giá vàng thế giới giảm từ mức 1.710 USD/ounce xuống 1.694 USD/ounce. Giá vàng SJC cũng giảm nhanh từ mức 45,1 triệu đồng/lượng xuống 44,8 triệu đồng/lượng khi lực mua vàng trên thị trường giảm. Dù vậy, giá vàng miếng SJC tại các tiệm vàng và một số ngân hàng vẫn cao hơn giá SJC công bố từ 50.000 - 250.000 đồng/lượng.

Trước khi NHNN cho phép các ngân hàng, công ty kinh doanh vàng bán vàng can thiệp thị trường đợt 2, lãi suất huy động vàng của các ngân hàng liên tục tăng cao từ 0,3 - 2,2%/năm. Ngân hàng TMCP Phương Đông, Việt Nam Tín Nghĩa áp dụng lãi suất huy động vàng từ 3 - 3,2%/năm; NH Xuất nhập khẩu lên 2,5%/năm cho kỳ hạn 1 đến 3 tháng; Á Châu cũng lên 2,5%/năm cho khách hàng tham gia “Ngày vàng ACB”... Theo các chuyên gia, đây là động thái  đón đầu, chuẩn bị nguồn hàng của các đơn vị khi NHNN cho phép, sẽ bán ra can thiệp thị trường.


Vàng miếng khác thương hiệu SJC đã được giao dịch khả quan hơn sau tuyên bố cho phép của NHNN - Ảnh: Đ.N.Thạch

Số phận vàng miếng không phải SJC

Sau tuyên bố của NHNN về việc: “Tất cả các loại vàng miếng đã được NHNN cho phép sản xuất và lưu thông trong thời gian trước đây vẫn tiếp tục được lưu thông", tình hình giao dịch vàng miếng khác thương hiệu SJC đã bắt đầu khả quan hơn. Ngày 23.11, giá vàng Rồng Thăng Long ở mức 44,1 - 44,5 triệu đồng/lượng (thấp hơn SJC 300.000 - 400.000 đồng/lượng thay vì 700.000 - 1.000.000 đồng/lượng). Bà Nguyễn Thị Cúc - Phó tổng giám đốc  PNJ - cho hay lực bán vàng thương hiệu Phượng Hoàng cũng giảm vừa do thông tin từ NHNN, vừa do giá vàng đang giảm mạnh. Tuy nhiên, dù ở hoàn cảnh nào, PNJ vẫn đảm bảo quyền lợi cho người nắm giữ vàng miếng Phượng Hoàng.

Theo dự thảo Nghị định Quản lý thị trường vàng vừa được NHNN công khai, hoạt động mua, bán vàng miếng của các tổ chức, cá nhân chỉ được thực hiện tại các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp được NHNN cấp Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng. Nghị định dự kiến có hiệu lực từ ngày 1.12.2011. Một cán bộ quản lý ngoại hối thuộc NHNN cho biết sau khi nghị định này có hiệu lực, người dân muốn mua bán vàng miếng cần thực hiện ở những nơi được cấp phép. Một trong những hành vi vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh vàng là sử dụng vàng làm phương tiện thanh toán.

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.