Intel Haswell hướng đến ultrabook, máy để bàn và laptop

22/11/2011 10:08 GMT+7

VR-Zone vừa phát hiện ra một loạt các slide nói về vi xử lý Haswell của Intel được ra mắt vào năm 2013 (kế nhiệm của Ivy Brigde dự kiến ra mắt vào tháng 3/2012) với các thông tin hiển thị khá tin cậy.

VR-Zone vừa phát hiện ra một loạt các slide nói về vi xử lý Haswell của Intel được ra mắt vào năm 2013 (kế nhiệm của Ivy Brigde dự kiến ra mắt vào tháng 3/2012) với các thông tin hiển thị khá tin cậy.

Haswell sử dụng kiến trúc thương hiệu mới dựa trên quy trình công nghệ 22 nm đầu tiên được giới thiệu vào đầu năm 2012 thông qua Ivy Bridge. Các thông tin về Haswell cho thấy vi xử lý này sẽ hướng đến các thị trường laptop, máy tính để bàn và ultrabook.

 

Khả năng tích hợp

Haswell cho ultrabook sẽ sử dụng điện áp TDP 15 W, tương tự như ngày nay. Điểm mấy chốt ở đây chính là việc Intel di chuyển PCH (Platform Controller Hub) vào cùng một gói như CPU. Với Sandy Bridge, bạn cần hai phần từ Intel là CPU và PCH, còn với Haswell bạn chỉ cần MCP Haswell (multi-chip package). Đó là một thiết kế vào chung một gói duy nhất và chúng có thể sẽ được sản xuất trên quy trình công nghệ 14 nm. MCP kết hợp các chân nhỏ hơn so với việc sắp xếp của CPU + PCH ngày nay, cho phép bo mạch chủ và pin có khả năng hoạt động lớn hơn so với ultrabook. Đây là một động thái lớn vì nó đã bắt đầu làm mờ ranh giới giữa ultrabook và máy tính bảng.

Trong khi Haswell cho ultrabook thiết kế với hai lõi thì người dùng có thể nhận được 2-4 lõi trong phiên bản dành cho laptop và máy tính để bàn.

 

Đồ họa nhanh hơn

Cả hai nền tảng Haswell đều mang lại cho người dùng cấu hình GPU tích hợp bên trong là GT1, GT2 và GT3. Máy tính để bàn Haswell sẽ cung cấp trong lựa chọn cấu hình GT1 hoặc GT2. Không có điều gì nói lên sự khác biệt giữa mỗi cấu hình nhưng thực tế cho thấy rằng Intel đang muốn khám phá một tùy chọn GPU hiệu suất cao tấn công vào lãnh thổ GPU di động.
 
Bộ nhớ và socket mới

Khả năng tối ưu hóa cho bộ nhớ cũng xuất hiện bên trong Haswell. Tất cả 3 lựa chọn Haswell đều hỗ trợ DDR3, trong khi phiên bản dành cho máy tính để bàn sử dụng DDR3 tiêu chuẩn thì phiên bản cho ultrabook có thể sử dụng LPDDR3. Tất cả đều triển khai khả năng hỗ trợ bộ nhớ kênh đôi.

Điều quan trọng cần lưu ý là Haswell tập trung mức điện áp TDP từ 10-20 W, nhất là khi TDP của một Sandy Bridge là 95 W cho bộ phận máy tính để bàn, mặc dù TDP không thể nào so sánh trực tiếp.

Các tính năng khác có trong Haswell bao gồm điều chỉnh điện áp tích hợp (đơn giản hóa mọi thứ ở phía bên của bo mạch chủ, hỗ trợ AVX 2.0 và những công nghệ như AES-NI và Hyper Threading. Haswell sẽ yêu cầu một socket LGA1150 mới.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.