Cần tránh lạm quyền trong cấp phép biểu diễn

22/11/2011 02:09 GMT+7

Bài viết Quản lý văn hóa kiểu “ngăn sông cấm chợ” đăng trên Thanh Niên ngày 21.11 đã nhận được rất nhiều phản hồi từ bạn đọc.

Bài viết Quản lý văn hóa kiểu “ngăn sông cấm chợ” đăng trên Thanh Niên ngày 21.11 đã nhận được rất nhiều phản hồi từ bạn đọc.

 
Show Backstreet Boys dù đã được Bộ VH-TT-DL cấp phép nhưng trước đêm diễn cũng gặp “khó khăn” tại  TP.HCM - Ảnh: P.H

Đừng làm mất cơ hội của người thưởng thức

Chế Linh vẫn mong được hát

Chiều qua 21.11, ông Nông Xuân Ái, Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc - đơn vị tổ chức live show Chế Linh tại TP.HCM, cho biết: “Hiện tại Sở VH-TT-DL TP.HCM không cấp phép nên chúng tôi phải tuân thủ. Song chúng tôi đang có những phương án sao cho có kết quả tốt nhất, cụ thể ra sao thì chúng tôi không nói trước được”.

Trong khi đó, chiều qua, gia đình ca sĩ Chế Linh cho hay họ đang chuẩn bị hồ sơ để trình Sở VH-TT-DL TP.HCM, cũng như mong muốn được trực tiếp làm việc với Sở. Người nhà ca sĩ Chế Linh chia sẻ dù Chế Linh vẫn còn nằm viện, nhưng ông rất muốn có cơ hội được hát và được gặp khán giả TP.HCM. (N.V)

Thật lạ lùng, trong cùng một đất nước, cùng một ca sĩ, cùng một ban nhạc, tỉnh này cho phép biểu diễn, tỉnh kia thì không. Đang xảy ra tình trạng cát cứ địa phương hay tỉnh cho phép biểu diễn đã làm sai? Thiết nghĩ, Sở VH-TT-DL TP.HCM cần xem xét lại vấn đề này. Đừng để người dân TP.HCM mất đi nhiều cơ hội thưởng thức âm nhạc, gặp gỡ thần tượng, giao lưu văn hóa. Đây là sự thiệt thòi rất lớn về mặt tinh thần.

Ngọc Mai
(Q.Tân Phú, TP.HCM)

Lý do không rõ ràng

Đọc xong bài viết này tôi mới vỡ lẽ, hóa ra lý do mà tôi không thể xem được các ban nhạc, ca sĩ mà mình yêu thích tại TP.HCM là do giấy phép. Khi các ban nhạc nước ngoài như 2NE1, Super Junior và cả Westlife không diễn ở TP.HCM, tôi đã rất ngạc nhiên bởi TP.HCM có lượng người yêu âm nhạc đông đảo và rất cuồng nhiệt. Tôi kiến nghị Sở VH-TT-DL TP.HCM nên xem lại vấn đề cấp phép biểu diễn cho các ban nhạc nước ngoài, ca sĩ hải ngoại và kể cả trong nước.  Xin đừng để người yêu âm nhạc thiệt thòi vì những lý do không rõ ràng, như bài báo đã nêu.

(trantung22@yahoo.com)

Cần có cơ chế mở

Qua sự việc này, nên chăng, Bộ VH-TT-DL cần xem lại thủ tục, quy trình cấp phép biểu diễn để tránh sự lạm quyền, tùy tiện của cấp dưới. Cần có một cơ chế mở trong việc cấp phép biểu diễn. Nếu các sở không đồng ý cấp phép biểu diễn với lý do mập mờ, không rõ ràng, có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì các công ty tổ chức biểu diễn, các đơn vị tổ chức, cá nhân bị từ chối cấp giấy phép có quyền khiếu nại lên cấp cao hơn.

Nguyễn Minh Nhân
 (Q.3, TP.HCM)

 

 

 

 

Nên sớm có phản hồi

Sở VH-TT-DL TP.HCM nên sớm có phản hồi những gì mà Báo Thanh Niên đã nêu để rộng đường dư luận. Đây cũng là cách mà Sở VH-TT-DL TP.HCM giải thích cho người hâm mộ, người yêu âm nhạc biết vì sao họ không thể gặp được thần tượng của mình tại TP.HCM - nơi có hoạt động văn hóa nghệ thuật sôi động nhất nước trong thời gian qua. Tôi từng nghĩ, TP.HCM là nơi rất “thoáng” trong các thủ tục hành chính cũng như trong tư tưởng, nhất là ở lĩnh vực văn hóa nghệ thuật. Ở các sân khấu ca nhạc hiện nay, nhất là tại TP.HCM, sự lố lăng của các ca sĩ trẻ, từ ăn mặc, ca từ cho đến các hành vi khác diễn ra khá nhiều, vậy sao không thấy Sở VH-TT-DL TP.HCM mạnh tay xử lý mà lại mạnh tay trong việc từ chối cấp phép cho các ban nhạc, ca sĩ được nhiều người dân TP.HCM yêu thích?

(trongnhan_nguyenxl@gmail.com)

Theo Nghị định 103 của Chính phủ về hoạt động biểu diễn nghệ thuật, khi Cục Nghệ thuật biểu diễn cấp phép, Sở VH-TT-DL tỉnh thành nơi tổ chức chương trình làm thủ tục chấp nhận. Khi Sở VH-TT-DL tỉnh thành đó không chấp nhận thì phải có văn bản trả lời. Sở VH-TT-DL TP.HCM đã trả lời rồi, vì tình hình địa phương, thời điểm chưa phù hợp. Sở VH-TT-DL TP.HCM đã làm đúng theo quy định của Chính phủ. Còn lý do như thế nào thì phải hỏi UBND TP.HCM, Sở VH-TT-DL TP.HCM sẽ có những lý do cụ thể. Có những lý do mang tính nội bộ nên Sở và UBND TP.HCM không thể giải thích trong thời gian này.

Ông Phạm Đình Thắng - Phó cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn

Thanh Đông (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.