Tan nát rừng phòng hộ

21/11/2011 03:39 GMT+7

Lợi dụng quyết định của UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc thanh lý một số diện tích rừng trồng phòng hộ chuyển sang rừng sản xuất, nhiều người đã ngang nhiên vào khu vực rừng phòng hộ thuộc tiểu khu 333 và 335 triệt hạ tan tành.

Lợi dụng quyết định của UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc thanh lý một số diện tích rừng trồng phòng hộ chuyển sang rừng sản xuất, nhiều người đã ngang nhiên vào khu vực rừng phòng hộ thuộc tiểu khu 333 và 335 triệt hạ tan tành.

Rừng phòng hộ đầu nguồn hồ chứa nước Diên Trường có tổng diện tích được quy hoạch 440 ha, trong đó có gần 36 ha là rừng trồng cách đây gần 20 năm.

Cả khu rừng rộng lớn bị băm nát, xẻ dọc xẻ ngang thành đường vận chuyển. Cứ đi một đoạn, chúng tôi lại bắt gặp những đống gỗ keo vừa đốn hạ thành từng khúc tập kết hai bên đường. Nhiều vạt rừng keo xanh tươi, hàng chục năm tuổi bị cưa, đốn sạch, bất kể cây to hay nhỏ.

gỗ lậu
Chỉ cần chuyển số gỗ keo về đến nhà thì việc bán cho các đầu nậu diễn ra công khai - Ảnh: Hiển Cừ

Ông Nguyễn Gần, Xã đội phó xã Phổ Khánh, H.Đức Phổ, chua xót kể, tình trạng phá rừng diễn ra từ nhiều tháng qua và một số người dân ở thôn Diên Trường chính là thủ phạm. Ban đầu họ chỉ dùng rựa, cưa tay, nhưng thấy việc khai thác kiểu thủ công như thế có vẻ chậm, nên họ đem cả cưa máy vào rừng. Gỗ khai thác được, họ thuê xe tải chở về nhà bán cho các đầu nậu chuyên mua gỗ keo bán cho các nhà máy dăm gỗ.

Ông Gần nhẩm tính, chỉ cần 2 người mang cưa máy vào rừng, mỗi ngày triệt hạ khoảng 1 tấn gỗ keo, bán được 700 ngàn đồng. Thấy dễ kiếm tiền, số người vào rừng chặt phá theo kiểu “mạnh ai nấy làm” ngày một ồ ạt hơn, bất chấp sự ngăn cản của cơ quan chức năng.  

Có thể nói việc phá rừng phòng hộ Diên Trường đang là điểm nóng ở Quảng Ngãi, nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa ngăn chặn được. Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án cơ sở lâm nông nghiệp H.Đức Phổ, việc bảo vệ rừng phòng hộ đã được đơn vị ký hợp đồng giao khoán với Hội Cựu chiến binh xã Phổ Khánh. Chính sự “khoán trắng” này nên khi xảy ra tình trạng phá rừng, Ban quản lý đã đổ lỗi “do lực lượng bảo vệ rừng của hội cựu chiến binh mỏng, đa số sức khỏe kém do tuổi tác trong khi đối tượng phá rừng lại tinh ranh... nên việc ngăn chặn phá rừng kém hiệu quả” (!?).

Ông Trần Em, Phó chủ tịch UBND H.Đức Phổ cho biết, hôm 16.11 địa phương đã làm việc với các ngành chức năng liên quan tìm cách “hạ nhiệt” tình trạng phá rừng phòng hộ đầu nguồn Diên Trường. Theo đó, thành lập đội kiểm tra liên ngành tăng cường tổ chức nhiều đợt truy quét; tổ chức họp dân, mời những hộ có liên quan nghề rừng, chủ phương tiện vận chuyển ở thôn Diên Trường ký cam kết không phá rừng, không vận chuyển gỗ trái phép; lập hồ sơ xử lý nghiêm các vụ phá rừng...

Hiển Cừ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.