Hơn 100 tấn chân gà thối “biến mất" ở cảng Hải Phòng

21/11/2011 06:54 GMT+7

108 tấn chân gà đông lạnh có hiện tượng phân hủy, bốc mùi, không đủ giấy tờ hợp lệ nhưng vẫn được cho nhập khẩu, sau đó “bốc hơi” khỏi cảng Hải Phòng một cách đáng ngờ.

108 tấn chân gà đông lạnh có hiện tượng phân hủy, bốc mùi, không đủ giấy tờ hợp lệ nhưng vẫn được cho nhập khẩu, sau đó “bốc hơi” khỏi cảng Hải Phòng một cách đáng ngờ.

>> 108 tấn chân gà nhập khẩu bị thối  

Vụ việc bắt đầu từ ngày 1.9 và ngày 10.9, 2 lô hàng trên được Công ty TNHH chế biến và xuất nhập khẩu thủy sản Quảng Ninh nhập về cảng PTSC (TP.Hải Phòng). Tuy nhiên, Cơ quan thú y vùng II sau khi lấy mẫu xét nghiệm, kiểm tra đã phát hiện chất lượng của lô hàng có vấn đề.


Hơn 100 tấn chân gà thối “biến mất" ở cảng Hải Phòng
Trong biên bản kiểm tra và lấy mẫu xét nghiệm ngày 20.9 của cơ quan thú y ghi rõ: “Trên bao bì sản phẩm không có tem nhãn, không ghi ngày sản xuất, nguồn gốc xuất xứ... Các phiếu kiểm tra cảm quan cho thấy các mẫu kiểm tra đều có hiện tượng phân hủy, có mùi ôi và một số chỉ tiêu vi sinh vật vượt quá giới hạn cho phép, không đạt yêu cầu về an toàn thực phẩm để gia công chế biến làm thực phẩm cho người”.

Ngày 23.9 và 5.10, Cơ quan thú y vùng II có 2 công văn gửi cho Cục Hải quan Hải Phòng và doanh nghiệp chủ hàng thông báo việc 2 lô hàng nhập khẩu trên không đảm bảo chất lượng, đồng thời đề nghị Cục Hải quan Hải Phòng tái xuất hoặc tiêu hủy.

Trong khi vụ việc vẫn đang được làm rõ thì 2 lô hàng trên đã được vận chuyển khỏi cảng PTSC đưa về Móng Cái, Quảng Ninh một cách vội vàng.

Chiều 17.11, trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Tiến Lộc, Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng, khẳng định: “Doanh nghiệp chỉ làm thủ tục khai báo nhập hàng tại Hải quan cảng Hải Phòng, còn mở tờ khai làm thủ tục thông quan tại Hải quan Móng Cái, Quảng Ninh theo luồng xanh (không phải kiểm tra). Mặt khác, kể từ thời điểm doanh nghiệp đăng ký kiểm định thì quyền và trách nhiệm thuộc về cơ quan thú y, cơ quan này phải có trách nhiệm theo dõi và giám sát”.

Còn theo ông Mạc Văn Nguyên, Phó phòng Quản lý giám sát, Hải quan Hải Phòng, ngày 10.10, Hải quan Hải Phòng mới nhận được 2 văn bản của Cơ quan thú y vùng II thông báo về 2 lô hàng có vấn đề, nhưng lúc này hai lô hàng đã được rút ra khỏi cảng PTSC.

Trong khi đó, một lãnh đạo Cơ quan thú y vùng II cho biết, khi cơ quan thú y đã nghi ngờ, lấy mẫu thì cơ quan hải quan phải chờ cơ quan thú y có kết luận giám định chất lượng lô hàng, nếu lô hàng đủ điều kiện mới được cho rút hàng khỏi cảng. Khi cơ quan thú y chưa có kết luận, chưa ra văn bản đồng ý cho rút hàng mà Hải quan Hải Phòng vẫn cho rút hàng khỏi cảng là quá vội vàng.

Ngày 15.11, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát đã chỉ đạo Thanh tra Bộ tổ chức ngay đoàn kiểm tra liên ngành, để tiến hành làm rõ vụ việc này.

Phạm Hải Sâm
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.