Quảng Ninh cấm cửa hai nhà thầu

21/11/2011 07:14 GMT+7

Chậm trễ trong thi công, đề nghị tăng giá vô lý, hai nhà thầu là Công ty CP xây dựng số 9 Thăng Long và Công ty CP bê tông và xây dựng Vinaconex Xuân Mai đã bị UBND tỉnh Quảng Ninh cấm cửa tham gia đấu thầu các công trình dùng vốn ngân sách tại tỉnh này.

Chậm trễ trong thi công, đề nghị tăng giá vô lý, hai nhà thầu là Công ty CP xây dựng số 9 Thăng Long và Công ty CP bê tông và xây dựng Vinaconex Xuân Mai đã bị UBND tỉnh Quảng Ninh cấm cửa tham gia đấu thầu các công trình dùng vốn ngân sách tại tỉnh này.  

Nằm trong dự án các công trình trọng điểm của Quảng Ninh, dự án đường bao biển Lán Bè - Cột Đồng Hồ nối với đường bao biển núi Bài Thơ (ở trung tâm TP.Hạ Long) được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt từ năm 2009.

Toàn bộ phần xây lắp của dự án được chia thành 4 gói thầu. Liên danh Công ty CP xây dựng số 9 Thăng Long và Công ty CP bê tông và xây dựng Vinaconex Xuân Mai đã trúng thầu gói thầu số 9 với các hạng mục xây lắp tường chắn, kè, đường giao thông, hệ thống thoát nước của đường và cây xanh.

Giá trúng thầu là 161,2 tỉ đồng với thời gian thực hiện 20 tháng. Theo tiến độ quy định thì đến tháng 3.2011, gói thầu này sẽ được hoàn thành.

 
Gói thầu số 9 bị bỏ lửng đang ngổn ngang chờ nhà thầu mới

Một ngày đầu tháng 11.2011, chúng tôi đến khu vực dự án đường bao biển, quãng đường hơn 1 km vẫn ngổn ngang đất đá, bê tông. Khi lập dự án, chính quyền và nhân dân Hạ Long hy vọng con đường bao biển sẽ là điểm nhấn của Hạ Long để người dân có thể thưởng thức vẻ đẹp của biển khi bình minh lên hay hoàng hôn xuống.

Nhưng đã hơn 2 năm nay, dự án này vẫn ì ạch, không những chưa tạo ra được “con đường tình yêu” thơ mộng mà còn làm xấu đi cảnh quan, khiến các dự án thành phần số 10, 11, 12 (san lấp đất nền, làm đường giao thông ở phía trong) dù đã gần hoàn thiện nhưng sẽ phải chờ đường bao biển thêm nhiều tháng nữa.

Cấm cửa nhà thầu

Theo báo cáo của BQL đầu tư và xây dựng các công trình trọng điểm Quảng Ninh, cho đến thời điểm này nhà thầu mới thi công được khoảng 65% khối lượng công việc.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó giám đốc BQL cho biết: “Trước khi có quyết định chấm dứt hợp đồng với liên danh nhà thầu này, chính nhà thầu đã chủ động đề nghị BQL báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét cho phép nhà thầu chấm dứt hợp đồng. Sau đó, BQL đã đề nghị UBND tỉnh cho phép chấm dứt hợp đồng với liên danh nhà thầu”. Theo ông Hùng, nhà thầu đã nhiều lần đòi điều chỉnh giá với mức không hợp lý nên không được chủ đầu tư chấp thuận.

Không dừng ở đó, đến ngày 9.11, UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục ra văn bản thứ hai (do ông Đỗ Thông, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh ký) với nội dung: từ nay trở đi không cho 2 nhà thầu là Công ty CP xây dựng số 9 Thăng Long; Công ty CP bê tông và xây dựng Vinaconex Xuân Mai tham gia dự đấu thầu bất kỳ gói thầu, dự án nào thuộc nguồn vốn ngân sách do UBND tỉnh làm chủ đầu tư.

Theo BQL đầu tư và xây dựng các công trình trọng điểm tỉnh Quảng Ninh, trước đây, Quảng Ninh cũng đã “đuổi” nhiều nhà thầu không thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên Quảng Ninh ra văn bản “cấm cửa” nhà thầu.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Đặng Hoàng Huy, Giám đốc Vinaconex Xuân Mai cho biết: “Tỉnh có cái lý của mình khi đình chỉ nhà thầu thi công. Chúng tôi thuộc liên danh nhà thầu, dĩ nhiên cũng phải có trách nhiệm liên đới. Nhưng thực chất, tại gói thầu số 9 này, chúng tôi chỉ chiếm 30% khối lượng công việc và đã hoàn thành 100% phần việc của mình, đảm bảo chất lượng và tiến độ theo yêu cầu của chủ đầu tư”.

Theo ông Ngô Văn Hùng, Giám sát thi công gói thầu số 9, xuất phát từ tình hình gói thầu số 9 bị chậm tiến độ, ngày 15.8 đã diễn ra cuộc họp giữa đại diện chủ đầu tư và liên danh nhà thầu về việc tiếp tục triển khai các khối lượng còn lại của gói thầu.

Tuy nhiên, tại cuộc họp này, với tư cách là đại diện liên danh nhà thầu, ông Nguyễn Ngọc Bắc, Tổng giám đốc Công ty CP xây dựng số 9 Thăng Long đã chủ động đề nghị xin được chấm dứt hợp đồng thi công xây dựng gói thầu số 9.

Lý do mà ông Bắc đưa ra và sau đó được ghi lại trong biên bản cuộc họp, đó là: “Căn cứ năng lực hiện tại, mặt bằng giá vật tư, nhân công biến động lớn, nhà thầu xin không tiếp tục thực hiện hợp đồng...”

Bích Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.