EVN muốn tăng giá điện

20/11/2011 00:10 GMT+7

Tập đoàn điện lực VN báo cáo lỗ nặng và tăng giá điện có lẽ là phương án sẽ được triển khai để giải quyết bài toán này.

Tập đoàn điện lực VN báo cáo lỗ nặng và tăng giá điện có lẽ là phương án sẽ được triển khai để giải quyết bài toán này.

 

EVN khẳng định nếu không được điều chỉnh giá điện sẽ không có tiền trả nợ - Ảnh: Ngọc Thắng

Chiều 19.11, Bộ Công thương đã họp báo lần đầu tiên công bố giá thành sản xuất kinh doanh điện của Tập đoàn điện lực VN (EVN) năm 2010. Trước đó, trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội hôm 7.11, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định Bộ Công thương phải công khai kết quả kiểm toán và giá thành điện của EVN, nếu chưa làm thì điều chỉnh giá điện sẽ không hợp lý.

Lỗ hơn 10.000 tỉ đồng

Xem xét sáp nhập EVN Telecom vào Viettel

EVN đã có kế hoạch trong 1 - 2 năm tới thoái vốn toàn bộ khoản đầu tư ngoài ngành gồm đầu tư vào các công ty chứng khoán, ngân hàng… Số phận EVN Telecom về cơ bản đã giải quyết xong, theo ông Hoàng Quốc Vượng, Chính phủ đang xem xét sáp nhập về Viettel.

Theo công bố kết quả kiểm tra của tổ công tác Liên bộ Công thương - Tài chính, năm 2010, sản xuất kinh doanh của EVN lỗ 10.162 tỉ đồng (doanh thu từ kinh doanh điện là 90.934 tỉ đồng, chi phí 101.096 tỉ đồng). Tuy nhiên, khoản lỗ này chưa tính đến lỗ lãi tại các công ty cổ phần điện do EVN góp vốn, đặc biệt chưa tính đến các khoản lỗ do đầu tư ngoài ngành, trong đó có đầu tư vào viễn thông. Khoản lỗ này theo EVN do thiếu hụt nghiêm trọng 6 tỉ kWh từ sản lượng phát của thủy điện, phải chạy thay thế bằng dầu. “Mỗi tỉ kWh thủy điện chạy thay thế bằng dầu EVN lỗ 3.000 tỉ đồng”, ông Phạm Lê Thanh, Tổng giám đốc EVN, nói.

Ngoài khoản lỗ trên, chi phí còn treo lại chưa được tính hết vào giá thành năm 2010 gồm khoản lỗ chênh lệch tỷ giá là 15.463 tỉ đồng và chi phí tiếp nhận lưới điện nông thôn là 356 tỉ đồng.

Cụ thể, giá bán lẻ điện năm 2010 của EVN là 1.061 đồng/kWh (cao hơn 9% so với năm 2009). Lý giải nguyên nhân giá bán lẻ điện thực tế của EVN cao hơn phương án phê duyệt của Chính phủ (6,8% tương ứng 1.058 đồng/kWh), ông Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công thương, cho rằng do chênh lệch cách tính bình quân thời điểm khác nhau.

Theo tổ công tác, giá thành sản xuất kinh doanh điện của EVN là 1.180 đồng/kWh, nếu so với giá bán lẻ, EVN lỗ khoảng 120 đồng/kWh. Tuy nhiên, ông Phạm Lê Thanh lại khẳng định mỗi kWh điện bán ra EVN đang chịu lỗ đến 300 đồng. 

Trên thực tế, dù giá bán lẻ điện được điều chỉnh nhiều lần nhưng giá mua điện của EVN với các nhà đầu tư, đặc biệt nhà đầu tư tư nhân không được điều chỉnh tương ứng. Lý do lỗ của nhiều nhà đầu tư là do giá mua điện của EVN quá thấp, mặt khác, với nhiều tập đoàn nhà nước đầu tư vào điện, khó khăn còn do EVN chậm trễ trả nợ.

Khả năng tăng giá

Thứ trưởng Vượng nói: “Chưa thể thông báo có điều chỉnh giá điện hay không, vì tăng giá điện không chỉ do Bộ Công thương mà còn phụ thuộc quyết định của Chính phủ”. Nhưng liệu việc công khai giá thành điện thời điểm này với việc Bộ nhấn mạnh vào các khoản lỗ của EVN có là tiền đề chuẩn bị cho việc tăng giá điện?

Câu hỏi này có thể trả lời dựa trên các khẳng định khác của lãnh đạo Bộ Công thương trong buổi họp báo. Theo ông Vượng, “kinh doanh điện nói chung đang lỗ, phát bao nhiêu lỗ bấy nhiêu”. Quyết định 24 của Chính phủ cho phép điều chỉnh giá điện theo biến động của các thông số đầu vào cơ bản, giá bán lẻ điều chỉnh thì giá mua điện cũng được điều chỉnh tương ứng. Mục tiêu lâu dài là điều chỉnh giá bán điện đến khi các nhà đầu tư có lãi.

Chốt lại cuộc họp, theo Thứ trưởng Vượng, “để EVN không bị vỡ nợ, có vốn để đầu tư tiếp thì khoản lỗ phải được điều chỉnh. Năm 2011 dự kiến lỗ không ít hơn năm 2010, phải có giải pháp điều chỉnh để EVN tồn tại”.

Giải pháp ấy, dù không được khẳng định trực tiếp, chính là điều chỉnh giá điện.

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.