Bị cáo trục lợi... 1,5 triệu đồng

20/11/2011 02:03 GMT+7

Án sơ thẩm kết luận bị cáo trục lợi 9,6 triệu đồng và phạt 1 năm 6 tháng tù nhưng bị cáo kêu oan. Đến khi điều tra lại thì số tiền trục lợi “đủ căn cứ kết luận” chỉ còn 1,5 triệu đồng, không đủ “định lượng” để truy cứu trách nhiệm hình sự.

Án sơ thẩm kết luận bị cáo trục lợi 9,6 triệu đồng và phạt 1 năm 6 tháng tù nhưng bị cáo kêu oan. Đến khi điều tra lại thì số tiền trục lợi “đủ căn cứ kết luận” chỉ còn 1,5 triệu đồng, không đủ “định lượng” để truy cứu trách nhiệm hình sự.

Hơn 5 tháng tù oan

Trong vụ án này, căn cứ vào bản án sơ thẩm, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Tuy Hòa đã ra quyết định kỷ luật khai trừ đảng đối với ông Sáng. Trong khi bản án này đã bị TAND tỉnh Phú Yên tuyên hủy một phần liên quan đến ông này. Như vậy, việc ra quyết định khai trừ đảng dựa trên bản án không có hiệu lực pháp luật là không đúng quy định. Ngoài ra, ông Sáng bị bắt tạm giam từ ngày 21.8.2007, sau đó Cơ quan CSĐT TP.Tuy Hòa thay đổi biện pháp ngăn chặn, cho tại ngoại vào ngày 28.1.2008. Rõ ràng, nếu đúng như kết luận của cơ quan điều tra và bản án phúc thẩm đã tuyên, các cơ quan tố tụng cũng phải tính đến việc giải quyết hậu quả cho ông này.

Vụ án này liên quan đến một số cán bộ quản lý trong lĩnh vực đất đai và đã qua 2 cấp tòa xét xử. Theo bản án sơ thẩm, từ 2002 đến năm 2006, Võ Đồng Khánh (ở P.9, TP.Tuy Hòa, Phú Yên) chủ động quen biết với Ngô Đình Diêm (nguyên là Chủ tịch UBND P.9, TP.Tuy Hòa) và Lê Minh Sáng (cán bộ Phòng TN-MT TP.Tuy Hòa) với mục đích là tạo điều kiện cho Khánh làm môi giới về thủ tục đất đai, nói nôm na là “cò” đất. Nhờ đó, Khánh đã lợi dụng lòng tin, chiếm đoạt của 33 người với số tiền hơn 383 triệu đồng. Còn Diêm đã có hành vi vụ lợi, nhận gần 19 triệu đồng của Khánh và một số người dân khác. Riêng Sáng, bản án sơ thẩm xác định, bị cáo đã lợi dụng nhiệm vụ công tác để trục lợi tài sản do Khánh tặng trị giá 9,6 triệu đồng.

Từ những nhận định đó, án sơ thẩm tuyên phạt Khánh 12 năm tù về 2 tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi, Diêm 5 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, Sáng 1 năm 6 tháng tù về tội lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi.

Trong hạn luật định, 2 bị cáo Khánh và Sáng nộp đơn kháng cáo xin cấp phúc thẩm xem xét lại vụ án, trong đó bị cáo Sáng kêu oan. Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX tuyên y án sơ thẩm đối với Khánh; hủy phần bản án sơ thẩm liên quan đến Sáng. Án phúc thẩm cũng đề nghị cơ quan điều tra làm rõ chức năng, quyền hạn và hành vi của Sáng trong việc trục lợi 9,6 triệu đồng từ Khánh.

Quá trình điều tra lại, ngày 27.10.2011, Cơ quan CSĐT TP.Tuy Hòa xác định không đủ cơ sở buộc tội ông Sáng trục lợi 9,6 triệu đồng, nhưng kết luận Sáng có nhận 1,5 triệu đồng của một đương sự là bà Y. Tuy nhiên, hành vi này không đủ định lượng theo quy định tại khoản 1, điều 291 bộ luật Hình sự (mức truy cứu trách nhiệm hình sự là 2 triệu đồng). Chính vì vậy, cơ quan điều tra ra quyết định đình chỉ vụ án hình sự, đình chỉ bị can đối với Sáng. 

Đ.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.