Chạy mùa cá

20/11/2011 10:50 GMT+7

(TNO) Nước lũ miền Tây đã rút dần, thời điểm này cá trong ruộng, trên sông rạch cũng đã lớn nên người dân đầu nguồn Đồng Tháp, An Giang tranh thủ đi "thu hoạch".

(TNO) Nước lũ miền Tây đã rút dần, thời điểm này cá trong ruộng, trên sông rạch cũng đã lớn nên người dân đầu nguồn Đồng Tháp, An Giang tranh thủ đi "thu hoạch".

Đã rất lâu lũ lớn mới trở về miền Tây mang theo các loài cá ngon như cá ét, cá lăng đuôi đỏ, cá cóc, cá trèn, chạch lấu…

Các ngư dân cho biết, cá ét con từ 0,5kg trở lên nướng ăn ngon hơn cá lóc; cá lăng đuôi đỏ hay chạch lấu con từ 800 gam trở lên làm lẩu cá hay cà ri rất ngon.

Mấy năm trước, nước lũ thấp lắm nên các loại cá ngon kể trên có rất ít. Lúc đó, vào các tháng cao điểm, cá chạch lấu giá 500.000 đồng/kg, cá lăng nha giá 300.000 đồng/kg… Năm nay, cá nhiều nên giá bán ở các chợ quê cũng giảm theo.

Buổi sáng đi theo các sông rạch, chợ ven đường các vùng quê thỉnh thoảng lại bắt gặp người câu cá, kéo cá, chài cá; các ghe xuồng tấp nập ghé vào bờ cân cá bán cho lái.

Lái cân xong, phân loại cá tốt xấu đem đi chợ bỏ mối cá nhỏ; cá lớn ướp đá đưa lên Sài Gòn hay các nhà hàng lớn ở miền Tây.


Cá lăng nha đuôi đỏ được bán ở các chợ quê Hồng Ngự, Đồng Tháp với giá 200.000 đồng/kg. Cá to cỡ này nấu lẩu hay canh chua ăn rất ngon


Cá ét (con nằm ngoài cùng) nướng ăn ngon hơn cá lóc, cá rô. Cá này chỉ xuất hiện nhiều khi nước lũ lớn


Các loại cá nhỏ được cân xô ở các chợ vùng quê An Giang, Đồng Tháp để bán làm cá mồi (làm mồi cho cá lóc, cá tra, cua… ăn) giá 5.000 - 6.000 đồng/kg hoặc người ta mua về ủ làm nước mắm


Anh Sáu, ngụ thị xã Hồng Ngự, Đồng Tháp nói lũ lớn, cá nhiều, giăng lưới chút thôi là dính nhiều cá


Cá to được ướp nước đá đưa về nhà hàng đã đặt trước


Một hộ gia đình ở xã Vĩnh Quới, huyện Tri Tôn, An Giang kéo lưới được nhiều cá đang làm khô để ăn dần

Bài, ảnh: Thanh Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.