Truy tố 9 bị can trong vụ Vinashin

17/11/2011 23:34 GMT+7

Hôm qua 17.11, Viện KSND tối cao cho biết đã ban hành cáo trạng truy tố 9 bị can trong vụ án cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng tại Tập đoàn công nghiệp tàu thủy VN (Vinashin).

Hôm qua 17.11, Viện KSND tối cao cho biết đã ban hành cáo trạng truy tố 9 bị can trong vụ án cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng tại Tập đoàn công nghiệp tàu thủy VN (Vinashin).

Trong số 9 bị can, ông Phạm Thanh Bình, nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vinashin, được xác định có vai trò đầu vụ với nhiều sai phạm nghiêm trọng, liên quan đến nhiều dự án (DA). Cụ thể, trong 5 DA lớn gây thiệt hại hơn 910 tỉ đồng của nhà nước thì ông Bình bị xác định có liên quan trực tiếp đến 3 DA, gồm: mua tàu Hoa Sen trái với chỉ đạo của Thủ tướng, gây thiệt hại 470 tỉ đồng; phê duyệt thực hiện đầu tư xây dựng Nhà máy nhiệt điện Sông Hồng, Nam Định khi chưa có ý kiến thẩm định của các cơ quan chức năng, nhập các thiết bị công nghệ lạc hậu, gây thiệt hại trên 313 tỉ đồng. Đối với DA xây dựng Nhà máy nhiệt điện Cái Lân tại Quảng Ninh, ông Bình đã giúp cho nhà thầu Na Uy trúng thầu, trong khi biết rõ nhà thầu này chào bán công nghệ máy móc thiết bị đã qua sử dụng lắp đặt tại Trung Quốc, không đúng thông số kỹ thuật theo hồ sơ thiết kế DA. Ngoài ra, ông Bình còn chỉ đạo cấp dưới thanh toán số tiền trên 3,5 triệu USD cho nhà thầu khi DA chưa hoàn thành, chưa chạy thử tải.

Tám bị can khác trong vụ án này cũng được cáo trạng nêu rõ hành vi vai trò phạm tội, gồm: ông Trần Quang Vũ (nguyên Tổng giám đốc Vinashin); Trần Văn Liêm (nguyên Trưởng ban kiểm soát Vinashin); Nguyễn Tuấn Dương (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư Cửu Long); Tô Nghiêm (nguyên Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV công nghiệp tàu thủy Cái Lân); Trịnh Thị Hậu (nguyên TGĐ Công ty tài chính MTV công nghiệp tàu thủy); Hoàng Gia Hiệp (nguyên Phó TGĐ Công ty tài chính MTV công nghiệp tàu thủy); Nguyễn Văn Tuyên (nguyên TGĐ Công ty CP công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh); Đỗ Đình Côn (nguyên Phó TGĐ Công ty CP công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh).

Liên quan đến vụ án này còn có 2 bị can đã bỏ trốn, đang bị truy nã quốc tế là Giang Kim Đạt (nguyên Trưởng phòng kinh doanh Công ty vận tải Viễn Dương Vinashin) và Hồ Ngọc Tùng (nguyên TGĐ Công ty tài chính MTV công nghiệp tàu thủy).

Cáo trạng cũng cho biết có 20 người liên quan bị xử lý hành chính. Đối với sai phạm khác của Vinashin có liên quan đến việc cho Công ty CP công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh và Công ty CP đầu tư Cửu Long vay vốn từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đang tiếp tục điều tra, làm rõ trong một vụ án khác.

Được biết, các bị can sẽ được đưa ra xét xử tại TAND TP.Hải Phòng trong thời gian tới.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.