Khai mạc hội nghị thượng đỉnh ASEAN

17/11/2011 10:16 GMT+7

(TNO) Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á đã khai mạc hội nghị thượng đỉnh tại hòn đảo Bali của Indonesia vào hôm nay 17.11, và dự kiến sẽ xử trí những vấn đề bao gồm các tranh chấp trên biển và cải cách tại Myanmar.

(TNO) Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á đã khai mạc hội nghị thượng đỉnh tại hòn đảo Bali của Indonesia vào hôm nay 17.11, và dự kiến sẽ xử trí những vấn đề bao gồm các tranh chấp trên biển và cải cách tại Myanmar, theo AFP.

Tại lễ khai mạc, Tổng thống nước chủ nhà Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono nói 10 quốc gia ASEAN muốn “đóng vai trò lớn hơn trong các vấn đề của thế giới, để vươn ra thế giới”.


Lãnh đạo các nước ASEAN chụp hình tại lễ khai mạc - Ảnh: AFP

Trong một sự liên hệ rõ ràng đến những tranh chấp trên biển Đông, ông Yudhoyono nói: “Chúng ta phải bảo đảm sự ổn định và an ninh của khu vực”.

“ASEAN phải tiếp tục đóng vai trò tiên phong để tạo điều kiện thuận lợi và tham gia giải quyết các vấn đề”, ông Yudhoyono nói tiếp.

Các lãnh đạo ASEAN dự kiến sẽ thảo luận việc Myanmar làm chủ tịch khối trong năm 2014, điều được các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ủng hộ vào tuần này.

Vào thứ bảy, ngày 19.11, hội nghị sẽ được mở rộng thành hội nghị thượng đỉnh Đông Á, với sự góp mặt của Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand và hai thành viên mới trong năm nay là Mỹ và Nga.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.