Hấp dẫn cá nâu

17/11/2011 00:34 GMT+7

Cá nâu còn gọi là “cá dìa”, sống vùng nước mặn theo bầy đàn.

Cá nâu còn gọi là “cá dìa”, sống vùng nước mặn theo bầy đàn.

Cá nâu nhỏ, hơi tròn với những màu sắc nâu vàng trên da rất đẹp. Loài cá này thuộc hàng thực phẩm hiếm, thịt ngon và làm được nhiều món ăn hấp dẫn: cá nâu kho trái giác là món ăn phổ biến của bà con vùng quê, món này ăn kèm với rau vườn như cù nèo, rau mác, bông súng, rau má... có vị chua thanh lạ miệng; cá nâu gói lá chuối nướng trui chấm muối ớt; chưng tương; kho mẳn; nấu dưa...

Riêng món cá nâu nấu ngót vừa thanh đạm, vừa dân dã được nhiều người chuộng. Cá phải chịu khó làm sạch vảy vì vảy chúng li ti rất khó làm. Nồi canh ngót đơn giản với khóm, cà chua. Tác dụng tương hỗ giữa khóm, cà chua và cá nâu tạo nên chất ngọt thanh riêng, dễ ăn. Tô canh múc ra, nước trong veo, nước canh cá có vị ngọt tăng phẩm chất đặc trưng của cá. Thưởng thức nồi canh lúc còn nóng là hay nhất, bên cạnh tô canh luôn có đĩa nước mắm ngon dầm ớt. Gắp miếng cá chấm nước mắm ớt, thịt cá chắc ngọt hòa cũng nước mắm mặn mòi và hơi cay của ớt tạo cho ta cảm giác đê mê. Thú nhất là bắt gặp túi mật cá, mùi vị nhân nhẩn khiến ta nhớ mãi.

Nếu cầu kỳ hơn thì cho một ít dầu vào nồi canh, khử hành xong cho cà chua, khóm vào tao ra màu, xong mới đổ nước, nồi nước sôi cho cá vào, trở vài dạo rồi nêm món đặc trưng đó là hành ngò. Với cách nấu này, tô canh múc ra, trên mặt tô có màu vàng nhưng nước vẫn trong và dịu ngọt. Nếu không dùng với cơm, ta có thể dùng bún chan cùng nước ngót cá nâu mà lùa. Đảm bảo ngon ngọt tuyệt vời. 

Lại nói về cá nâu nấu dưa. Trước khi nấu nên chiên qua để cá cứng chắc, da vàng không gây mùi tanh. Dưa cải chua vắt bỏ bớt nước chua. Cho dầu vào đun nóng chảo, hành băm nhỏ vào phi, cho dưa vào nêm gia vị sau đó bỏ cá đã chiên vào đổ ngập nước, đun sôi. Cho lửa vừa khoảng hai mươi phút, để cá thấm mềm, nêm gia vị vừa ăn.

Còn muốn làm món cá nâu chưng tương, thì tương hột gạn lấy nước để riêng, hột tương tán nhuyễn trộn hai thứ lại. Bắc chảo lên cho dầu vào đun nóng, đập dập tỏi vào phi cho thơm. Cho tương vào xào đều, cho gia vị đường, bột ngọt, muối, tiêu vừa ăn. Cho cá nâu đã làm sạch, để ráo vào đĩa, để bún tàu, hành tây, khóm lên trên, phủ tương đã xào phủ lên cá, đem chưng cách thủy chừng hai mươi lăm phút. Món này ăn chung với cơm nóng rất ngon.

Thanh Hương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.