Bánh canh cá thu Phú Quốc

17/11/2011 10:56 GMT+7

Ở đảo Phú Quốc (Kiên Giang) có nhiều quán bán món bánh canh bột lọc cá thu rất ngon, ăn một lần là nhớ mãi.

Ở đảo Phú Quốc (Kiên Giang) có nhiều quán bán món bánh canh bột lọc cá thu rất ngon, ăn một lần là nhớ mãi.

Theo chị Phan Hồng Hạnh, chủ quán bánh canh bột lọc cá thu trên đường Bạch Đằng (khu phố 2, thị trấn Dương Đông), bánh canh Phú Quốc nổi tiếng trước hết là nhờ sử dụng cá thu được các tàu cá đánh bắt ngoài biển còn tươi. Loài cá này có hương vị đặc biệt, vừa ngon ngọt lại rất bổ dưỡng, phù hợp với khẩu vị của mọi lứa tuổi. Ngoài thịt cá, người ta còn cho vào tô bánh món chả cũng được làm bằng cá thu vừa mềm vừa dai, hương vị rất đặc biệt. Sợi bánh canh bột lọc Phú Quốc cũng được chế biến khá công phu. Trước tiên, người ta  lấy khoai mì làm thành bột, nhào bột này với nước nóng rồi cán thành miếng dẹt, xắt thành sợi. Sau đó cho sợi bánh vào nồi nước sôi, dùng đũa to đảo vài lần thì vớt ra. Sợi bánh canh ngon phải đạt các tiêu chí: trong, trắng, mềm, dai… Nhưng như thế chưa đủ. Bí quyết để tạo ra tô bánh canh thơm ngon, đậm đà chính là nhờ nồi nước súp. Muốn có tô bánh canh ngon,  nước súp phải được nấu bằng nước mưa thiên nhiên với xương ống và thịt heo bằm, cùng với xương cá thu được tận dụng sau khi đã lóc hết thịt cá. Cần lưu ý nồi súp lúc nào cũng phải được giữ sôi, hớt bọt liên tục để nước được trong.

Theo nhiều thực khách, sở dĩ món bánh canh cá thu Phú Quốc được ưa thích là do sự phối hợp hương vị giữa cá với thịt heo, giữa độ ngọt và béo, giữa gia vị và tài nêm nếm nước súp của chủ quán. Một ít sợi bánh canh, vài lát thịt cá thu trắng tinh, ít chả cá thu tươi, vài viên thịt heo bằm và mấy miếng cá thu chiên vàng, xắt thành từng miếng nhỏ; thêm vào hành lá, hành củ, rắc thêm ít tiêu và ngò;  bên cạnh là chén nước mắm Phú Quốc cốt pha với chanh ớt khiến thực khách ăn no rồi vẫn còn vấn vương, chưa muốn dời chân.

Nhiều người còn cho biết họ “ghiền” món này bởi ngoài hương vị ngọt thơm của cá thu và gia vị, sợi bánh canh bột lọc Phú Quốc còn tạo cảm giác dai dai, mềm mềm, rất khó quên. “Bánh canh bột lọc cá thu Phú Quốc phải ăn vào buổi sáng sớm, lúc tô bánh còn nóng hổi mới thưởng thức hết sự nồng nàn, lãng mạn của nó”, chị Hạnh nói.

Lê Vinh - Hồng Cúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.