An toàn vệ sinh thực phẩm nhìn từ gia vị

18/11/2011 08:00 GMT+7

Gần đến dịp lễ Tết, chuyện an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) đang là đề tài bàn tán râm ran của mọi phụ nữ từ trong nhà đến ngoài phố.Không chỉ những thực phẩm chính yếu như rau, cá, thịt… bây giờ, những bà nội trợ còn chú ý cả đến những gia vị như đường, mắm, muối, tương… từ khi có những sự việc vi phạm ATVSTP của mắm và tương.

Gần đến dịp lễ Tết, chuyện an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) đang là đề tài bàn tán râm ran của mọi phụ nữ từ trong nhà đến ngoài phố.Không chỉ những thực phẩm chính yếu như rau, cá, thịt… bây giờ, những bà nội trợ còn chú ý cả đến những gia vị như đường, mắm, muối, tương… từ khi có những sự việc vi phạm ATVSTP của mắm và tương.

Thông minh trong cách chọn lựa gia vị

Việc chọn gia vị đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm vốn đã tổn hao rất nhiều giấy mực của báo giới. Tương, ớt, mắm muối, bột ngọt… là những thực phẩm chỉ mang tính “phụ” nhưng lại có thể ảnh hưởng đến hương vị món ăn và cả sức khỏe của người dùng. Ngay cả với những gia vị tưởng chừng như an toàn như đường thì theo chia sẻ của một số thương hiệu đường lớn của Việt Nam, vẫn có những loại đường trôi nổi chứa đựng nhiều mối nguy hại “tàng hình” cho sức khỏe người tiêu dùng.


Các loại đường trôi nổi tiềm tàng nhiều mối nguy hại cho người tiêu dùng 

Đường nào cũng ngọt 100% từ mía đường tinh khiết?

Không phải tất cả mọi loại đường đều làm từ mía. Nếu được làm từ mía, không phải tất cả mọi loại đường đều từ 100% mía đường tinh khiết. Đường tinh luyện, nếu được sản xuất từ 100% mía đường tinh khiết sẽ có vị ngọt thanh hơn. Mía tự nhiên có chứa nhiều khoáng chất và vitamin thiết yếu cho cơ thể. Nếu sử dụng công nghệ hiện đại để sản xuất, tinh chất đường từ mía là một trong những nguồn bổ sung chất dinh dưỡng thiên nhiên có lợi cho cơ thể một cách tự nhiên.

Đơn cử, như vị ngọt quá đậm cho một số loại đường tinh luyện trôi nổi, người tiêu dùng có thể cho rằng đường ngọt hơn có nghĩa rằng tỷ lệ mía nhiều hơn, tốt hơn. Tuy nhiên, sự thực không phải thế. Với đường trôi nổi, một số cơ sở nhỏ lẻ vẫn cố tình tẩm hóa chất làm ngọt với mục đích hấp dẫn người tiêu dùng “hảo ngọt”. Không chỉ thế, ẩn dưới những lớp đường trôi nổi trắng mịn, đều đẹp hấp dẫn kia có thể tồn tại những dư chất từ tẩy trắng vốn ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người tiêu dùng.

Một thực trạng nữa là đường tinh luyện không nhãn mác có thể lẫn các tạp chất không tan như cát, đất… có trong quá trình sản xuất hay chiết sang bao. Tạp chất này chiếm lượng lớn hay nhỏ tùy thuộc vào nguồn gốc của đường trôi nổi. Những chất không tan này, cùng với đường sẽ lọt vào cơ thể người thông qua thức ăn, nước uống, lâu ngày có thể tích tụ trong cơ thể gây ra những tác hại không tốt.

Giải pháp nào cho người tiêu dùng?

Người tiêu dùng quyết định chọn đường không nhãn mác, trôi nổi phần lớn vì tin tưởng người bán hoặc vì có thể tiết kiệm được 2.000-3.000 đồng so với đường có thương hiệu. Tuy nhiên, khi chọn mua đường trôi nổi, người tiêu dùng sẽ vô tình chuốc lấy nỗi lo lắng cho bản thân và cả gia đình khi không biết xuất xứ, thành phần, tác hại có thể có…

 
Người tiêu dùng nên thận trọng khi quyết định mua đường trôi nổi

Mặc dù tin tưởng vào người bán nhưng đôi khi, bản thân người bán có thể không có đủ thông tin về loại đường họ đang bán, hoặc bản thân người bán cũng không tin vào chất lượng đường trôi nổi mà chọn sử dụng đường có nhãn mác, thương hiệu để thực sự an tâm cho sức khỏe. Việc sử dụng đường trôi nổi tưởng chừng như tiết kiệm được nhiều nhưng lại có thể gây tác dụng ngược khi người tiêu dùng gặp trường hợp cân thiếu, đường không phải 100% nguyên chất mà có lẫn tạp chất… 

Việc sử dụng đường trôi nổi, ngoài việc gây hại từ từ cho sức khỏe, còn là nguyên nhân gây mất mùi vị món ăn, nước uống mà người nội trợ đã bỏ nhiều công sức để chuẩn bị, nấu nướng. Do đó, người tiêu dùng nên chọn những loại đường có thương hiệu đã được các cơ quan chức năng kiểm chứng về độ an toàn để vừa có thể an tâm về sức khỏe cho cả gia đình, vừa tự tin vào món ăn sẽ thơm ngon như bản thân mong muốn. (Thảo Vy)

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.