Vụ cơ sở chế biến thịt vịt bẩn: Thú y bảo đạt, chủ cơ sở nói chưa

15/11/2011 05:41 GMT+7

Ngày 14.11, PV Thanh Niên trở lại cơ sở chế biến gia cầm của Công ty công nghiệp nông thủy sản Phú Yên tại xã Hòa Thành, H.Đông Hòa và thấy cảnh giết mổ gia cầm vẫn hoạt động bình thường như chẳng có gì xảy ra.

Ngày 14.11, PV Thanh Niên trở lại cơ sở chế biến gia cầm của Công ty công nghiệp nông thủy sản Phú Yên tại xã Hòa Thành, H.Đông Hòa và thấy cảnh giết mổ gia cầm vẫn hoạt động bình thường như chẳng có gì xảy ra.

Khi thấy PV chụp hình, quay phim về quy trình chế biến, những người phía trong cơ sở quát: “Đừng cho tụi nó vô, khóa cổng lại đi. Thằng nào vô, đánh bỏ mẹ nó”. Ngay sau đó, một người đàn ông từ phía trong cơ sở đi ra khóa cổng lại.

Giải thích vì sao cơ sở chế biến vẫn tiếp tục hoạt động, ông Võ Tân, Giám đốc công ty, nói: “Phía đối tác đã lỡ mua lô hàng khoảng vài ngàn con vịt, nếu để lâu thì số vịt này sẽ chết nên ngày 13.11 chúng tôi đã cho cơ sở hoạt động trở lại. Hết lô hàng này, cơ sở sẽ nghỉ để sửa chữa theo yêu cầu của thú y hoặc cũng có thể nghỉ vì kết thúc hợp đồng”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Hòa, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Phú Yên, lại cho rằng: “Sau khi Báo Thanh Niên phản ánh, chúng tôi đã kiểm tra và buộc cơ sở dừng hoạt động vì không đảm bảo vệ sinh, đồng thời yêu cầu trang bị lại dây chuyền sản xuất. Chúng tôi kiểm tra đạt yêu cầu nên mới cho hoạt động trở lại từ ngày 9.11” (!?).


Nước rửa vịt rất dơ bẩn - Ảnh: Đức Huy

Sau khi PV Thanh Niên cung cấp hình ảnh, ý kiến của ông Giám đốc Võ Tân thừa nhận cơ sở này vẫn chưa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thì ông Hòa nói: “Tại thời điểm kiểm tra là đạt, nhưng trong quá trình sản xuất chưa đảm bảo. Chúng tôi sẽ kiểm tra lại và tiếp tục chấn chỉnh”.

Trở lại việc cơ sở chế biến vịt đông lạnh liên tục vi phạm môi trường nhưng ngành chức năng vẫn phê duyệt bản cam kết đảm bảo môi trường, khi phê duyệt xong lại thiếu kiểm tra, ông Đỗ Hữu Sanh (cán bộ Phòng TN-MT H.Đông Hòa), cho biết: “Huyện đã kiểm tra, phạt cơ sở này 2 triệu đồng vì vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; yêu cầu công ty chủ quản phải có bản cam kết bảo vệ môi trường. Sau đó, công ty đã xây dựng bản cam kết nên Phòng TN-MT cùng đại diện các cơ quan chức năng của huyện đã thẩm định bản cam kết và tham mưu cho UBND huyện phê duyệt bản cam kết này vào ngày 31.10.2011”. Tuy vậy, ông Sanh thừa nhận kể từ khi phê duyệt bản cam kết bảo vệ môi trường, Phòng TN-MT H.Đông Hòa chưa đi kiểm tra lại do “lực lượng ít”!

Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.