Hồi xuân xưa và nay

15/11/2011 12:09 GMT+7

Cuộc sống người phụ nữ gắn liền với chữ xuân khá mật thiết, đặc biệt thời xuân sắc khi còn trẻ là giai đoạn đẹp nhất, đáng nhớ nhất của mỗi đời người.

Như chúng ta biết, cuộc sống người phụ nữ gắn liền với chữ xuân khá mật thiết, ví như thời xuân sắc khi còn trẻ là giai đoạn đẹp nhất, đáng nhớ nhất của mỗi đời người. Trớ trêu thay, cuộc sống vốn không có gì là vĩnh cửu, cho nên xuân sắc rồi cũng qua đi. Và khi người phụ nữ bước vào giai đoạn suy giảm sinh lý, hầu hết đều nghĩ rằng mình đã đến giai đoạn “xuân tàn”. Tuy nhiên, trong cuộc sống cũng luôn tồn tại những ngoại lệ, đó là một số người có hiện tượng hồi xuân. Hồi xuân xưa và nay có gì khác nhau không, ta thử tìm hiểu một số khái niệm sau.

Xuân tàn và sự suy giảm sinh lý

Ở phụ nữ vào tuổi mãn kinh thì có sự rối loạn cân bằng 2 nội tiết tố là progesterone và estrogen. Lúc đầu có sự giảm progesterone và tăng estrogen, nhưng sau đó thì estrogen cũng giảm dần. Sự mất nội tiết tố nữ estrogen là nguyên nhân chủ yếu làm giảm ham muốn ở nữ. Các tuyến nội tiết ở cơ quan sinh dục giảm hoặc không còn hoạt động, làm cho niêm mạc ở âm đạo trở nên khô và mỏng hơn. Sự giảm trơn láng ở âm đạo khiến người phụ nữ có thể thấy không thoải mái khi quan hệ, đôi khi là cảm giác khó chịu, đau rát... nên không thể đạt được khoái cảm. Lâu dần có thể trở nên lãnh cảm, sợ giao hợp.

Hồi xuân được hiểu thế nào?

Hồi xuân là sự thay đổi hy hữu của cơ thể khi bước vào tuổi xế chiều. Người có hiện tượng hồi xuân thấy tinh thần phấn khởi hơn, yêu đời hơn, năng nổ hơn, sinh lý thấy tốt hơn và từ đó ham muốn cũng “tăng cao hơn”. Đây là chuyện khác thường, vì theo quy luật, càng lớn tuổi chúng ta càng có cảm giác sức lực yếu hơn, tinh thần kém linh lợi nhạy bén hơn, đồng thời giảm khả năng ham muốn tình dục.

Hồi xuân theo quan niệm trước đây

Ở phái nữ trong quá trình tiền mãn kinh, có một giai đoạn giảm progesterone và tăng nội tiết tố estrogen. Sự rối loạn này thường gây nhiều triệu chứng khó chịu. Nhưng cũng hy hữu là sự tăng nội tiết tố estrogen này lại có cảm giác dễ chịu ở một số người, nghĩa là họ thấy yêu đời hơn, sung sức hơn, tinh thần trẻ trung hoạt bát hơn và quan trọng nhất là cơ thể cảm thấy tươi mát hơn, ham muốn tình dục nhiều hơn. Đây cũng là một cách lý giải cho hiện tượng hồi xuân.

Hồi xuân ngày nay - tăng cường sinh lý ở nữ giới

Đây là nỗ lực của nhiều nhà khoa học. Người ta đã nghĩ đến chuyện dùng nội tiết tố bổ sung khi thấy có hiện tượng suy giảm nội tiết tố sinh dục ở phụ nữ trong giai đoạn tiền và sau mãn kinh. Các phương pháp này rất hiệu quả, nghĩa là người phụ nữ giữ được sự tươi mát của cơ thể, vẫn thấy thoải mái trong sinh hoạt tình dục. Tuy nhiên, nếu dùng thuốc nội tiết tố nữ dưới dạng uống hay dạng đặt âm đạo thường xuyên, phải có chỉ định và theo dõi của bác sĩ vì thuốc này gây nhiều tác dụng phụ. Do đó, việc quay về với các dược phẩm từ thiên nhiên tạo được hiệu quả và an toàn cho sức khỏe.

Thảo dược quý Lepidium Meyenii giúp cải thiện cơ chế thần kinh - nội tiết trong hoạt động sinh lý ở nữ giới. Lepidium Meyenii có khả năng tăng cường sức khỏe cho người phụ nữ về cả thể chất lẫn tinh thần, đồng thời giúp hệ nội tiết của cơ thể người nữ tự tiết ra đầy đủ và cân bằng được 3 loại nội tiết tố cần thiết cho sinh lý nữ đó là estrogen, progesterone, testosterone. Lepidium Meyenii là một dược thảo được Việt Nam cũng như nhiều nước tiên tiến như u, Mỹ… chọn lựa. Ngoài vấn đề cân bằng nội tiết thì việc rèn luyện tinh thần, tập thể dục thể thao cũng rất quan trọng. Nếp sống điều độ hợp lý trong công việc và nghỉ ngơi, giải trí, thậm chí điều độ cả trong sinh hoạt tình dục là điều kiện cần thiết để kéo dài tuổi xuân mà không cần đến hiện tượng hồi xuân.

Thạc sĩ Phan Hữu Phước
(Giám đốc Phòng khám Lão Khoa Med-Vie, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.