Doanh nghiệp làm lịch vào mùa

15/11/2011 17:29 GMT+7

Trong mùa lịch 2012, do chỉ tiêu in lịch được tăng thêm và lần đầu áp dụng tem kỹ thuật số để hạn chế thêm lịch lậu, nhiều doanh nghiệp đã giảm được rất nhiều khó khăn.

Trong mùa lịch 2012, do chỉ tiêu in lịch được tăng thêm và lần đầu áp dụng tem kỹ thuật số để hạn chế thêm lịch lậu, nhiều doanh nghiệp đã giảm được rất nhiều khó khăn.

Nới chỉ tiêu

Cơ chế chỉ tiêu xin - cho làm lịch blốc luôn gắn chặt với các NXB nhiều năm qua, từ đó cũng gây ra không ít bất cập: có NXB rơi vào tình trạng bị động, không thể sản xuất tăng thêm dù có năng lực; song cũng có NXB lại nhận quá dư thừa chỉ tiêu, buộc phải bán bớt chỉ tiêu, trung bình từ vài trăm đồng tới 1.500 đồng/đầu lịch và khoảng 140 đồng/tem chống giả. Việc chỉ lo tranh cãi về chỉ tiêu khiến không ít doanh nghiệp làm lịch lơ là khâu tìm hiểu thị trường.

Tuy có tăng thêm chỉ tiêu so với năm ngoái, từ 270.000 blốc lên 280.000 blốc các loại cho mỗi đơn vị xuất bản trong mùa lịch 2012, song con số này chưa thấm là bao so với con số đăng ký xin sản xuất 1 triệu lịch blốc hằng năm của mỗi NXB. Để tháo gỡ tình trạng khó khăn này, một số doanh nghiệp cùng hùn lại với nhau thành từng nhóm, hoặc xin giấy phép cùng lúc của nhiều NXB để tăng thêm số lượng chỉ tiêu. Dự tính sẽ có 17 triệu lịch blốc sẽ được sản xuất trong mùa lịch năm nay, cùng sự tham gia của gần 60 NXB. Nằm trong 4 NXB chủ trương xin tăng số lượng so với chỉ tiêu, Giám đốc NXB Trẻ Nguyễn Minh Nhựt nói: “Năng lực làm 1 triệu blốc lịch mỗi năm không phải NXB nào cũng làm được. Vì vậy, đơn vị nào không đủ khả năng về tài chính nên xã hội hóa chỉ tiêu đó cho các NXB khác làm”. Cục Xuất bản khuyến cáo những đơn vị nào có đối tác liên kết vượt quá chỉ tiêu đã ban thì nên đàm phán lại để giảm xuống, hoặc phải đi đăng ký xuất bản với nhiều NXB khác, chứ không được vượt rào.

 
Nhiều mẫu mã lịch trên thị trường bị sao chép - Ảnh: Đ.N.Thạch

Việc các doanh nghiệp muốn thay đổi lại loại lịch mà mình định in, dù đăng kí mua từ đầu là loại lịch khác, cũng có thể được các NXB cấp phép du di và tạo điều kiện để các doanh nghiệp kịp thời in ấn, đáp ứng nhu cầu thị trường. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào quan hệ giữa doanh nghiệp với các NXB có tốt đẹp và chặt chẽ hay không. Giám đốc Công ty văn phòng phẩm Phương Nam (PNSC) Nguyễn Hải Sản cho biết do thị trường năm nay khá ảm đạm nên PNSC chỉ sản xuất khoảng 10.000 blốc lịch siêu đại và 20.000 blốc trung màu. Tuy nhiên, ngay từ đầu tháng 10 khi phát hiện thấy một loại lịch đang khan hàng, PNSC đã gõ cửa rất nhiều NXB nhưng không tài nào mua được chỉ tiêu in loại lịch này, nên lỡ cơ hội kinh doanh.

Việc định mức số lượng lịch blốc tuy giúp các doanh nghiệp làm lịch tránh lãng phí tiền của nếu không kịp xả hết hàng trong một thời gian ngắn, song nếu quản lý thị trường không chặt thì đây cũng đồng thời là một cơ hội giúp giới in lậu lịch kiếm chác để bù đắp vào nhu cầu thị trường khan hiếm.

Tem kỹ thuật số

Năm nay là lần đầu tiên Cục Xuất bản đưa ra mẫu tem kỹ thuật số nhằm tránh mọi loại lịch nhái trên thị trường. Mỗi blốc lịch có một mã số riêng, người mua chỉ việc cào nhẹ lớp giấy bạc, gửi mã số tới tổng đài để có thể xác minh chất lượng sản phẩm. Ông Nguyễn Văn Cừ - Giám đốc NXB Văn học, cho rằng việc phát hành loại tem mới này hạn chế được rất nhiều lịch lậu, lịch giả.

Tuy nhiên, theo một số cửa hàng bán lịch trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1, TP.HCM, phần lớn khách hàng khi tới mua chỉ quan tâm tới mẫu mã và giá cả sản phẩm, ít chú tới tem kỹ thuật số lẫn việc phân biệt lịch thật, lịch giả.

Tiêu thụ chậm bởi giá cao

Đã tới giữa tháng 11, thời điểm lẽ ra phải tiêu thụ lịch mạnh như hằng năm, nhưng sức mua trên thị trường lịch hiện vẫn rất chậm bởi giá lịch tăng cao, trung bình 20% so với cùng kỳ năm ngoái, khiến không ít khách hàng ngần ngại. Mặt khác, do khó khăn kinh tế, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp cũng cắt giảm chi tiêu, không lãng phí mua nhiều lịch để biếu xén. Việc các đơn vị làm lịch không chú ý đi đăng ký bản quyền tác giả cho bộ lịch của đơn vị mình, chỉ chăm chăm vào việc sản xuất khiến không ít đơn vị bị mất trắng mẫu mã sản phẩm.

Nhiều doanh nghiệp làm lịch khác cũng thừa nhận do thị trường lịch luôn trồi sụt, cùng giá cả chiết khấu bán sỉ tăng giảm mỗi ngày, rất khó kiểm soát, cũng khiến thị trường lịch bị phá giá hoặc khan hàng. Đây cũng là khó khăn thường niên của các doanh nghiệp lịch nhưng không giải quyết được.

Ngọc Bi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.