Phó thủ tướng Papua New Guinea bị bắt

14/11/2011 14:14 GMT+7

(TNO) Phó thủ tướng Papua New Guinea Belden Namah và Tổng chưởng lý Allan Marat của đất nước ở Thái Bình Dương đã bị bắt vào hôm nay, 14.11.

(TNO) Phó thủ tướng Papua New Guinea Belden Namah và Tổng chưởng lý Allan Marat của đất nước ở Thái Bình Dương đã bị bắt vào hôm nay, 14.11, vì tội khinh thường tòa án sau khi họ đình chỉ công tác chánh án tòa án tối cao.

Theo AFP, tòa án tối cao Papua New Guinea đã phát lệnh bắt ông Namah và ông Marat vào thứ sáu tuần trước, sau khi họ đình chỉ công tác ông Salamo Injia trong lúc chờ kết quả cuộc điều tra về một loạt các cáo buộc, bao gồm việc quản lý lỏng lẻo ngân sách tòa án.

Cả hai đã tự nguyện nộp mình cho cảnh sát vào sáng nay và đã chính thức bị bắt, theo quyền cảnh sát trưởng Papua New Guinea Tom Kulunga.

Đây là diễn biến mới nhất trong cuộc xung đột đang leo thang giữa nhánh hành pháp và tư pháp tại Papua New Guinea.

Vụ bắt giữ xảy ra chưa đầy một tháng trước khi ông Injia công bố phán quyết về tính hợp hiến trong cuộc bỏ phiếu bầu Thủ tướng Peter O'Neill vào tháng 8.

Ông O'Neill, người đang có mặt tại Hawaii để tham dự hội nghị của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), nói động thái trên tạo ra một “tiền lệ nguy hiểm”.

Ông cũng phủ nhận sự liên hệ giữa việc đình chỉ công tác ông Injia và phán quyết về hiến pháp được chờ đợi. “Cả hai là những vấn đề hoàn toàn độc lập”, ông O'Neill nói.

Ông O'Neill lên nắm quyền từ lãnh đạo kỳ cựu Michael Somare sau khi được đẩy lên chức thủ tướng với đa số phiếu bầu từ các nhà làm luật tại Papua New Guinea, những người quyết định rằng chiếc ghế thủ tướng đang bị bỏ trống vì tình trạng vắng mặt do bệnh tật của ông Somare.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.