Dập tắt lửa trên tàu chở dầu

13/11/2011 00:11 GMT+7

“Không có sự cố tràn dầu, khối lượng vận chuyển vẫn còn nguyên trên tàu”. Trao đổi với PV Thanh Niên trưa 12.11, đại tá Lê Thanh Tùng, Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng (BĐBP) Quảng Nam đã khẳng định như vậy khi nói về sự cố tàu chở dầu bốc cháy, 22 người thoát chết (Thanh Niên đã đưa tin).

 

Tàu Hải đội 2 tiếp cận và cứu hộ thành công 22 thủy thủ, đưa vào đất liền sơ cứu - ảnh: H.X.H

“Không có sự cố tràn dầu, khối lượng vận chuyển vẫn còn nguyên trên tàu”.

Trao đổi với PV Thanh Niên trưa 12.11, đại tá Lê Thanh Tùng, Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng (BĐBP) Quảng Nam đã khẳng định như vậy khi nói về sự cố tàu chở dầu bốc cháy, 22 người thoát chết (Thanh Niên đã đưa tin).

Ngay trong đêm 11.11, hai tàu BP 43.12.01 và BP 43.12.12 của Hải đội 2 (BĐBP Quảng Nam) với 40 cán bộ chiến sĩ cùng tàu của Cảnh sát biển vùng 2 chở theo 5 thủy thủ giàu kinh nghiệm trong ứng phó sự cố cháy nổ và tràn dầu của tàu Phương Nam Star đã tiếp cận mục tiêu vụ tai nạn cháy tàu lúc 23 giờ cùng ngày. 5 thủy thủ của tàu Phương Nam Star đã dùng xuồng cao su của tàu cảnh sát biển, sang khống chế và dập tắt hoàn toàn đám cháy trong buồng máy tàu Phương Nam Star lúc 3 giờ sáng ngày 12.11.

Lực lượng BĐBP, Cảnh sát biển vùng 2 cùng 5 thuyền viên của tàu bị nạn đã triển khai các phương án chống sự cố tràn dầu. Hiện khu vực trên vùng biển xảy ra cháy tàu đã hết nguy hiểm.

Do tàu Phương Nam Star bị hỏng nặng và cháy buồng máy tàu nên trưa hôm qua đã nhờ tàu kéo Sông Thu tiếp cận, lai dắt về cảng Đà Nẵng để sửa chữa và điều tra nguyên nhân dẫn đến vụ cháy.

Như thông tin đã đưa, trưa 11.11, tàu chở dầu Phương Nam Star thuộc Xí nghiệp vận tải Phương Nam (Hải Phòng) chở 5.600m3 dầu từ cảng Dung Quất (Quảng Ngãi) đi Hải Phòng, khi đến gần hòn Ông (cách đảo Cù Lao Chàm, TP.Hội An, Quảng Nam khoảng 20 hải lý về phía đông nam) thì bốc cháy. Khi phát hiện có ngọn lửa cháy trong buồng máy, thuyền trưởng Trần Đông Phong đã ra lệnh thả neo, huy động tất cả thuyền viên nỗ lực chữa cháy, đồng thời đóng kín buồng máy và xả khí CO2 để dập tắt ngọn lửa. Tuy nhiên, ngọn lửa ngày càng bùng phát, tàu Phương Nam Star buộc phải phát tín hiệu cứu hộ, 22 thủy thủ phải rời tàu xuống phao cứu sinh để thoát thân. Theo thuyền trưởng Phong, sự cố xảy ra lúc anh em thủy thủ đang nghỉ trưa. Khi máy trưởng phát tín hiệu báo cháy ở buồng máy, thuyền trưởng đã cho tất cả thủy thủ triển khai công tác chữa cháy. Dù lượng khí CO2 nằm trong hệ thống chữa cháy của tàu đã được sử dụng hết, nhưng vẫn không dập tắt được đám cháy. Nhiều khả năng tàu cháy do chập điện.

Sau khi nhận được tin cấp báo, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo tất cả tàu của Hải đội 2 tại Cửa Đại (Hội An) và lực lượng cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng 260 Cửa Đại, lực lượng quân y... ra cứu hộ. Đồng thời, các đơn vị liên lạc với tàu đang vận chuyển hàng hải gần khu vực xảy ra sự cố tham gia cứu hộ. Đến 15 giờ chiều qua, hai tàu Hải đội 2 đã tiếp cận và cứu hộ thành công 22 thủy thủ, đưa vào đất liền sơ cứu và được Bộ đội biên phòng Quảng Nam đưa về Tam Kỳ. Sau khi cứu được các thuyền viên, hai tàu của Hải đội 2 tiếp tục quay ra biển ứng cứu. Tối 11.11, các tàu này tham gia chữa cháy và ngăn chặn dòng dầu tràn ra biển.

Chiều qua 12.11, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu cho biết đã hoàn tất thủ tục để khen thưởng các tập thể và cá nhân dũng cảm tham gia ứng cứu thành công vụ cháy tàu, kịp thời ngăn chặn sự cố tràn dầu ngay trong Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm.

Hồ Trọng - Hứa Xuyên Huỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.