Kết luận một cái chết bất thường

12/11/2011 23:54 GMT+7

Tòa án Singapore hôm 11.11 đã công bố kết luận điều tra về cái chết bất thường của một kiến trúc sư người Anh hồi tháng 3 năm nay: chết cháy vì tàn thuốc.

Thi thể của ông Conor Henry Macginley, 50 tuổi, bị cháy rụi đến mức người ta phải trích tủy xương từ những gì còn sót lại và so sánh với mẫu ADN của em trai ông gửi từ Anh sang mới có thể khẳng định được người xấu số.

Ông Macginley làm việc cho một công ty Singapore và sống một mình trong căn hộ tầng 10 của tòa chung cư cao cấp Marine Terrace ở phía đông nam Singapore. Láng giềng và đồng nghiệp cho biết ông nghiện rượu và thuốc lá nặng, nhưng tính tình hòa nhã, làm việc rất có trách nhiệm. Căn hộ mà ông thuê hơn 10 năm qua của một chủ nhà nay đang sống ở Hồng Kông đã phát cháy vài lần. Nguyên nhân là do ông hút thuốc mà ngủ quên, tàn thuốc bắt lửa vào các vật dụng trong nhà và bốc cháy. Rất may, trong những lần trước, khói và nhiệt độ tăng cao đã đánh thức ông dậy kịp thời để dập lửa, không ảnh hưởng gì đến hàng xóm.

Nhưng có lẽ ông đã không may mắn trong sự cố tương tự vào ngày 13.3.2011. Theo kết luận điều tra của cảnh sát, hình ảnh camera trong tòa nhà cho thấy ông Macginley đi ra ngoài vào lúc 4 giờ 25 phút chiều hôm ấy, rồi quay về sau đó không lâu, trên tay mang theo túi thuốc lá. Tại hiện trường, thi thể ông nằm sấp trong phòng khách. Gần bên là vỏ bao thuốc còn một điếu chưa đốt và nhiều gói nguyên, gạt tàn đầy ắp, nhiều lon bia và nhiều chai rượu mạnh.

Căn cứ vào vết cháy, cảnh sát khẳng định lửa bắt đầu từ ghế sofa. Không có dấu hiệu gây án từ bên ngoài hoặc các hóa chất dễ cháy liên quan. Xét nghiệm độc tố cho thấy vào thời điểm chết cháy, ông Macginley đã say bí tỉ, và không có dấu hiệu ông cố thoát ra khỏi đám cháy.

Trước đó, ông đã đặt vé máy bay và khách sạn chuẩn bị cho một chuyến công tác nước ngoài. Trong ngày xảy ra sự cố, không có vấn đề gì làm ông phải khổ tâm. Khả năng tự tử vì thế được loại trừ.

Với tất cả các chứng cứ và suy luận như trên, điều tra viên nhà nước Ronald Gwee khẳng định ông Macginley chết do một điếu thuốc đang cháy trên tay trong lúc ông ngủ quên bén lửa vào ghế sofa. Ông ngủ quá say để có thể tỉnh dậy dập lửa.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.