Để đẹp da

11/11/2011 20:58 GMT+7

Bạn nghĩ rằng ở tuổi 20 hay 30 thì da của bạn chưa xuống cấp? Thật sai lầm. Nếu phơi da dưới ánh mặt trời, khói bụi và stress thì da bạn sẽ bắt đầu “già”, giảm collagen và co giãn. Nếp nhăn sẽ phát triển sớm và da trông xỉn đi.

Bạn nghĩ rằng ở tuổi 20 hay 30 thì da của bạn chưa xuống cấp? Thật sai lầm. Nếu phơi da dưới ánh mặt trời, khói bụi và stress thì da bạn sẽ bắt đầu “già”, giảm collagen và co giãn. Nếp nhăn sẽ phát triển sớm và da trông xỉn đi.

Sau đây là 5 điều nên và không nên giúp da bạn sáng rỡ ở bất kỳ tuổi nào.

Nên làm

- Ngừng hút thuốc: có bao giờ bạn để ý đến da của người hút thuốc không? Họ có nhiều nếp nhăn và da của họ trông như túi giấy mềm nhão. Khói thuốc là nguyên nhân chính thứ 2 gây lão hóa da, sau nguyên nhân da bị ăn nắng. Tại sao? Nicotin làm co khít mạch máu và giảm lượng oxygen luân chuyển trong da.

- Dùng retinoid mỗi ngày hoặc mỗi vài ngày. Hằng ngày cung cấp lượng lotion chứa retinoid giúp xóa đi nhiều năm tuổi trên gương mặt của bạn. Ngoài ra nếu dùng retinoid phải tránh đi nắng vì dễ bị cháy nắng.

- Đắp mặt nạ 1 lần/tuần, da bạn sẽ đẹp hơn. Mỗi lần đắp chừng 30 phút gồm rửa mặt, lột da nhẹ, dùng kem dưỡng ẩm và xịt hơi nước.

- Mỗi ngày nên che kỹ dù mưa hay nắng vì dù không thấy nắng nhưng vẫn có tia UV làm hại da của bạn.

- Trung bình người đi xe hơi mất 200 giờ phơi nắng mỗi năm và 80% ăn nắng qua cửa sổ xe, để bảo vệ da chống lại tác hại của ánh nắng, nên mua tấm che nắng.

Không nên

- Đừng kéo và chà xát da.

- Đừng quên dưỡng ẩm: da nhăn là do da khô, dưỡng ẩm có thể cải thiện bề ngoài của nếp nhăn bằng cách căng phình chúng ra. Cũng cân nhắc nên dùng loại kem dành cho mắt - loại kem này còn đang được tranh luận vì một số chuyên gia cho rằng nó không thật sự có tác dụng.

- Đừng bỏ qua vùng cổ và cằm: hai nơi này cho thấy tuổi tác trước tiên. Tìm loại dưỡng ẩm có thành phần chống lão hóa như vitamin A, kinetin, vitamin C.

- Đừng phơi nắng: dù chưa thấy rõ da nhăn, nhưng bạn nên ngừng tắm nắng ngay. Dấu hiệu lão hóa xuất hiện tại vùng này. Nếu bạn bị ăn nắng, có thể khắc phục bằng liệu pháp xung động ánh sáng. Nếu bạn có những đốm nâu, chữa trị bằng nước chanh pha loãng với nước.

- Đừng thỉnh thoảng mới săn sóc da. Quan trọng là rửa mặt mỗi tối không chỉ tránh bít lỗ chân lông mà còn rửa đi những bụi bẩn do ô nhiễm. Bạn cần duy trì chế độ dinh dưỡng chống chống lão hóa là hiệu quả nhất. Để đạt hiệu quả đầy đủ bạn nên duy trì việc lột da nhẹ bằng acid, retinoid, AHAs và dưỡng ẩm. Sẽ không hiệu quả nếu bạn ngừng dùng chúng.

Kim Ngân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.