Việt Nam - Hàn Quốc nhất trí nhiều vấn đề quan trọng

10/11/2011 01:35 GMT+7

Tiếp tục các hoạt động trong chuyến thăm chính thức cấp nhà nước đến Hàn Quốc, ngày 9.11, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Park Hee-tae và Thủ tướng Kim Hwang-sik.

Cũng như tại cuộc hội đàm với Tổng thống Lee Myung-bak trước đó, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các lãnh đạo cấp cao của Hàn Quốc đã đạt nhận thức chung về nhiều vấn đề liên quan đến phương hướng phát triển và tăng cường hợp tác quan hệ song phương cũng như hợp tác trên các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Lãnh đạo hai nước nhất trí tiếp tục tăng cường giao lưu và hợp tác giữa các cơ quan ngoại giao, an ninh - quốc phòng như đối thoại chiến lược cũng như tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực huấn luyện và đào tạo nguồn nhân lực, cứu hộ cứu nạn, chống khủng bố, phòng chống tội phạm, công nghiệp quốc phòng và hậu cần.

Ngoài ra, thông tin truyền thông, chuyển giao công nghệ, tiêu chuẩn hóa, kiểm dịch, y tế, môi trường... cũng là những lĩnh vực hợp tác, trao đổi quan trọng.


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Park Hee-tae - Ảnh: Giản Thanh Sơn

Khuyến khích đầu tư phát triển chiều sâu

Cũng trong ngày 9.11, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đối thoại với đại diện nhiều doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc tại Diễn đàn doanh nghiệp VN - Hàn Quốc và qua các cuộc gặp riêng.

Tham dự đối thoại Diễn đàn doanh nghiệp VN - Hàn Quốc còn có Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Thành Biên, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI) Sohn Kyung-shik cùng đại diện nhiều tập đoàn, công ty lớn của hai nước.

Tại diễn đàn, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trả lời rõ ràng, thẳng thắn nhiều câu hỏi của các doanh nghiệp Hàn Quốc, giải tỏa các thắc mắc lẫn lo ngại về đầu tư tại VN nói riêng và cả triển vọng kinh tế của nước ta nói chung. Ông cho hay theo kế hoạch 5 năm và chiến lược phát triển 10 năm tới, VN “đang tái cấu trúc nền kinh tế, hướng từ phát triển theo chiều rộng sang phát triển theo chiều sâu và đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa với mục tiêu trở thành nước công nghiệp giai đoạn đầu vào năm 2020”. Theo Chủ tịch nước, đầu tư nước ngoài được xem là một phần không thể thiếu của nền kinh tế VN nên các doanh nghiệp Hàn Quốc được khuyến khích đầu tư vào các lĩnh vực như đào tạo nhân lực, cơ sở hạ tầng, công nghệ… để góp phần giúp VN tiến tới hoàn thành các mục tiêu phát triển đến năm 2020.

VN cũng hoan nghênh doanh nghiệp Hàn Quốc tăng cường đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực khai thác và chế biến sâu khoáng sản, sản xuất các mặt hàng xuất khẩu và thay thế nhập khẩu.

Cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm văn phòng Tập đoàn Kumho Asiana và sau đó tiếp lãnh đạo các tập đoàn lớn của Hàn Quốc như Samsung, Hanhwa…

Hợp tác về năng lượng hạt nhân

VN và Hàn Quốc cũng bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác trong lĩnh vực sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, đảm bảo an ninh, an toàn hạt nhân phù hợp với các quy định quốc tế. Hai bên ghi nhận và hoan nghênh những kết quả hợp tác đã đạt được trong Đề xuất nghiên cứu chung tổng thể về hợp tác phát triển điện hạt nhân ở VN vì mục đích hòa bình (OJPP). Đề xuất này sẽ được sử dụng làm cơ sở cho các bước hợp tác tiếp theo do hai nước thống nhất. Hai bên ghi nhận việc Hàn Quốc mong muốn hợp tác trong việc phát triển các nhà máy điện hạt nhân tại VN, trong hoạt động đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu chuyển giao công nghệ và các vấn đề liên quan khác.

Trả lời câu hỏi về vấn đề này tại Diễn đàn doanh nghiệp VN - Hàn Quốc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho hay VN đang đàm phán với Nga và Nhật Bản để hợp tác xây dựng 2 nhà máy điện hạt nhân. Đối với dự án nhà máy thứ ba, tuy còn phải được sự thông qua của Quốc hội, nhưng Hàn Quốc có thể sẽ được đưa vào diện đối tác ưu tiên.

Trọng Kha
(từ Seoul)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.