Dồn sức khắc phục hậu quả

10/11/2011 01:31 GMT+7

Tại huyện Duy Xuyên, tuy là địa phương có đến 25 nghìn ngôi nhà và 54 ngôi trường ngập sâu trong lũ, nhưng ngay trong sáng qua 9.11, khi lũ vừa rút, huyện Duy Xuyên đã họp khẩn với hiệu trưởng các trường để nắm tình hình thiệt hại, đồng thời huy động toàn bộ giáo viên, vận động phụ huynh học sinh khẩn trương vệ sinh trường lớp, khắc phục nhanh những thiệt hại do lũ gây ra, kịp cho 35 nghìn học sinh trở lại trường vào sáng ngày 10.11.

Huyện Nam Trà My tập trung toàn bộ công nhân, phương tiện tham gia đào đắp hơn 200.000m3 đất đá trên tuyến giao thông huyết mạch ĐT 616, đến trưa qua 9.11, những chiếc xe chở lương thực, thực phẩm đã thông tuyến lên phục vụ dân tại khu vực trung tâm huyện. Do mức độ sạt lở quá lớn, 4 trục đường chính dẫn về 6 xã vùng cao của Nam Trà My vẫn còn ách tắc.

3 tàu chìm, 3 tàu bị trôi dạt

Ngày 9.11, BCH Biên phòng Đà Nẵng cho biết: mưa lớn và ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới đã làm 2 tàu bị chìm tại khu vực bãi Nam, bán đảo Sơn Trà là tàu kéo Xuân Chiểu 01 của ông Nguyễn Văn Quỳnh (36 tuổi, Ngũ Hành Sơn) và tàu cá ĐNa 40135 của ông Nguyễn Lộc (46 tuổi,Thọ Quang, Sơn Trà). Tàu cá ĐNa 0172 hoạt động nghề hút cát của ông Võ Văn Trung (38 tuổi, Cẩm Lệ) bị chìm tại khu vực thi công cầu Rồng. Ngoài ra, bộ đội biên phòng đã kịp thời điều động tàu và ca nô cứu hộ cứu kéo 3 tàu bị đứt cáp, trôi dạt trên sông Hàn là tàu ĐNa 0653, BĐ 90590 và BĐ 96291 an toàn. Rất may, các tai nạn trên không gây thiệt hại về người. (V.P.Thảo)

Tại huyện Bắc Trà My, ông Huỳnh Ngọc Thiệu - Phó BCH PCLB-TKCN huyện cho biết: “Hầu hết các tuyến đường trong huyện đều sạt lở lớn nên huyện nỗ lực, huy động nhiều xe tải xe múc, xúc dọn liên tục ngày đêm nhưng ít nhất cũng vài ba ngày tới mới có thể thông tuyến toàn bộ”.

“Tài sản bị cuốn trôi có thể sẽ có lại ngay, nhưng tính mạng quả là điều không tưởng, đến giờ này dù địa phương đã nỗ lực huy động tìm kiếm nhưng trong số 9 người chết do lũ đợt này, vẫn còn 5 người chưa tìm thấy thi thể” - ông Cao Thanh Tấn - Phó chủ tịch UBND huyện Điện Bàn cho biết.

 Vùng cao vẫn đang bị cô lập

Trưa 9.11, tỉnh lộ 616 từ H.Bắc Trà My lên vùng cao Nam Trà My (Quảng Nam) đã cơ bản thông tuyến, trước mắt cho các phương tiện xe máy lưu thông. Trong khi đó, đường về các xã vẫn còn bị cô lập. Riêng tuyến đường từ trung tâm huyện lên xã Trà Don dài 6 km nhưng có tới hàng chục điểm sạt lở với khoảng 30 nghìn khối đất đá gây ách tắc nghiêm trọng; tại vị trí Km số 3 có hơn 15 mét đường bị đứt gãy tạo thành vực sâu nguy hiểm. Đến cuối ngày hôm qua 9.11, vẫn còn 4 trục đường chính dẫn về 6 xã vùng cao Nam Trà My bị ách tắc. Theo phản ánh của lãnh đạo xã Trà Don, gần 1 tuần qua các mặt hàng tiêu dùng đã cạn kiệt, người dân phải lội bộ xuống huyện gùi cõng nhưng vẫn không đủ đáp ứng.

Tại H.Bắc Trà My, tuyến đường ven lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2 phát sinh thêm 6 điểm sạt lở mới ngoài 19 điểm sạt lở cũ. Trong đó, có 2 điểm sạt lở nghiêm trọng khiến xã Trà Bui bị cô lập. Đường liên tỉnh Trà My đi Trà Bồng (Quảng Ngãi) có 2 điểm sạt núi nặng tại thôn 2, xã Trà Giang, theo dự báo ít nhất 3 ngày tới mới có thể thông tuyến. Trên tuyến đường Hồ Chí Minh tại đèo Lò Xo cũng xuất hiện nhiều điểm sạt lở lớn với khối lượng hàng nghìn mét khối đất đá.

Hôm qua, Bộ trưởng Bộ Phát triển hợp tác và các vấn đề nhân đạo của Luxembourg, bà Marie Josee Jacobs đã trao 100.000 euro viện trợ khẩn cấp giúp nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế khắc phục hậu quả lũ lụt.

H.X.Huỳnh - Hồ Trọng - B.N.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.