Conrad Murray bị kết tội ngộ sát

08/11/2011 13:44 GMT+7

(TNO) Sau 6 tuần tố tụng và 2 ngày nghị án, phiên tòa xét xử Conrad Murray - bác sĩ riêng của Michael Jackson đã đi đến kết luận cuối cùng.

(TNO) Sau 6 tuần tố tụng và 2 ngày nghị án, phiên tòa xét xử Conrad Murray - bác sĩ riêng của Michael Jackson đã đi đến kết luận cuối cùng.

Thẩm phán Michael Pastor trong phiên xét xử tại Tòa án Los Angeles (Mỹ) hôm 7.11, đã kết tội bác sĩ Conrad Murray thiếu trách nhiệm, lạm dụng thuốc gây mê Propofol, nguyên nhân dẫn đến cái chết của “ông hoàng nhạc pop” vào ngày 25.6.2009. Xét trên cơ sở pháp lý, bác sĩ Conrad Murray phạm tội ngộ sát.

 
Bác sĩ Conrad Murray tại phiên tòa hôm 7.11 - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ phiên tòa cho biết, bản án được đưa ra sau hàng loạt các phiên tòa đã kéo dài gần một năm rưỡi, kể từ khi gia đình Michael Jackson khởi kiện bác sĩ Conrad Murray.

Với gần 300 vật chứng và hơn 50 nhân chứng, trong đó có những chuyên gia y tế hàng đầu của Mỹ, bồi thẩm đoàn đã chấp nhận lời cáo buộc của nguyên đơn, phía gia đình Michael Jackson, về tội danh ngộ sát của Conrad Murray.

Vị bác sĩ 58 tuổi này sẽ phải đối mặt với án phạt 4 năm tù giam, đồng thời bị thu hồi vĩnh viễn giấy phép hành nghề. Ông đã bị còng tay ngay tại tòa án và lập tức bị dẫn giải vào nhà tù Los Angeles, mà không được bảo lãnh để chờ phiên tòa tuyên án chính thức vào ngày 29.11 tới đây.

 
Gia đình và người hâm mộ Michael Jackson hân hoan sau phán quyết của tòa án - Ảnh: Reuters

Được biết, Michael Jackson đã bỏ ra 150.000 USD mỗi tháng để thuê chuyên gia tim mạch là bác sĩ Conrad Murray, đến từ Las Vegas (Mỹ), chăm sóc sức khỏe trong thời gian ông chuẩn bị cho chuyến lưu diễn This Is It tại Anh, hồi giữa năm 2009.

Để chữa chứng mất ngủ của Michael Jackson trong 6 tuần cuối đời, bác sĩ Conrad Murray đã tiêm loại thuốc mê Propofol (thường chỉ được dùng trong phẫu thuật) cho Michael Jackson hằng đêm. Mặc dù Conrad Murray thú nhận ông đã cố gắng “cai sữa” (cách Michael Jackson gọi Propofol) để tránh trường hợp Michael Jackson bị nghiện loại thuốc này, nhưng không thành công.

Những biến cố đáng nhớ tại phiên tòa xét xử bác sĩ Conrad Murray

27.9: Phiên tòa khai mạc với phát biểu của công tố viên David Walgren: “Michael Jackson quả thật đã đặt mạng sống vào tay Conrad Murray… Lòng tin đặt không đúng chỗ đã khiến Michael Jackson phải trả giá bằng cuộc sống”.

Điểm nhấn của ngày thứ nhất bao gồm một bức ảnh thi thể của Jackson tại bệnh viện và băng ghi âm giọng nói mệt mỏi của Jackson.

28.9: Trưởng nhóm vệ sĩ của Jackson - Faheem Muhammad tường thuật phản ứng của các con Jackson, Paris và Prince, khi chứng kiến cảnh người cha nằm bất động, nói rằng: “Paris nằm trên sàn mếu máo khóc còn Prince đứng đó, cậu bé thật sự bị sốc, và từ từ khóc”.

30.9: Các nhân viên cấp cứu cung cấp lời khai, nói rằng Jackson có thể đã chết một tiếng đồng hồ trước khi họ đến. Nhân viên cấp cứu Richard Senneff kể lại Murray đang trong tình trạng quẫn trí và được mô tả là giống như một “con nai trước ánh đèn pha”.

3.10: Nhân viên cấp cứu Richelle Cooper thuật lại chi tiết rằng, khi những nỗ lực cấp cứu thất bại, bà chuẩn bị tuyên bố Jackson chết vào lúc 12 giờ 57 phút, nhưng cuối cùng ông lại được tuyên bố chết vào lúc 14 giờ 26 phút.

7.10: Một cuộc thẩm vấn dài hai tiếng đồng hồ của Murray với cảnh sát được bật lên tại tòa. Ông cung cấp lời khai chi tiết về những nỗ lực vô ích để giúp Jackson có thể ngủ, trước khi đưa cho ca sĩ thuốc propofol vào lúc 10 giờ 40 phút và ra ngoài khoảng 2 phút, để sau đó quay lại thấy ngôi sao ca nhạc đã bất tỉnh.

11.10: Bác sĩ pháp y Christopher Rogers bác bỏ một lập luận chính của phe biện hộ, nói rằng Jackson không thể tự gây ra cái chết cho mình.

12.10: Bác sĩ chuyên khoa tim Alon Steinberg lên án việc ông Murray bỏ Jackson trong tình trạng không ai chăm sóc. “Khi bạn theo dõi bệnh nhân, bạn không bao giờ được rời khỏi họ, đặc biệt sau khi cho họ dùng propofol”.

26.10: Một loạt các bệnh nhân cũ của Murray ca ngợi thái độ chăm sóc của ông và phủ nhận việc ông này hám lợi với món tiền lương 150.000 USD/tháng.

3.11: Luật sư bào chữa Chernoff vẫn khẳng định Murray không chịu trách nhiệm vì Jackson, dưới áp lực nặng nề từ những người dàn dựng chương trình, đã trở nên nghiện và tự sử dụng một liều thuốc định mệnh khi bác sĩ ra khỏi phòng.

4.11: Bồi thẩm đoàn bắt đầu nghị án.

7.11: Bồi thẩm đoàn tuyên bố Murray phạm tội ngộ sát. Những tiếng khóc vang lên trong phòng xử và những tiếng hoan hô của người hâm mộ Jackson bên ngoài tòa.

Sơn Duân

Phạm Hải

>> Luật sư của Conrad Murray phản bác chuyên gia y tế
>> Ảnh thi thể khỏa thân của Michael Jackson gây sốc
>> Những “lỗ hổng” trong lời khai của Conrad Murray
>> Lợi thế đang nghiêng về Michael Jackson và gia đình
>> Thêm bằng chứng bất lợi cho bác sĩ Conrad Murray
>> Công bố hình ảnh Michael Jackson lúc hấp hối
>> Cái chết của Michael Jackson vẫn còn nhiều bí ẩn
>> Các con Michael Jackson cùng hát tưởng niệm cha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.