16 người chết và mất tích trong đợt lũ mới

08/11/2011 07:45 GMT+7

* Thêm nhiều địa phương bị lũ cô lập * Đà Nẵng: Học sinh cấp 1, cấp 2 H.Hòa Vang nghỉ học * Áp thấp nhiệt đới cách Quảng Trị - Thừa Thiên-Huế 220km (TNO) Tính đến hết ngày 7.11, đợt mưa lũ mới tại miền Trung đã khiến 16 người chết và mất tích.

Trung tâm Phòng chống lụt bão khu vực miền Trung Tây Nguyên cho hay, Quảng Nam có thêm một người chết và một trẻ em mất tích.

Đó là anh Nguyễn Hồng Trung, 26 tuổi, thôn Quảng Huệ, xã Đại Minh, H.Đại Lộc, Quảng Nam bị lũ cuốn trôi lúc 4 giờ sáng 7.11, đến 9 giờ 30 phút cùng ngày người dân mới tìm thấy thi thể.

Lũ cũng cuốn mất tích em Nguyễn Văn Thắng, 12 tuổi ở thôn 7A, xã Tiên Cảnh, H.Tiên Phước, Quảng Nam vào hôm 7.11.
Một học sinh khác cũng mất tích vì lũ quét là em Võ Hồng Lam, 10 tuổi, thôn Phú Hữu II, xã n Tường Tây, H.Hoài n, Bình Định.

Trước thương vong do lũ tăng lên từng ngày, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng đã cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn - Ảnh: Nguyễn Tú

Cũng tại Bình Định, người dân xã Phước Nghĩa, H.Tuy Phước phát hiện một thi thể nữ khoảng 30 tuổi trong dòng nước lũ nhưng chưa xác định được danh tính.

* Ngày 8.11, tại Quảng Nam, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão Quảng Nam đã sơ tán 2.200 hộ bị ngập nước cùng hơn 10.000 nhân khẩu tập trung ở H.Nông Sơn và Đại Lộc trước tình trạng thủy điện Sông Tranh 2 xả lũ hơn 4.000m3/giây.

Dự báo hôm nay 8.11, nếu mực nước sông Vu Gia tại Ái Nghĩa lên 9m, ở mức BĐ3; sông Thu Bồn tại Câu Lâu: 4,5m, trên BĐ3: 0,5m; tại Hội An: 2,5m, trên BĐ3: 0,5m thì khoảng 200.000 hộ (chiếm 62% tổng số hộ) thuộc 4 huyện, thị Đại Lộc, Điện Bàn, Duy Xuyên, Hội An sẽ bị ngập sâu.

Phương tiện giao thông bị nước lũ chặn đường ở dốc Rùa, xã Ba, xã Tư, xã Kà Dăng, H.Đông Giang bị chia cắt.


Học sinh nội trú ở xã Dang, H.Tây Giang, Quảng Nam được dời đến nhà rông vì nhà nội trú đã bị sạt lở - Ảnh: Xuân Vinh

H.Tây Giang đã kịp thời sơ tán 84 học sinh trường phổ thông cơ sở xã Dang đến nhà dân sau trận sạt lở nhà nội trú của các em vào lúc sáng sớm.

UBND H.Tây Giang cũng đã di dời 42 hộ dân ở thôn T’ghê xã A Vương, xã Bhalêê, xã Ch’ơm; thôn Alua và Kala xã Dang, hỗ trợ mỗi hộ 10 triệu đồng để tái định cư.

Do mưa lớn, nhà công vụ của cán bộ xã Dang đã bị trôi xuống lòng hồ thủy điện A Vương, hiện trụ sở UBND xã Dang cũng đang bị đe dọa do sạt lở càng ăn sâu.

Đến sáng 8.11, xe cơ giới vẫn chưa thể giải phóng hơn 300 mét khối đất đá sạt lở xuống tỉnh lộ ĐT 606 nối đường Hồ Chí Minh vào trung tâm huyện.

 
Mưa lớn kèm theo xả lũ của hồ thủy điện A Vương gây sạt lở tại xã Dang - Ảnh: Xuân Vinh

UBND H.Tây Giang cho hay, trước mắt 4 xã vùng cao biên giới A Xan, Ch’Ơm, Ga Ry và Trà Hy chưa thiếu đói do mỗi xã đã dự trữ 2 tấn lúa, huyện cũng cấp 220 tấn gạo cho các xã và các trường học trên toàn huyện.

Tuy nhiên, 6.000 đồng bào dân tộc Cơ Tu ở các xã vùng biên này đang rất thiếu thực phẩm tươi và thuốc men do đã bị cô lập một tháng nên rất dễ xảy ra dịch bệnh.

Tỉnh Quảng Ngãi di dời 14 hộ dân ở Sơn Tây do sạt lở núi.

Tỉnh Quảng Bình hiện đang khẩn trương sửa chữa hư hỏng trên các tuyến QL12A, QL15.

Tại Thừa Thiên-Huế, tỉnh lộ 4, 8A, 8B, tỉnh lộ 1, 2, 3, 10A và tỉnh lộ 17 Thừa Thiên-Huế ngập nặng. H.Hương Trà, Quảng Điền và TP.Huế của Thừa Thiên-Huế đã bị ngập hơn 4.070 nhà dân.

Bình Định cũng bị ngập các tỉnh lộ, đường liên xã, liên thôn H.Tuy Phước, Phù Cát huyện Hoài n, An Lão.

8 tuyến tỉnh lộ thuộc lưu vực sông Kỳ Lộ, sông Ba thuộc các H.Đồng Xuân, Sơn Hòa, TP.Tuy Hòa ngập cục bộ gây ách tắt giao thông.

* Tại TP Đà Nẵng, tối 7.11, nước lũ lên nhanh bất ngờ khiến toàn thành phố chìm trong nước.

Các khu vực Q.Liên Chiểu và một số phường thuộc Q.Thanh Khê ngập sâu nên điện lực phải cắt điện để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên các hộ dân bị ngập nước khổ sở khi phải sơ tán trong đêm tối.

 
H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng lại ngập trong lũ - Ảnh: Nguyễn Tú

Các tuyến đường liên xã của H.Hòa Vang đã bị nước lũ nhấn chìm, hiện hồ Đồng Nghệ cũng bắt đầu xả lũ. Do đó, ông Trần Văn Trường, Chủ tịch UBND H.Hòa Vang cho biết đã cho toàn bộ học sinh tiểu học và THCS nghỉ học cho đến khi thời tiết tốt hơn.

* Vào lúc 23 giờ đêm 7.11, Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão (PCLB) Trung ương, Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn (TKCN) đã có công điện khẩn yêu cầu BCH PCLB-TKCN các tỉnh thành từ Nghệ An đến Khánh Hòa thông báo tình hình áp thấp nhiệt đới trên biển cho các chủ phương tiện tàu thuyền, khẩn trương sơ tán dân vùng nguy hiểm, theo dõi các hồ chứa, chuẩn bị nhu yếu phẩm, lực lượng cứu nạn…

Do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới kết hợp gió mùa đông bắc, vùng biển từ Quảng Trị đến TP.Đà Nẵng có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7, cấp 8, biển động.

Các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to. Do đó đến sáng nay 8.11, các sông từ Quảng Ngãi đến Bình Định đạt đỉnh ở mức BĐ3, các sông từ Thừa Thiên-Huế đến Quảng Nam tiếp tục lên và ở mức cao trên BĐ3.

Nguyễn Tú
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.