Sông Hương sạt lở, dân tháo chạy

07/11/2011 01:58 GMT+7

Hôm qua, nhiều hộ dân sống bên bờ sông Hương đoạn qua xã Hương Hồ (H.Hương Trà, Thừa Thiên- Huế) đã gấp rút di dời đồ đạc, tài sản tháo chạy khỏi vùng sạt lở.

   Xem video

Có mặt tại khu vực đội 5, thôn Long Hồ Thượng, xã Hương Hồ, PV Thanh Niên chứng kiến cảnh bờ sông sạt lở sâu vào vùng dân cư hàng chục mét. Người dân xôn xao, bất lực đứng nhìn.

Đến trưa, sạt lở đã tiến sát 3 căn nhà của các hộ dân Nguyễn Văn A, Hoàng Thị Ca và Nguyễn Văn Kỳ (nhà thờ) với khoảng cách chỉ còn khoảng 4m. Bà Hoàng Thị Ca (70 tuổi) nói: “Lúc khoảng 8 giờ, tôi mang quần áo ra giặt thì thấy đất bị sạt lở; sợ quá vội chạy lên bờ, đến nơi thì chỗ đất vừa đứng đã trôi xuống nước. Tối nay, chắc tôi phải tìm đến nhà người quen ở chứ không dám ngủ lại trong nhà”.


Bờ sông Hương đoạn qua bến Đá (thôn Long Hồ Thượng) bị sạt lở nghiêm trọng - Ảnh: B.N.L

Tại ngôi nhà của ông Nguyễn Văn A, sạt lở đã tiến sát vào chân móng, gây nứt toác một đoạn dài tường nhà. Trước tình cảnh ấy, bà con dân làng cùng nhau giúp gia đình ông A vận chuyển đồ đạc đi gửi các nhà khác. Nền hiên nhà thờ của ông Nguyễn Văn Kỳ bên cạnh cũng bị nứt toác do đất sạt lở…

Hiện tại trong khu vực sạt lở đoạn bờ sông này có khoảng 100 hộ dân, có nhà cửa, vườn tược đang bị đe dọa. Ông Hà Thành, Phó trưởng thôn Long Hồ Thượng cho biết: “Mấy chục năm nay, chưa xảy ra sạt lở nghiêm trọng như vậy”.

Theo thống kê, hiện trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đang có hơn 70 điểm sạt lở bờ sông với tổng chiều dài hơn 70 km, đe dọa trực tiếp đến khoảng 500-600 hộ dân và hàng trăm ha đất nông nghiệp, hoa màu. Ông Phan Thanh Hùng, Chánh văn phòng Ban Chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh cho biết, tình trạng sạt lở bờ sông Hương đoạn qua xã Hương Hồ đã được UBND xã báo lên H.Hương Trà, UBND huyện cũng đã báo Ban Chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh. Trước mắt, Ban Chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh đang chỉ đạo các cấp chính quyền theo dõi sát tình hình, hướng dẫn, tổ chức di dời người dân đến nơi an toàn.

Bùi Ngọc Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.