Liệu pháp giảm căng thẳng

07/11/2011 15:37 GMT+7

Những căng thẳng trong cuộc sống đời thường có thể phần nào giảm nhẹ nhờ vào các “vị thuốc” đến từ thiên nhiên, từ mùi hoa oải hương đến củ khoai lang.

Rễ cây nữ lang

Đây là thảo dược giúp dễ ngủ và chống hồi hộp. Rễ cây có thể dùng làm trà để uống trước khi ngủ. Công dụng đặc biệt của loại cây này từng được ghi nhận từ thời ông tổ của ngành y thế giới là Hippocrates. Nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng rễ cây nữ lang dưới dạng thuốc bột, viên nén hoặc thuốc giọt.

Cúc

Theo nghiên cứu của Trung tâm ung thư tưởng niệm Sloan-Kettering (Mỹ), hoa cúc được hấp thu dưới dạng trà có thể ngăn chặn các cơn co thắt của cơ bắp, từ đó làm dịu cơ thể. Lưu ý phụ nữ có thai; người dị ứng với cỏ khô hoặc phấn hoa nên tham vấn bác sĩ trước khi uống loại trà này.

 
Trà hoa cúc - Ảnh: Shutterstock

Hoa oải hương

Công việc bề bộn và tất bật khiến bạn gần như không thể chợp mắt nổi vào ban đêm? Hãy thử liệu pháp mùi hoa oải hương để giúp xoa dịu tinh thần đang căng như dây đàn của bạn. Được chứng minh có khả năng thổi bay ức chế gây ảnh hưởng đến giấc ngủ vào buổi tối, hoa oải hương đã được dùng để chữa trị chứng mất ngủ nhẹ.

 
Hoa oải hương - Ảnh: Shutterstock

Sôcôla đen

Một cuộc nghiên cứu mới đây trên chuyên san Journal of Proteome Research phát hiện ăn 40g sôcôla đen có thể giảm hormone gây stress trong cơ thể, từ đó xoa dịu tinh thần bạn. Bên cạnh đó, được nhấm nháp loại thực phẩm khoái khẩu kích thích sự gia tăng endorphin trong não, làm con người trở nên phấn chấn và vui vẻ hơn.

Bơ đậu phộng

Cảm thấy bứt rứt hoặc không thể tập trung vào công việc trước mắt vì thiếu ngủ? Giới chuyên gia cho biết cả hai đều là dấu hiệu cho thấy cơ thể cần năng lượng, và một lát bánh mì quết bơ đậu phộng có thể giúp bạn. Đậu phộng chứa hàm lượng cao vitamin B6, giúp điều tiết lượng đường huyết và ổn định tâm trạng, theo các chuyên gia.

Khoai lang

Củ khoai lang tưởng chừng như quá đỗi bình thường lại được cho là có khả năng chống stress hiệu quả, nhờ vào mùi vị thơm ngon và chứa nhiều tinh bột. Khoai lang cũng giàu chất xơ, giúp tiêu hóa thực phẩm một cách chậm rãi và đều đặn, mang lại cảm giác thoải mái về thể chất lẫn tinh thần, theo chuyên gia Keri Gans, tác giả cuốn The Small Change Diet.

 
Khoai lang - Ảnh: Thái Nguyên 

Sữa

Giới chuyên gia vẫn còn phân vân với lý thuyết cho rằng sữa chứa tryptophan, a xít amin thiết yếu giúp dễ ngủ. Dù vậy, một ly sữa ấm trước khi ngủ vẫn được cho là có công dụng làm con người buồn ngủ. Theo phân tích, có thể công dụng dễ ngủ của sữa là do thói quen từ thuở nhỏ, khi còn bé được mẹ cho bú mớm trước khi ngủ.

Phi Yến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.