Không công bằng

07/11/2011 01:40 GMT+7

Quyết định số 978 của Tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) về việc quy định thời hạn kích hoạt sim đã vấp phải nhiều phản đối từ giới kinh doanh lẫn người tiêu dùng. Từng kinh doanh trong ngành này nhiều năm, nên người viết hiểu được những ý kiến phản đối trên.

Thực sự, các đại lý “ôm” nhiều sim không phải để “đầu cơ” vì đây chẳng phải là nhu yếu phẩm và cung luôn cao hơn cầu khi các nhà mạng luôn sẵn sàng tung thêm sim ra thị trường. Lý do chính là tỷ suất lợi nhuận quá thấp và cạnh tranh khốc liệt nên đại lý phải mua nhiều để có thêm chiết khấu. Ngoài ra, đại lý cần phải mua sim theo lô, đủ seri số để có được “số đẹp” bán với giá cao hơn nhằm tăng lợi nhuận. Một lô số rất lớn mới có được vài “số đẹp” trị giá tiền triệu. Cho nên, phần lợi nhuận từ một vài sim bán giá rất cao phải chia đều bù vào tổng số sim. Khi đó, đại lý thực ra không còn lợi nhuận nhiều tính trên tổng số vốn bỏ ra.

Cứ như thế, đại lý lớn thì “ôm” lớn, đại lý nhỏ thì “ôm” ít hơn chỉ để đảm bảo hiệu quả kinh doanh theo đặc trưng của ngành. Suy xét kỹ lưỡng thì tình trạng trên chính là kết quả từ việc hình thành hệ thống và chiến lược phân phối của các nhà mạng. Ngoài ra, khi các đại lý “ôm” sim thì xem như họ đã phải gánh chịu áp lực tồn kho và giải quyết đầu ra cho nhà mạng. Vì thế, về tình hay lý thì nhà mạng không thể ra một quyết định thu hồi sim.

Bên cạnh đó, lý do của quyết định trên là để đảm bảo sử dụng hiệu quả tài nguyên số, nhưng nhà mạng không thể bắt đại lý và người tiêu dùng chịu trách nhiệm này. Các nhà mạng phải có trách nhiệm phân tích thị trường khi thực hiện những kế hoạch phát hành sim, chỉ tung ra số lượng tương ứng với nhu cầu. Nếu nhà mạng bán ra nhiều sim để thu lợi rồi sẵn sàng ra quyết định thu hồi, thì điều đó không thể chấp nhận được. Ngoài ra, việc quy định thời gian kích hoạt sử dụng là không hợp lý vì sim điện thoại di động không có đòi hỏi về an toàn sử dụng như thực phẩm. Sau khi bỏ tiền mua sim, đại lý và người tiêu dùng có quyền sở hữu đối với chúng, đây cũng chẳng phải hành động đầu cơ, nên không thể can thiệp vào quyền khi nào sử dụng. Tất nhiên, nhà mạng có thể yêu cầu các thuê bao phải đăng ký thông tin hay tuân thủ những quy định trong quá trình sử dụng nhằm tránh những tiêu cực. Chính vì vậy, việc quy định thời hạn kích hoạt sim theo Quyết định 978 là rất không công bằng.

Ngô Minh Trí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.