Thiết bị cảm biến “nhìn thấy” ô nhiễm

06/11/2011 09:33 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu Israel đã chế tạo một thiết bị cảm biến mới có thể ghi lại hàng ngàn màu, gồm cả những màu không thể nhìn thấy bằng mắt thường, giúp phát hiện những hiểm họa và chất gây ô nhiễm môi trường, theo hãng tin UPI.

Mắt người chỉ nhìn thấy 3 dải ánh sáng gồm: đỏ, xanh lục và xanh dương - nhưng các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Tel Aviv nói rằng camera “siêu quang phổ” của họ có thể cảm nhận một quang phổ màu cho phép phân tích lượng thông tin nhiều hơn gấp 300 lần so với não người.

Thiết bị cảm biến “diễn dịch” bức xạ ánh sáng mặt trời được phản chiếu “nảy” ra khỏi một vật thể, vật liệu hoặc môi trường, nơi mỗi màu được phản chiếu tiêu biểu cho một phản ứng hóa học giữa 2 hợp chất, chuyên gia Eyal Ben-Dor, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

Thiết bị cảm biến sẽ giúp theo dõi các khu rừng, khu vực đô thị, đất nông nghiệp, cảng hoặc bến thuyền - những khu vực dễ bị ô nhiễm, ông nhấn mạnh.

Theo các nhà nghiên cứu, thiết bị của họ có tầm hoạt động bao quát và có thể đọc thông tin gần khoảng 1cm và xa đến hơn 800km, vì thế nó có thể được đặt ở bất kỳ đâu trên mặt đất hoặc trên máy bay, vệ tinh hoặc khinh khí cầu dự báo thời tiết.

Công nghệ có thể được sử dụng trong các lĩnh vực như y dược, công nghiệp dệt và kỹ thuật dân dụng nhằm cung cấp sự phân tích chuyên sâu về cấu tạo môi trường.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.