Để bình yên đón lứa tuổi vào thu

06/11/2011 18:21 GMT+7

Khi các nội tiết tố mất cân bằng sau tuổi 40, cũng là lúc người phụ nữ bước sang một mùa thu đầy biến động của sức khỏe và sắc đẹp. Nhưng nếu biết chủ động chuẩn bị để sẵn sàng chờ đón, bức tranh thu của mỗi người sẽ trở nên thật êm đềm và thi vị.

Phụ nữ ở các nước phương Đông - trong đó có Việt Nam, vẫn còn giữ được tư tưởng về luân thường đạo lý của người xưa… Khi sống cùng cha mẹ thì hết lòng phụng dưỡng cha mẹ. Khi lập gia đình thì hy sinh, phục vụ chồng, con và có thể cả cháu nữa. Ngoài ra, họ lại còn gánh thêm những công việc của xã hội, của cơ quan. Bận rộn như thế làm người phụ nữ cạn kiệt sức khỏe, thời gian và quên chăm sóc bản thân.

Khi qua tuổi 40

Khi vượt qua tuổi 40, lượng Estrogen trong cơ thể sụt giảm, là lúc những chiếc lá vàng bắt đầu rơi, những cơn gió nhè nhẹ thổi về làm rợn người. Người  phụ nữ thảng thốt nhìn mình trong gương, thấy tóc đã bạc, nhiều nếp nhăn đã hằn trên khuôn mặt, trên cổ. Vóc dáng “sồ sề”, không còn mảnh mai, thon nhỏ, xinh đẹp như xưa nữa. Kinh nguyệt bắt đầu rối loạn và hàng loạt triệu chứng xuất hiện ở nhiều cơ quan tạng phủ. Hương hoa trong quan hệ vợ chồng cũng bắt đầu nhạt nhòa, vì thương chồng mà chiều chuộng để chồng vui, chứ riêng mình phải chịu đựng cảm giác bẽ bàng, đau đớn, đôi khi đến sợ hãi!

Đây là chuỗi ngày buồn mà y học gọi là giai đoạn suy giảm tâm sinh lý của người phụ nữ, hoặc có thể nói một cách ngắn gọn hơn là giai đoạn suy giảm sinh lý nữ, là một hội chứng suy giảm chức năng chung về cả tinh thần lẫn thể chất của người phụ nữ, diễn tiến theo quy luật tự nhiên của tuổi tác, không ai có thể thay đổi được. Hội chứng này thường xuất hiện đồng thời với giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh, có nghĩa vào độ tuổi từ 40 đến 60 tuổi. Tuy nhiên trên thực tế có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến cơ thể của người phụ nữ làm những triệu chứng suy giảm sinh lý diễn ra rất sớm. Ví dụ, cuộc sống quá khó khăn khiến người nữ phải lao lực nhiều đến cạn kiệt sức khỏe, hoặc phải sống trong căng thẳng, lo âu, sợ hãi kéo dài vì xung đột trong gia đình, cơ quan… Hay người phụ nữ có lối sống buông thả, ăn uống không điều độ, uống nhiều bia rượu, hút thuốc lá, thức thâu đêm, quan hệ tình dục bừa bãi… hoặc bị bệnh lý và phải phẫu thuật cắt hai buồng trứng… Tất cả những yếu tố nêu trên làm cho các triệu chứng suy giảm sinh lý xuất hiện rất sớm ở những người phụ nữ này.

9 triệu chứng

Hội chứng suy giảm sinh lý nữ xảy ra do sự suy giảm nội tiết tố Estrogen trong cơ thể, đặc biệt rõ nhất vào giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh, bao gồm 9 triệu chứng toàn thân và 3 triệu chứng về tình dục sinh sản. Biểu hiện của 9 triệu chứng toàn thân như sau: (1) Sự thay đổi về dáng vẻ bên ngoài: da nhăn nheo ở mặt, cổ…, tóc bạc và rụng, ngực, mông, đùi… chảy xệ, không còn đẹp như xưa. (2) Thay đổi tâm sinh lý: hay cáu gắt, giận dữ, lo âu, sợ hãi, vui buồn vô cớ. (3) Thay đổi về hệ thần kinh: mất ngủ, trầm cảm, hay quên, những phản xạ thần kinh chậm đi và không chính xác nữa. (4) Hệ thần kinh thực vật bị rối loạn, gây ra những cơn phừng nóng, mệt lả người, toát mồ hôi rất nhiều. (5) Hệ xương bị thoái hóa, loãng xương. (6) Viêm khớp gây hiện tượng đau, nhức mỏi ở các khớp. (7) Rối loạn chuyển hóa làm xơ vữa động mạch, đái tháo đường… (8) Rối loạn về hệ tim mạch, gây cao huyết áp, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim… (9) Rối loạn hệ tiết niệu sinh dục gây rối loạn kinh nguyệt, nhiễm trùng đường tiểu, nhiễm trùng phần phụ… Biểu hiện của 3 triệu chứng về rối loạn tình dục và sinh sản bao gồm: (1) Giảm ham muốn tình dục. (2) Giảm tiết dịch nhầy âm đạo, làm cho âm đạo khô, gây đau đớn khi quan hệ vợ chồng. (3) Rối loạn về hiện tượng rụng trứng, giảm hoặc hết khả năng có con. Chỉ cần 2 triệu chứng toàn thân và một triệu chứng về tình dục sinh sản thì xem như đã bị suy giảm sinh lý nữ.

Mọi người chúng ta, đặc biệt là cánh đàn ông, phải hiểu biết về những giai đoạn thay đổi tâm sinh lý, bệnh lý của phụ nữ để chia sẻ, yêu thương và quý trọng họ hơn nữa. Biết trước để phòng và điều trị từ sớm thì kết quả sẽ rất tốt, giúp người phụ nữ có thể vượt qua những ngày buồn này. Lepidium Meyenii là một loại thảo dược có tác dụng tăng cường chức năng hệ nội tiết trong cơ thể của người nữ, làm cho hệ nội tiết tự tiết ra đầy đủ và cân bằng được 3 nội tiết tố rất cần thiết là estrogen, progesterone, testosterone. Chính vì vậy, hiện nay Lepidium Meyenii được chọn lựa để điều hòa, điều chỉnh, những rối loạn trong hội chứng suy giảm sinh lý nữ, đặc biệt giúp người phụ nữ phục hồi hạnh phúc trong quan hệ vợ chồng với những điểm nhấn thăng hoa của nó. Lepidium Meyenii có thể dùng lâu dài với hiệu quả tốt mà không có phản ứng phụ độc hại cho cơ thể.

Lê Hùng
Nguyên Phó viện trưởng Viện Y dược học Dân tộc TP.HCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.