Colombia tiêu diệt người đứng đầu FARC

06/11/2011 00:12 GMT+7

Chính quyền Colombia tuyên bố vừa giành được thắng lợi lớn nhất từ trước đến nay trong cuộc chiến gần 50 năm với lực lượng FARC.

Trong thông báo đưa ra hôm qua, chính phủ Colombia cho hay lực lượng an ninh nước này đã hạ sát được Alfredo Cano, người đứng đầu của tổ chức vũ trang chống đối FARC. AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Juan Carlos Pinzon cho hay Cano, 63 tuổi, thiệt mạng trong một cuộc đụng độ sáng 4.11 tại tỉnh Cauca, miền nam nước này. Theo truyền thông Colombia, khoảng 800 - 1.000 binh sĩ tham gia chiến dịch truy quét kéo dài vài ngày tại khu vực núi non hiểm trở của Cauca. Đụng độ nổ ra khi quân đội đuổi kịp nhóm của Cano và người này thiệt mạng trong lúc giao tranh.

FARC, thành lập năm 1964, là tổ chức vũ trang chống đối lâu đời nhất tại châu Mỹ Latin và hiện có khoảng 8.000 thành viên. Lực lượng này bị suy yếu trong những năm gần đây do những cuộc tấn công quyết liệt của chính quyền nhưng vẫn có ảnh hưởng lớn ở những vùng nông thôn. FARC thường bị cáo buộc bắt cóc dân thường và các nhân vật tiếng tăm của Colombia để đòi tiền chuộc và gây tiếng vang. Một trong những nạn nhân nổi tiếng nhất là cựu ứng viên tổng thống Colombia Ingrid Betancourt bị bắt vào năm 2002 và được quân đội giải cứu năm 2008. Vụ bắt cóc thu hút sự chú ý trên toàn thế giới, đặc biệt ở Pháp vì bà Betancourt mang 2 quốc tịch Colombia - Pháp. FARC cũng từng gây chấn động khi đánh bom Dinh tổng thống ngay trong lễ nhậm chức của ông Alvaro Uribe hồi năm 2002, khiến nhiều người thiệt mạng. 

Alfredo Cano trở thành người đứng đầu FARC vào năm 2008 sau khi người sáng lập lực lượng này là Manuel Marulanda Velez qua đời ở tuổi 80. Theo AFP, trong nhiều năm qua, Cano thực hiện chiến lược tiến hành thương thảo với chính phủ song song với các hành động vũ trang. Chính quyền Bogota đã treo thưởng gần 4 triệu USD cho người nào cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt giữ Cano. Hồi năm 2008, Colombia cũng tiêu diệt được nhân vật số hai của FARC là Raul Reyes trong một chiến dịch truy quét trên lãnh thổ Ecuador. Vụ việc gây căng thẳng giữa hai nước và có lúc tưởng như chiến tranh đã nổ ra khi Ecuador và đồng minh Venezuela điều động quân đội.  

Chính quyền Colombia hôm qua tuyên bố cái chết của Cano là thắng lợi lớn nhất của nước này trong cuộc chiến kéo dài và đẫm máu với FARC. AFP dẫn lời đương kim Tổng thống Juan Manuel Santos nói: “Đây là đòn mạnh nhất giáng vào FARC từ trước đến nay. Những thủ lĩnh còn lại nên nghĩ đến chuyện hạ vũ khí”. Giới quan sát đánh giá tuy cuộc chiến sẽ chưa sớm kết thúc nhưng FARC sẽ khó mà gượng dậy sau tổn thất này.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.