Chó săn càn quét vườn quốc gia

06/11/2011 01:37 GMT+7

Vườn quốc gia (VQG) Cư Yang Sin (Đắk Lắk) đang đối mặt với nạn săn bắt thú rừng trái phép, trong đó có phương thức tận diệt bằng chó săn.

Vườn quốc gia (VQG) Cư Yang Sin (Đắk Lắk) đang đối mặt với nạn săn bắt thú rừng trái phép, trong đó có phương thức tận diệt bằng chó săn.

Trải rộng trên diện tích gần 60.000 ha, địa hình trùng điệp với nhiều dãy núi cao, VQG Cư Yang Sin có hệ sinh thái đa dạng, đặc biệt là nơi bảo tồn khá nhiều loài động vật hoang dã. Ông Tống Ngọc Trung, Giám đốc VQG Cư Yang Sin, cho biết: “Nhiều năm nay, những kẻ săn bắn trái phép luôn tìm cách xâm nhập các khu rừng được bảo vệ nghiêm ngặt của vườn. Từ năm 2010, người săn trộm huấn luyện chó săn rất có nghề, đàn chó khi ở nhà trông hiền lành nhưng khi vào rừng thì trở thành sát thủ đáng sợ. Những vùng rừng nào từng có đàn chó săn này càn quét thì gần như không con thú lớn nhỏ nào còn sinh sống”.

 
Chó săn bị bắt giữ, thuần phục tại Vườn quốc gia Cư Yang Sin - Ảnh: VQG Cư Yang Sin cung cấp

Theo ông Trung, qua tìm hiểu, những con chó săn sau khi huấn luyện có giá khá cao, trên dưới 10 triệu đồng/con; dù thể hình nhỏ gọn nhưng khả năng đi rừng, săn thú của chúng rất đáng nể. Mỗi tay săn trộm sở hữu từ 2-3 con chó, có khi phối hợp với nhau thành một đàn chó đông đảo. Thường thì thú nhỏ như chồn, cheo, thỏ… đều trong tầm sát hại của đàn chó, nhưng thú lớn như mang, hoẵng cũng khó thoát nổi nếu bị chó vây quanh, sủa inh ỏi cho đến khi bị đạn súng săn hạ gục. Đàn chó còn có khả năng tìm kiếm, xua đuổi các loài thú trên cây như khỉ, vượn, voọc… khiến chúng hoảng sợ, rớt xuống đất hoặc bị dồn vào tầm bắn của thợ săn. Ông Tô Văn Dương, cán bộ pháp chế VQG Cư Yang Sin, cho rằng phương thức dùng chó săn được những kẻ săn trộm ưa chuộng vì phần lớn thú rừng được bắt sống, đem tiêu thụ có giá cao.

Trước tình trạng dùng chó săn tận diệt thú rừng, VQG đã triển khai nhiều đơn vị tăng cường canh gác, sử dụng chó nghiệp vụ (kiểm khuyển) để đối phó… Ông Trung cho biết, từ năm 2010 đến nay, đã có 35 con chó săn bất hợp pháp bị bắt giữ hoặc tiêu diệt. Ngoài ra, vườn còn tháo gỡ hơn 2.000 chiếc bẫy thú, thu giữ 35 khẩu súng kíp tự chế của những kẻ săn trộm. Tuy nhiên, ông Trung cũng thừa nhận, nạn săn bắt thú bằng chó chưa chấm dứt triệt để do địa bàn rừng núi rộng lớn, hiểm trở; bầy chó săn trộm còn được huấn luyện khi thấy bóng dáng lực lượng kiểm lâm đã sủa vang báo động để lâm tặc trốn thoát.  

Trung Chuyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.