WB luôn đồng hành cùng Việt Nam

04/11/2011 14:29 GMT+7

WB sẽ luôn đồng hành cùng Việt Nam trong quá trình phát triển; cam kết mạnh mẽ trong hợp tác, hỗ trợ Việt Nam thực hiện mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững, mục tiêu xóa đói giảm nghèo, đối phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng…

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Các chương trình và dự án do WB tài trợ tác động tích cực đến sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của Việt Nam - Ảnh: Chinhphu.vn

Sáng nay (4/11), tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dự và phát biểu tại Hội nghị quan hệ hợp tác Việt Nam – Ngân hàng Thế giới (WB).

Tham dự Hội nghị có Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình, lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương. Về phía WB có Phó Chủ tịch WB James Adams và Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam Victoria Kwakwa.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, trải qua hơn hai thập kỷ đổi mới, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế và tiến bộ xã hội. Đất nước đã ra khỏi tình trạng kém phát triển, bước vào nhóm nước đang phát triển có thu nhập trung bình; nhiều mục tiêu Thiên niên kỷ đã được thực hiện, đặc biệt là các kết quả trong xóa đói, giảm nghèo; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện đáng kể; hội nhập khu vực và quốc tế sâu rộng và toàn diện hơn với vai trò và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao.

Đạt được những kết quả như vậy, trong thời gian qua là nhờ Việt Nam đã có những chủ trương, cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội đúng đắn và kịp thời, sự nỗ lực và đồng thuận của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội, sự hợp tác hỗ trợ có hiệu quả của bạn bè quốc tế, trong đó có WB.

Các chương trình và dự án do WB tài trợ đều đạt được các mục tiêu đề ra, tác động tích cực đến sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đánh giá rất cao vai trò đầu tàu của WB trong việc vận động và điều phối viện trợ cho Việt Nam. WB thực hiện xuất sắc vai trò cầu nối cho sự hiểu biết lẫn nhau giữa Việt Nam và các nhà tài trợ, một kênh vận động có hiệu quả nguồn vốn viện trợ cho Việt Nam, đồng thời là trung tâm tập hợp những nỗ lực chung để cải thiện tình hình thực hiện các chương trình, dự án và nâng cao hiệu quả viện trợ trên tinh thần Tuyên bố Pa-ri và Cam kết Hà Nội về hiệu quả viện trợ.
 

Ảnh: Chinhphu.vn


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh mong muốn WB tiếp tục hỗ trợ Việt Nam thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011 - 2020, tập trung ưu tiên cho việc thực hiện ba khâu đột phá đã được đề ra trong Chiến lược, bao gồm hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, trọng tâm là tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng, cải cách hành chính; phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; và xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ với một số công trình hiện đại, tập trung vào hạ tầng giao thông và đô thị.

Trong thời gian tới các cơ quan Việt Nam sẽ cụ thể hóa các lĩnh vực ưu tiên của ba khâu đột phá nói trên thông qua việc góp ý kiến cho dự thảo Chiến lược đối tác quốc gia thời kỳ 2012 - 2016 của WB, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho hay.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tin tưởng triển vọng quan hệ đối tác Việt Nam - WB trong tương lai sẽ ngày càng toàn diện; đồng thời, Việt Nam mong muốn WB sẽ là người đồng hành đắc lực, hỗ trợ Việt Nam đạt được mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch WB James Adams đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam trong phát triển kinh tế-xã hội nhất là mục tiêu xóa đói giảm nghèo và các mục tiêu phát triển khác; đồng thời cũng đánh giá cao tính hiệu quả của những quyết sách mà Chính phủ Việt Nam đưa ra trong thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội; trong hợp tác và hỗ trợ các đối tác phát triển quốc tế…

“Chính phủ Việt Nam luôn có chính sách và bước đi nhất quán cũng như quyết liệt phát huy vai trò chỉ đạo”, Phó Chủ tịch WB James Adams nhận định.

 

Phó Chủ tịch WB James Adams: WB sẽ luôn đồng hành cùng Việt Nam trong quá trình phát triển - Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Chủ tịch WB James Adams khẳng định WB sẽ luôn đồng hành cùng Việt Nam trong quá trình phát triển; cam kết mạnh mẽ trong hợp tác, hỗ trợ Việt Nam việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững, mục tiêu xóa đói giảm nghèo, đối phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng, tư vấn chính sách, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình phát triển…

Tính tới thời điểm hiện tại, WB đã cung cấp cho Việt Nam các khoản viện trợ không hoàn lại, tín dụng ưu đãi và cho vay tổng giá trị 13,5 tỉ USD nhằm hỗ trợ công cuộc phát triển đất nước.

WB đang xây dựng Chiến lược Đối tác Quốc gia mới với mục đích tăng cường hợp tác với Việt Nam trong 5 năm tới nhằm hỗ trợ Việt Nam thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2011 – 2016.

Trong khuôn khổ Hội nghị có 2 phiên thảo luận chuyên đề về Quan hệ đối tác Việt Nam-WB và Phát triển cơ sở hạ tầng và giảm nghèo. Tại 2 phiên thảo luận này, các chuyên gia đã tập trung thảo luận về quan hệ giữa hai bên thời gian qua cũng như cơ hội hợp tác trong tương lai.

Trong thông điệp được gửi tới Hội nghị, Chủ tịch WB Robert Bob Zoellick khẳng định, “Trong trung hạn, WB sẽ tiếp tục cung cấp lượng tài trợ đáng kể từ nguồn IDA và IBRD nhằm hỗ trợ các hoạt động cải cách và chương trình đầu tư công của Việt Nam. Là một ngân hàng có quy mô toàn cầu, chúng tôi có thể chia sẻ với Việt Nam bài học từ các nước thu nhập trung bình khác và đồng thời chia sẻ các bài học kinh nghiệp thành công của Việt Nam với những nước phải đối mặt với những thách thức tương tự. Chúng tôi chúc mừng Việt Nam vì các thành tựu đã đạt được trong những thập kỷ vừa qua và hy vọng quan hệ đối tác giữa chúng ta sẽ có bước tiến mới để hỗ trợ Việt Nam phát triển đúng tiềm năng”.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.