Viêm mũi dị ứng

04/11/2011 17:13 GMT+7

Môi trường ô nhiễm, đường sá bụi bặm là tác nhân khiến nhiều người bị viêm mũi dị ứng. Bệnh không chỉ biểu hiện triệu chứng ở mũi mà còn cả ở mắt.

Tại buổi trao đổi, cập nhật những thông tin về điều trị bệnh này giữa các bác sĩ trong và ngoài nước hôm cuối tháng 10, do Hội Tai mũi họng Việt Nam tổ chức ở TP.HCM, GS-BS Glenis Kathleen Scadding (Bệnh viện Tai mũi họng Hoàng Gia, Anh) cho biết viêm mũi dị ứng là bệnh rất phổ biến, bệnh do các dị ứng nguyên gây nên, chẳng hạn như do thời tiết, xảy ra nhiều trong mùa thu và mùa đông; đặc biệt là do môi trường ô nhiễm, đường sá nhiều bụi bặm. Triệu chứng hay gặp của bệnh là chảy nước mũi, nghẹt mũi, ngứa mũi, hắt hơi, và cả biểu hiện ở mắt là ngứa mắt và chảy nước mắt (chiếm 71,4% ở số người có bệnh này).

 
Ảnh: Shutterstock 

Các báo cáo còn cho biết, bình quân mỗi ngày mũi của một người tiếp nhận 10 ngàn lít không khí. Mũi có chức năng lọc và làm sạch không khí trước khi đưa vào cơ thể, đồng thời còn giữ ẩm. Nếu mũi bị viêm thì các chức năng trên của mũi bị ảnh hưởng. Tại Việt Nam có 12,3% số dân bị viêm mũi dị ứng. Đường sá, môi trường ô nhiễm là tác nhân đáng lưu ý gây ra bệnh này ở các quốc gia châu Á. Còn ở các quốc gia châu u, xứ lạnh thì tác nhân thường gặp là thời tiết và phấn hoa. Ngoài ra, bệnh còn mang yếu tố di truyền (gia đình có bố mẹ mắc bệnh này thì con cũng dễ mắc bệnh); bác sĩ cũng lưu ý, với các gia đình có nhiều người bị bệnh viêm mũi dị ứng thì cần xem lại phòng ốc, drap giường, nệm gối, cần làm vệ sinh cho sạch sẽ, vì các con mạt nhà (hay ẩn náu trong nệm, chiếu, drap) cũng là tác nhân gây bệnh.

Bệnh nếu nhẹ thì ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống; ngoài ra nếu không được chăm sóc, điều trị đúng, để bệnh tái phát dây dưa sẽ dễ đưa đến viêm xoang và hen suyễn (hơn 70% bệnh nhân hen suyễn có viêm mũi dị ứng). Cần theo dõi, điều trị ở bác sĩ đúng chuyên khoa; loại trừ, tránh xa nguyên nhân gây dị ứng để không làm bệnh tái phát. Thêm một điều các chuyên gia lưu ý, đó là do bệnh gây chảy nước mũi nên nhiều người tự ý mua các loại thuốc kháng histamin (để chống chảy mũi, ngứa mũi) về dùng. Như vậy sẽ rất nguy hiểm, do các thuốc này thường gây buồn ngủ, ảnh hưởng đến việc học tập của trẻ, và người lớn thì ảnh hưởng khi lái xe. Người bệnh cũng thường lạm dụng các thuốc kháng viêm dạng coricoid để trị bệnh...

Thanh Tùng 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.