Thủy điện thông báo xả lũ trước 2 giờ, có kịp trở tay?

04/11/2011 14:35 GMT+7

(TNO) UBND tỉnh Phú Yên vừa phê duyệt phương án phòng chống lũ lụt vùng hạ du do xả lũ hồ chứa hoặc khi xảy ra sự cố vỡ đập hồ thủy điện Sông Ba Hạ, trong đó có quy định về thông báo xả lũ.

Quy định này căn cứ theo quy trình vận hành liên hồ chứa đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên, theo các địa phương và Sở Công thương Phú Yên, thông báo trước khi xả lũ ít nhất 2 giờ là quá ngắn, không đảm bảo di dời, phòng tránh lũ ở hạ du.

Theo phương án được UBND tỉnh Phú Yên phê duyệt, hồ chứa Hồ thủy điện Sông Ba Hạ có diện tích lưu vực khoảng 11.115 km2, dung tích hồ chứa khoảng 349,7 triệu m3. Việc phối hợp thực hiện trong quá trình xả lũ giữa các đơn vị liên quan phải thu thập, xử lý thông tin bão lũ, đồng thời thực hiện thông báo xả lũ trước khi vận hành mở cửa xả đầu tiên ít nhất 2 giờ.

Phương án nêu rõ khi lũ sông Ba ở mức báo động từ cấp 1-2 và nước đang lên thì thực hiện thông báo xả lũ 8 lần/ngày; lũ ở mức báo động từ cấp 2-3 và nước đang lên thì thực hiện thông báo xả lũ 12 lần/ngày; lũ sông Ba vượt mức báo động cấp 3 và nước đang lên thì thực hiện thông báo xả lũ 24 lần/ngày, đồng thời báo trước 16 giờ hằng ngày về trạng thái của công trình trong thời gian lũ. Ngoài ra, việc thông báo xả lũ còn thực hiện bằng còi hụ tại đập tràn, nhà máy và các bộ cảnh báo lũ từ xa.

Cũng theo phương án, trong tình huống xả lũ với lưu lượng 10.000m3/giây, vùng bị ảnh hưởng là vùng ven sông, QL25 và QL29 bị ngập, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão - Tìm kiếm cứu nạn các cấp huy động lực lượng tham gia ứng cứu, di dời dân vùng ngập lụt. Tình huống xả lũ với lưu lượng 28.945m3/giây thì vùng hạ du sông Ba hầu như bị ngập hoàn toàn.

Ông Trần Trọng Kỳ, Phó chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão - Tìm kiếm cứu nạn H.Tây Hòa, cho biết: “Việc thực hiện thông báo trước khi xả lũ 2 giờ là quá ít, nhiều địa phương ở vùng hạ du không kịp trở tay, đề nghị thông báo trước khi xả lũ từ 4-6 giờ”.

Ông Đào Tấn Cam, Giám đốc Sở Công thương Phú Yên, cũng cho biết: “Thông báo thời gian trước khi xả lũ của các thủy điện được quy định ít nhất 2 giờ thì việc di dời dân phòng tránh lũ tại các địa phương vùng hạ du bị ngập là quá ngắn. Đúc kết từ thực tiễn trong những năm qua, Sở Công thương Phú Yên đã kiến nghị lên Bộ Công thương báo cáo Thủ tướng Chính phủ tăng thời gian lên 4 giờ để các địa phương chủ động trong việc di dời dân khỏi vùng ngập lụt”.

Ngọc Chung - Đức Huy

>> Xử lý nghiêm thủy điện xả lũ sai
>> 3 thủy điện ở Phú Yên đồng loạt xả lũ
>> Xả lũ kiểu “A Vương”, dân có thể kiện!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.