Tàu Thần Châu 8 kết nối Thiên Cung 1

04/11/2011 08:05 GMT+7

(TNO) Hôm 3.11, ngành khoa học vũ trụ Trung Quốc đã đạt được bước tiến lớn trong quá trình xây dựng một trạm vũ trụ cho riêng mình, khi làm chủ được công nghệ kết nối trên quỹ đạo, theo AFP.

Tàu Thần Châu 8 (Shenzhou VIII) sau gần hai ngày bay trong không gian đã lắp ghép thành công với mô-đun Thiên Cung 1 (Tiangong-1) vào lúc 0 giờ 36 phút rạng sáng 3.11 (giờ VN) khi cả hai đang ở trên quỹ đạo cách bề mặt Trái đất 343 km, người phát ngôn chương trình không gian có người lái Wu Ping cho biết.

 
Các nhà khoa học vũ trụ Trung Quốc theo dõi việc kết nối giữa tàu Thần Châu 8 và Thiên Cung 1 - Ảnh: AFP

Với thành công này, Trung Quốc đã đạt được bước đi quan trọng tiến tới việc xây dựng trạm vũ trụ cho riêng mình vào năm 2020. Như vậy, Trung Quốc đã tiếp nối Nga và Mỹ để đạt được thành công trong trong nghệ kết nối trong không gian, công nghệ mà Nga và Mỹ đã thành công từ những năm 1960.

Công nghệ nối kết trong không gian đòi hỏi những kỹ thuật cực kỳ tiên tiến khi các tàu vũ trụ trong khoảng không trên quỹ đạo phải có sự tiếp cận nhẹ nhàng để tránh làm tổn hại lẫn nhau.

Được biết, vào ngày 29.9 vừa qua, Trung Quốc đã thực hiện bước đi đầu tiên trong việc xây dựng trạm vũ trụ đầu tiên của mình khi phóng thành công mô-đun Thiên Cung 1, có trọng lượng 8,5 tấn, dài 8,5m, vào quỹ đạo.

Tiếp sau đó, tàu Thần Châu 8 đã cất cánh tại Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền, tỉnh Cam Túc (ở vùng sa mạc Gobi thuộc tây bắc Trung Quốc) vào sáng 1.11, để Trung Quốc kiểm tra công nghệ lắp ghép trên quỹ đạo của một tàu vũ trụ với một mô-đun không gian.

Sau việc kết nối thành công này, đến năm 2012, Trung Quốc sẽ tiếp tục phóng thêm ít nhất hai tàu vũ trụ nữa, trong đó có ít nhất một tàu có người lái để bay đến kết nối với Thiên Cung 1.

Thành công mới nhất này đã giúp Trung Quốc khẳng định sự phát triển vượt bậc của ngành khoa học vũ trụ của họ trong thời gian gần đây.


Tàu Thần Châu 8 rời bệ phóng cho sứ mệnh lịch sử - Ảnh: AFP

Năm 2003, Trung Quốc đã ghi tên vào danh sách những quốc gia có khả năng tự đưa người vào không gian (cùng với Nga, Mỹ) bằng tàu Thần Châu 5 với một phi hành gia.

Hai năm sau, Trung Quốc nâng số lượng phi hành gia theo tàu Thần Châu 6 lên hai người. Năm 2008 đánh dấu một bước tiến của ngành công nghệ vũ trụ Trung Quốc bằng việc phóng tàu Thần Châu 7 mang theo ba phi hành gia.

Trong chuyến bay này, Trung Quốc trở thành một trong ba nước (cùng với Mỹ, Nga) có khả năng tự đưa người vào vũ trụ và thực hiện việc đi bộ ngoài khoảng không vũ trụ.

Ngoài ra, trong hai năm 2007 và 2010, Trung Quốc cũng hai lần phóng tàu thăm dò Chang'e (Hằng Nga) đến quỹ đạo Mặt trăng để chuẩn bị cho việc đưa tàu đáp xuống bề mặt chị Hằng vào năm 2013 và tiếp theo là đưa người đặt chân lên vệ tinh tự nhiên của Trái đất vào năm 2017.

Tiến Dũng

>> Trung Quốc phóng thành công Thần Châu 8
>> Thần Châu 8 chuẩn bị cất cánh
>> Trung Quốc bắt đầu xây trạm vũ trụ
>> Trung Quốc sắp phóng "Thiên Cung"
>> Trung Quốc chuẩn bị xây trạm vũ trụ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.