Thành lập lực lượng đặc nhiệm bảo vệ hổ

03/11/2011 00:34 GMT+7

Ngày 2.11, tại buổi họp báo về các chương trình nghị sự của kỳ họp Đại hội đồng Interpol lần thứ 80, ông David Higgins (Trưởng bộ phận Phòng chống tội phạm môi trường của Interpol) cho biết, tổ chức này đang xúc tiến nhiều hoạt động để bảo vệ hổ, loài động vật hoang dã đang bị đe dọa tuyệt chủng, trong đó có việc thúc đẩy thực hiện dự án Predator nhằm bảo vệ số lượng hổ trên thế giới và sẽ được công bố tại kỳ họp Đại hội đồng này.

Theo ông David Higgins, dự án sẽ hỗ trợ 13 nước thành viên, trong đó có Việt Nam về kinh phí, kinh nghiệm để tăng cường các công cụ ngăn chặn tội phạm buôn bán trái phép động vật hoang dã. Một trong những giải pháp được kỳ vọng có hiệu quả của dự án là thiết lập các đội đặc nhiệm liên ngành (hải quan, cảnh sát, tài chính...) tại các quốc gia để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ hổ. Ngoài ra, các nước tham gia dự án Predator cũng chia sẻ thông tin trong quá trình tác nghiệp, tạo thành cơ sở dữ liệu cho các nước thành viên.

Tại buổi họp báo, thiếu tướng Vũ Hùng Vương, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Bộ Công an) bày tỏ sự hoan nghênh, đồng tình với các biện pháp trong dự án của Interpol. Ông Vương cho biết, Việt Nam chỉ còn khoảng 110 cá thể hổ, được các cơ quan chức năng đặc biệt quan tâm bảo vệ. Thời gian qua, Cục Cảnh sát môi trường (Bộ Công an) phối hợp với các lực lượng khác đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ buôn bán hổ từ Thái Lan, qua Lào, Myanmar, Việt Nam rồi đưa sang Trung Quốc tiêu thụ.  

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.