Thả rùa hộp trán vàng về tự nhiên

03/11/2011 16:01 GMT+7

(TNO) Ngày 3.11, Chi cục Kiểm lâm TP.Đà Nẵng bàn giao cá thể rùa hộp trán vàng cho Trung tâm Cứu hộ rùa Cúc Phương (ATP) sau khi cá thể rùa này được giải cứu thành công tại TP.Đà Nẵng.

Trước đó, nhóm tình nguyện viên bảo vệ động vật hoang dã (TNV) tại TP.Đà Nẵng phát hiện Trần Quốc Tuấn (24 tuổi, thường trú Khánh Hòa) rao bán rùa vàng hộp ba vạch giá 10 triệu đồng trên một website rao vặt ngày 23.10.

Nghi ngờ đây là loài rùa được bảo vệ trong nhóm 1B, nghiêm cấm sử dụng vì mục đích thương mại, TNV giả vờ là người mua liên hệ Tuấn để xác định chủng loại.


Dù không phải rùa hộp ba vạch như lời Tuấn rao bán, nhưng rùa hộp trán vàng vẫn nằm trong danh mục động vật hoang dã được bảo vệ

Nhưng Tuấn cảnh giác không đến địa điểm hẹn ở quán cà phê mà chỉ cho TNV xem rùa trước Bảo tàng Chăm rồi nhanh chóng bỏ đi.

Xác định đây là rùa hộp trán vàng được bảo vệ trong nhóm 2B, là nhóm hạn chế sử dụng vì mục đích thương mại, TNV đã báo cho Chi cục Kiểm lâm và Phòng Cảnh sát Môi trường Công an TP.Đà Nẵng.

Ngày 28.10, Tuấn hẹn nhóm TNV ở một quán cà phê gần bờ sông Hàn nhưng chỉ mang theo hộp trống, yêu cầu về nhà mới cho xem rùa. TNV giả vờ không mua nữa vì phiền phức, thì Tuấn ra mở cốp xe gắn máy lấy rùa. Lúc này, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an TP.Đà Nẵng ập đến bắt quả tang.

Ông Quách Hữu Sơn - Phó trưởng phòng Thanh tra Pháp chế, Chi cục Kiểm lâm TP.Đà Nẵng cho hay đối tượng Trần Quốc Tuấn đã bị lập biên bản và xử phạt 3 triệu đồng về hành vi mua bán động vật hoang dã trái phép.

Anh Dương Đình Vương, đại diện ATP cho biết vào sáng mai 4.11, sẽ bàn giao cá thể rùa này tại rừng quốc gia Cúc Phương ở Ninh Bình.

Trung tâm giáo dục thiên nhiên Việt Nam hiện đã có số điện thoại đường dây nóng 18001522 (miễn phí cước gọi) để người dân cung cấp thông tin bảo vệ động vật hoang dã trước nguy cơ bị nuôi nhốt, buôn bán.

Tin, ảnh: Nguyễn Tú
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.