Người dân chưa "mê" xe buýt

03/11/2011 13:30 GMT+7

(TNO) Xe buýt phóng nhanh, vượt ẩu; những bộ mặt cau có, khó chịu của tiếp viên, tài xế... đang là những nguyên nhân khiến xe buýt chưa được người dân thành phố “mê”.

Xuống cấp

Sáng 3.11, làm việc với Ban Kinh tế ngân sách HĐND TP.HCM, Sở GTVT cho biết, hiện nay thành phố có 2.988 xe các loại của 16 đơn vị đang hoạt động trên 146 tuyến xe buýt có trợ giá và không trợ giá.

Phần lớn số lượng phương tiện này được đầu tư trong giai đoạn 2002 - 2005, thời điểm xảy ra vụ xe buýt “trôi” trên cầu Tân Thuận do mất thắng làm 3 người chết từng gây xôn xao dư luận.

Đến nay, các phương tiện này đang dần xuống cấp.

Sở GTVT thừa nhận tình trạng xe buýt xịt khói đen kịt là điều dễ nhận thấy trên đường phố. 


Xe buýt tại TP.HCM chưa được người dân chọn lựa hàng đầu trong việc đi lại - Ảnh: Trần Duy

Theo Sở GTVT TP.HCM, đa số xe buýt tại thành phố có tiêu chuẩn khí thải vượt mức khí thải EURO 2. Trong đó, có 527 xe buýt loại 12 chỗ thùng hở không phù hợp với điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe buýt.

Ngoài ra, xe buýt chưa trở thành chọn lựa hàng đầu của người dân thành phố vì tốc độ di chuyển chậm; phóng nhanh vượt ẩu; thái độ phục vụ của nhân viên xe buýt chưa tốt và tình trạng phân biệt đối xử của tiếp viên, tài xế đối với hành khách.

Theo đánh giá của ông Lê Hải Phong, Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng thành phố, hiện nay bộ máy quản lý, kế toán tại các đơn vị vận tải xe buýt còn yếu kém cũng là một trong những nguyên nhân khiến hệ thống xe buýt phát triển không đồng bộ.

Ông Phong nói, trong thời gian tới sẽ cơ cấu, sắp xếp lại để chỉ còn 5-6 đơn vị vận tải hoạt động kinh doanh xe buýt.

Cải tiến

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, ông Dương Hồng Thanh, Phó giám đốc Sở GTVT thành phố cho biết đang xúc tiến cải tiến chất lượng và dịch vụ xe buýt.

Theo đó, từ năm 2005, Sở GTVT đã đưa xe buýt 2 tầng vào hoạt động trên tuyến Bến xe Chợ Lớn - Đại học Nông lâm. 5 chiếc xe buýt sàn thấp cũng đã được đưa vào hoạt động trên tuyến Bến xe Chợ Lớn - Thủ Đức, Bến xe Chợ Lớn - Củ Chi, Sài Gòn - Bình Tây, Ký túc xá Đại học Quốc gia - Bến xe miền Tây để người khuyết tật có điều kiện tiếp cận với giao thông công cộng.

Tháng 8.2011, Công ty TNHH một thành viên xe khách Sài Gòn (Saigon Bus) cũng đưa 21 xe buýt sử dụng khí nén CNG (Compressed Natural Gas: khí nén thiên nhiên) chạy thử nghiệm.

Bày tỏ băn khoăn với các đại biểu HĐND, đại diện của Saigon Bus cho biết, tuy mới hoạt động một thời gian ngắn nhưng công ty lo ngại trước động thái tăng giá bán khí nén mà hiện nay chỉ có một công ty thuộc ngành dầu khí cung cấp.

Hàng loạt các tiện ích khác như hình thức bán vé tự động, thẻ thông minh cũng đã được thí điểm nhưng ông Thanh nói chưa thể đánh giá hiệu quả.

Các đại biểu Ban Kinh tế ngân sách HĐND thành phố cho rằng tuy xe buýt tại thành phố có nhiều cải tiến nhưng xe buýt chưa trở thành lựa chọn hàng đầu trong việc đi lại của người dân.

“Chừng nào vé xe buýt được mua dễ dàng như mua thẻ cào điện thoại di động thì người dân mới “mê” xe buýt”, ông Phạm Văn Đông, Trưởng ban Kinh tế ngân sách HĐND TP.HCM nói. 

Sở GTVT thành phố cho biết đang thực hiện đề án đầu tư 1.680 xe buýt giai đoạn 2011 - 2013 nhằm thay thế hàng trăm xe buýt đang xuống cấp và không phù hợp với hệ thống đường sá tại TP.HCM.

Theo nội dung đề án, đối với cơ chế hỗ trợ lãi vay phương tiện, nhà đầu tư trả trước 30% giá xe (khoảng 850 triệu đồng đến 1,9 tỉ đồng); phần còn lại, nhà đầu tư vay tại các tổ chức tài chính, tín dụng. Thời gian cho vay là 7 năm.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư buộc phải cam kết sử dụng xe buýt đúng mục đích.

Điều này có nghĩa, nhà đầu tư phải cam kết với cơ quan quản lý tuyến xe buýt sử dụng xe vào mục đích hoạt động vận tải hành khách công cộng trong thời gian 7 năm. Nếu trong thời gian 7 năm, nhà đầu tư muốn chuyển đổi xe sang hoạt động lĩnh vực khác thì phải hoàn trả lại toàn bộ số tiền hỗ trợ lãi suất của nhà nước mà nhà đầu tư đã nhận.

Trần Duy  

>> Ám ảnh “bóng ma” xe buýt
>> Tài xế xe buýt bỏ... xe buýt!
>>Văn hóa tài xế xe buýt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.