Trận đầu quyết thắng

02/11/2011 23:57 GMT+7

16 giờ chiều nay, đội tuyển U.23 Việt Nam sẽ chơi trận cầu then chốt gặp đội tuyển U.23 Philippines. Ngay trận ra quân đã gặp đối thủ vào hàng mạnh nhất bảng, đó là điều thách thức nhưng cũng là cơ hội cho VN.

Nếu cách đây mấy năm mà ra quân gặp Philippines thì không ai cho đó là trận cầu “đinh”, mà đơn giản, chỉ là gặp một đối thủ yếu. Nhưng nay thì Philippines đã khác.

Họ đã có trong đội hình quá nửa cầu thủ nhập tịch, và HLV Fanko Goetz đã phải cho học trò của mình tập bài chống đối phương qua mặt trong các pha đấu tay đôi, điều đó chứng tỏ đối thủ của VN hôm nay đã rất khác.

Nhưng, nếu U.23 VN ngay trận đầu đã vượt qua Philippines, đó sẽ là lợi thế không nhỏ cho chúng ta khi muốn chinh phục ngôi nhất bảng, hầu tránh được đối thủ nặng ký nhất ở bảng đối diện tại bán kết. Có thể nói, những trận đấu khó khăn nhất của U.23 VN sẽ bắt đầu từ bán kết, vì chúng ta may mắn ở vào một bảng khá nhẹ. Nhưng không ai dám nói đối thủ “mở hàng” cho U.23 VN tại SEA Games 26 này là “nhẹ ký” cả.

Sau ông Calisto, ông Goetz sẽ phải đối đầu với một Philippines chơi mạnh mẽ và có tư duy chiến thuật tốt. Họ có thể nhanh chóng chuyển từ lối chơi phòng ngự chặt phản công nhanh sang lối chơi pressing toàn sân, và sự biến hóa trong lối chơi của một Philippines sở hữu những cầu thủ u - Mỹ nhập tịch có thể lực và tốc độ cùng sự càn lướt sẽ là một thách thức cho hàng phòng ngự U.23 VN mà sự có mặt của Long Giang vẫn còn là dấu hỏi. Sự lột xác của Philippines đã khiến sân chơi SEA Games trở nên hấp dẫn hơn, và đó thực ra là điều rất tốt cho các đối thủ còn lại, trong đó có U.23 VN.

Ra quân trận đầu gặp đối thủ mạnh, nhưng quyết tâm của U.23 VN là quyết thắng trong trận này để tạo đà cho những bước đi sắp tới, nhất là ở từ vòng bán kết. Tính kỷ luật, lối chơi hết mình, xả thân của toàn đội theo đúng triết lý bóng đá của HLV Fanko Goetz sẽ được U.23 VN thể hiện ngay từ trận đầu này. Nhiều năm qua, cái mà bóng đá VN tuy không hẳn kém nhưng không ổn định chính là tâm lý thi đấu.

HLV Goetz trong thời gian qua đã đầu tư nhiều công sức để U.23 VN có thể chơi bóng một cách tự tin theo đúng cách của mình, và có một tâm lý vững vàng trước những tình huống khác nhau trên sân. Chỉ cần U.23 VN thể hiện được sự ổn định tâm lý, lối chơi của toàn đội sẽ hứa hẹn hấp dẫn. Sự hấp dẫn trong lối chơi còn hơn là kết quả của tập luyện, nó thể hiện tâm hồn của đội bóng, tâm hồn của từng cầu thủ.

Nếu tâm hồn ấy thăng hoa, sức hấp dẫn của lối chơi toàn đội sẽ hiện rõ. Hy vọng, người hâm mộ sẽ được chứng kiến sự thăng hoa trong lối chơi của U.23 VN dù bất cứ hoàn cảnh nào. Chỉ khi đó, đội bóng chúng ta mới khẳng định được đẳng cấp của mình, và chiến thắng sẽ tới như một thành quả của lối chơi và sự thăng hoa.

Đã bao kỳ SEA Games qua mà “ước mơ vàng” của đội tuyển VN vẫn còn là ước mơ. Liệu với kỳ SEA Games này, ước mơ ấy có thành hiện thực?

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.