Thiết lập Đối thoại quốc phòng cấp thứ trưởng Việt - Nhật

01/11/2011 01:19 GMT+7

Ngày 31.10, tại Phủ nội các Nhật Bản ở thủ đô Tokyo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ mong muốn chính phủ Nhật Bản nghiên cứu phát triển hai khu công nghiệp chuyên về cơ khí chế tạo và điện tử tại Hải Phòng và Bà Rịa-Vũng Tàu; đề nghị chính phủ Nhật Bản quan tâm ủng hộ và thúc đẩy các doanh nghiệp Nhật Bản tham gia các dự án tại Việt Nam theo hình thức hợp tác công - tư (PPP). Thủ tướng Noda bày tỏ cam kết của chính phủ Nhật Bản về việc tiếp tục xem xét hỗ trợ các dự án Sân bay quốc tế Long Thành, cũng như các dự án đã cam kết như: Dự án đường cao tốc đoạn Ninh Bình - Bãi Vọt, đường cao tốc Nha Trang - Phan Thiết và các dự án tuyến đường tàu điện ngầm mới của Hà Nội và TP.HCM, đồng thời xem xét tiếp tục cung cấp vốn ODA cho Chương trình tín dụng hỗ trợ giảm nghèo.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Yoshihiko Noda đã ký “Tuyên bố chung về Triển khai Hành động trong khuôn khổ đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á giữa Việt Nam và Nhật Bản”, Thỏa thuận về Dự án hợp tác xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2, Thỏa thuận về hợp tác khai thác và phát triển ngành công nghiệp đất hiếm ở Việt Nam và Bản ghi nhớ về cơ chế Nhật Bản tiếp nhận điều dưỡng viên, hộ lý có bằng cấp của Việt Nam sang Nhật Bản; chứng kiến lễ ký của lãnh đạo bộ, ngành hai nước ký trao đổi công hàm về việc chính phủ Nhật Bản cung cấp ODA cho Việt Nam đợt 1 tài khóa 2011. Trong Tuyên bố chung, hai bên nhất trí rằng, đồng thời với các cơ chế đối thoại cấp làm việc hiện có, cần tăng cường hơn nữa đối thoại chiến lược thông qua việc khởi động Đối thoại Chính sách quốc phòng cấp thứ trưởng. Hai bên cũng khẳng định hòa bình và ổn định ở biển Đông là lợi ích chung của cộng đồng quốc tế. Hai bên hoan nghênh việc thông qua Quy tắc hướng dẫn thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên tại biển Đông (DOC) và kêu gọi thực hiện đầy đủ DOC và sớm xây dựng một Bộ quy tắc về ứng xử của các bên ở biển Đông (COC), phù hợp với luật pháp quốc tế hiện hành. Hai bên khẳng định tự do hàng hải, giao thương không bị cản trở, và tuân thủ luật pháp quốc tế hiện hành bao gồm Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển năm 1982 và việc giải quyết tranh chấp một cách hòa bình là phù hợp với lợi ích của các nước trong toàn khu vực.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã lần lượt tiếp đại diện giới doanh nghiệp và chính trị Nhật Bản.

TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.