Công dân thứ 7 tỉ của thế giới đã ra đời

31/10/2011 14:55 GMT+7

(TNO) Danica May Camacho, một bé gái người Philippines sinh ra tại thủ đô Manila vào nửa đêm 30.10, đã được Liên Hiệp Quốc (LHQ) chọn làm đại diện tượng trưng cho công dân thứ 7 tỉ của thế giới.

>> Thế giới 7 tỉ người

Công dân thứ 7 tỉ của thế giới được sinh ra tại một bệnh viện nhà nước đông đúc tại Philippines, theo AFP.


 Bé Danica và mẹ - Ảnh: AFP

Cân nặng 2,5 kg, Danica May Camacho là một trong vài đứa trẻ trên toàn thế giới được LHQ chọn làm đại diện tượng trưng cho cột mốc dân số toàn cầu.

Bé sinh ra chỉ vài phút trước nửa đêm hôm chủ nhật, 30.10, giữa những ánh đèn flash của báo giới tại bệnh viện Jose Fabella Memorial ở Manila.

“Bé rất đáng yêu. Tôi không thể tin bé là người thứ 7 tỉ của thế giới”, mẹ của bé Danica nói khẽ khi nâng niu đứa con sơ sinh của mình.

Theo tờ The Guardian, tên của Danica có nghĩa là ngôi sao buổi sớm. Bé là đứa con thứ hai của bà Camille Dalura và chồng là Florante Camacho.

Cha mẹ và đứa bé đã được các quan chức LHQ đến thăm và trao quà. Tổ chức này vốn chọn ngày 31.10 làm Ngày Bảy Tỉ nhằm thu hút sự chú ý với những thách thức trước sự gia tăng dân số thế giới.

Sự chính xác của ước lượng này từng bị nghi ngờ và một số tổ chức lập luận rằng cột mốc 7 tỉ nhiều khả năng chỉ đạt đến vào năm tới.

Tuy nhiên, các quan chức LHQ đã đã công nhận Danica và tặng cho bé một cái bánh nhỏ. Gia đình Danica cũng nhận được một học bổng tài trợ cho việc học hành của bé từ những người hảo tâm và một ít tiền để giúp họ mở một cửa hàng.

Theo tờ The Guardian, các đứa trẻ từng được LHQ chọn để đánh dấu cột mốc dân số thế giới trước đây đã phàn nàn rằng tổ chức quốc tế này quên lãng họ sau đó.


 Các quan chức LHQ đến thăm và tặng quà cho bé Danica - Ảnh: AFP

Cả Adnan Nevic, công dân thứ 6 tỉ của thế giới người Bosnia Herzogovina và Matej Gaspar, công dân thứ 5 tỉ người Croatia, đã than phiền rằng LHQ đã làm lơ sau khi chọn họ vào thời điểm hạ sinh.

“Chúng tôi thấy Kofi Annan (Tổng thư ký LHQ khi đó) gần giống như một người cha của nó”, cha của Adnan, Jasminko, nói với tờ The Guardian.

Adnan cũng nói: “Ông ấy ôm tôi khi tôi hai ngày tuổi song kể từ đó chúng tôi chẳng nghe gì từ họ”.

Quỹ Dân số LHQ hy vọng có thể nâng cao nhận thức về sức khỏe sinh sản, nữ quyền và bất bình đẳng thông qua chiến dịch Ngày Bảy Tỉ. Nhiều nước trên thế giới đã tổ chức các buổi lễ nhằm đánh dấu sự kiện này.

Theo số liệu của LHQ, Philippines có 94,9 triệu người và 10% số các bé gái tuổi từ 15 đến 19 đã mang thai.

Enrique Ona, Bộ trưởng Y tế của Philippines, nói việc bé Danica được chọn làm công dân 7 tỉ đã mang lại cho đất nước cơ hội chú ý đến các vấn đề liên quan đến dân số.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.