TNO

Kính chào 7 tỉ người!

30/10/2011 01:58 GMT+7

Ngày mai 31.10.2011, dân số toàn thế giới đã tăng lên đến 7 tỉ người. Chỉ mới 12 năm trước, dân số thế giới vẫn còn là 6 tỉ. Trong 12 năm cứ một giây đồng hồ, có 5 em bé ra đời trên trái đất.

Mặc cho chiến tranh, bệnh tật, thiên tai, sự nghèo đói đang rình rập một số khu vực, mầm sống vẫn vươn lên, loài người vẫn phát triển và đi tới.

Con số 7 tỉ người nói lên những thành công lớn của loài người. Đó là những nỗ lực kéo dài tuổi thọ trung bình của con người ra. Đó là nỗ lực canh tác, đánh bắt nhằm cung cấp lương thực, thực phẩm cho con người đủ dùng. Đó là nỗ lực nhằm duy trì nền hòa bình thế giới - một giá trị vĩnh cửu mà loài người hằng tôn thờ và bảo vệ.

Con số 7 tỉ người cũng đặt loài người trước những vấn đề lớn lao. Đó là sự giải quyết bài toán gay go nhất về cái ăn, cái mặc trước vấn nạn tăng dân số. Đó là sự đối đầu với những thay đổi lớn về khí hậu, môi trường sống. Đó là sự quan ngại về sự khan hiếm những tài nguyên hữu ích cho cuộc sống. Đó là sự mất bình đẳng về điều kiện sống giữa nhân dân của một quốc gia này với nhân dân một quốc gia khác. Đó là sự mất cân đối càng ngày càng sâu sắc giữa tỷ lệ nam và nữ.

Càng đi tới, loài người càng đạt được nhiều sáng tạo khoa học - kỹ thuật tiến bộ hơn, thông minh hơn. Những thành tựu mới trong nghiên cứu y khoa, vật lý địa cầu, sinh học, viễn thông, tin học, điện tử, khí tượng học, không gian… chứng minh loài người xứng đáng làm chúa tể của vũ trụ. Thuyết tiến hóa của Charles Darwin được khẳng định giá trị mặc dù có một vài cái nhìn mang tính thần học chưa chịu tán đồng nó.

Mỗi người trong chúng ta là một công dân trong 7 tỉ người đông đảo. Trên chúng ta, có đất nước VN yêu dấu. Rộng hơn đất nước VN, chúng ta có một thế giới bao la. Mỗi người trong chúng ta là một thành viên với đầy đủ quyền hạn và phẩm giá làm người trong ngôi nhà chung thế giới ấy.

Kính chào con số 7 tỉ người, chúng ta cương quyết góp phần xây dựng một đất nước VN hùng cường, hòa bình, hạnh phúc, ấm no, hữu ái. Kính chào con số 7 tỉ người, nước VN sẽ nỗ lực cao nhất để góp phần bảo vệ hòa bình, thịnh vượng, hạnh phúc, phồn vinh, hữu nghị cùng với mọi quốc gia trên toàn thế giới.

Vũ Đức Sao Biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.