Tôn vinh trang phục truyền thống các dân tộc Việt Nam

29/10/2011 00:49 GMT+7

Chiều 28.10, tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo về chương trình trình diễn trang phục truyền thống cộng đồng các dân tộc Việt Nam năm 2011, do Ủy ban dân tộc phối hợp với Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch, các bộ, ban, ngành T.Ư, địa phương tổ chức.

Buổi trình diễn diễn ra vào 20 giờ ngày 28.11 tại Làng văn hóa, du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), được phát sóng trực tiếp trên kênh VTV2, VTV5 (Đài truyền hình Việt Nam), Đài tiếng nói Việt Nam và Đài truyền hình kỹ thuật số VTC.

Đây là lần đầu tiên, trang phục lễ hội truyền thống và sinh hoạt của tất cả 54 dân tộc anh em được giới thiệu trong một chương trình quy mô, với sự tham gia của 255 thí sinh trình diễn đến từ 54 dân tộc thuộc 63 tỉnh, thành trong cả nước. 

­­Trình diễn trang phục các dân tộc Việt Nam là dịp để khảo sát lại toàn diện (tổng hợp, thống kê bổ sung) trang phục, trang sức truyền thống của tất cả 54 dân tộc. Hội đồng Tư vấn trang phục truyền thống cộng đồng các dân tộc Việt Nam (thiếu tướng, nhạc sĩ An Thuyên, nguyên Hiệu trưởng Trường đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội làm chủ tịch) được thành lập, sẽ đề ra các quy chế ban đầu, đánh giá, phân loại trang phục gốc, cải tiến, cách tân, chất liệu… của từng bộ trang phục.

Cũng nhân dịp này, các nhà quản lý và các nhà nghiên cứu sẽ cùng tìm cách khôi phục những bộ trang phục truyền thống gốc đã bị mai một. Việc thẩm định, nghiên cứu trang phục truyền thống các dân tộc sẽ là cơ sở để đề xuất xây dựng chính sách bảo bồn và phát huy giá trị trang phục cộng đồng các dân tộc.

 Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.