Món ăn cho người sốt xuất huyết

29/10/2011 16:46 GMT+7

Theo y học cổ truyền, sốt xuất huyết là bệnh do ôn tà xâm phạm vệ khí, huyết phần nhiều có tích nhiệt nên làm cho huyết vọng hành (chạy càn) gây chứng xuất huyết. Ngoài việc chữa trị bằng thuốc thì cần lưu ý về dinh dưỡng.

Chế độ ăn uống có tính thanh nhiệt, lương huyết, kháng viêm và nâng cao sức đề kháng, để giúp chóng phục hồi, đồng thời làm tiêu tan các triệu chứng như sốt cao (phát nhiệt), mệt mỏi (suy nhược), buồn nôn là rất cần thiết. Sau đây là một số món ăn có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh sốt xuất huyết.

- Đậu xanh 50g, bỏ vỏ, lá bạc hà 30g, đường trắng 30g. Cho đậu xanh, bạc hà vào nồi, đổ 1 lít nước, đun sôi trong 30 phút, lọc bỏ bã lấy nước hòa với đường. Dùng nhiều lần trong ngày. Có tác dụng thanh nhiệt, làm mát cơ thể, chỉ khát (làm mất khát).

 
Rau cần


Mướp


Rau muống - Ảnh: K.Vy

- 200g vỏ dưa hấu, bỏ vỏ xanh bên ngoài, giữ lại cùi, thái miếng cho vào cùng 30g kim ngân hoa đã rửa sạch vào nồi, đun sôi cùng 1 lít nước trong 30 phút, gạn bỏ bã lấy nước hòa cùng 30g đường kính, uống làm nhiều lần trong ngày. Có tác dụng thanh nhiệt (làm mát) và chỉ huyết (cầm máu).

- Rau muống 150g, nhặt bỏ cọng già rửa sạch. Cúc hoa 20g rửa sạch, cho rau muống và cúc hoa vào nồi đun sôi với 1,5 lít nước trong 20 phút. Vớt bỏ bã, gạn lấy nước trong. Cho thêm 50g đường trắng vào nước rau muống, cúc hoa, đun lại cho tan hết đường. Dùng uống nhiều lần trong ngày. Có tác dụng thanh nhiệt, lương huyết, chống xuất huyết.

- Rau cần 150g rửa sạch, cắt khúc ngắn, đại táo 5 quả rửa sạch, gạo tẻ 100g vo sạch, đường 50g. Cho gạo và đại táo vào nồi, đổ nước vừa đủ hầm kỹ thành cháo, cho rau cần vào đun thêm 5 phút bắc ra, cho đường vào khuấy đều, dùng vào bữa sáng và chiều tối. Món cháo này có tác dụng thanh nhiệt, bình can, lương huyết, chỉ huyết, rất tốt với người mắc bệnh sốt xuất huyết.

- Bí đao 150g, gọt bỏ vỏ xanh, thái khúc. Gạo tẻ 100g vo sạch, cho gạo vào nồi, đổ nước vừa đủ hầm kỹ thành cháo rồi cho bí đao đã thái khúc vào đun thêm 10 phút, cho ít muối đủ ăn hoặc 50g đường trắng tùy theo khẩu vị. Nhắc xuống để nguội ăn bữa sáng và tối. Món cháo này có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, sinh tân rất tốt cho bệnh nhân sốt xuất huyết.

- Quả mướp ngọt già gọt vỏ, xắt khúc khoảng 50g, đem nấu với nhuyễn lạc đến khi lạc thật chín thì vớt ra nghiền, bỏ xơ, lấy nước và hạt. Cho nước, mướp và hạt mướp vào nồi canh đun sôi, đập 1 quả trứng gà vào, khuấy cho sôi đều 5 phút, ăn ngày 3 lần.

Hoài Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.