Mới mà cũ trên thị trường smartphone

28/10/2011 17:32 GMT+7

Nokia quyết tâm vực dậy nhóm smartphone của mình bằng cách tung ra những chiếc Windows Phone vốn chẳng mới “cả thể xác lẫn tâm hồn”.

Tại sự kiện Nokia World 2011 diễn ra vào ngày 26 - 27.10 ở London, Anh, Nokia đã chính thức giới thiệu 2 mẫu smartphone đầu tiên của hãng này sử dụng hệ điều hành Windows là Lumia 710 và Lumia 800. Trong đó, Nokia Lumia 710 có màn hình cảm ứng điện dung rộng 3,7 inches, sử dụng chip Qualcomm 1,4 GHz, 512 MB, bộ nhớ trong 8 GB, camera 5.0 MPx, kết nối wifi, GPS. Lumia 800 cũng có màn hình cảm ứng điện dung rộng 3,7 inches, chip Qualcomm 1,4 GHz, 512 MB, kết nối wifi, GPS, nhưng bộ nhớ trong lên đến 16 GB và camera 8.0 MPx.

Với các thông tin vừa nêu, Lumia 710 và Lumia 800 đều không thể hiện ưu điểm nào nổi trội so với những smartphone đang có trên thị trường, dù Nokia đặt rất nhiều kỳ vọng vào chúng. So với những chiếc smartphone trước đó của Nokia, Lumia 710 và Lumia 800 cũng không có nhiều cải tiến. Cho nên, Lumia 710 và Lumia 800 khó có thể cạnh tranh để giành được vị thế lớn trên thị trường smartphone, điều đã được dự đoán ngay cả khi Nokia chưa tung ra hai mẫu này. Đây không phải là lần đầu Nokia tìm cách bám víu vào một hệ điều hành mới để vực dậy nhóm smartphone của họ. Hãng này từng nỗ lực phát triển smartphone sử dụng hệ điều hành Meego nhưng kết quả chẳng đến đâu. Lần này, mối “lương duyên” Nokia - Windows cũng khó hứa hẹn điều gì khi cả hai đều đang trên đà sụt giảm.

Suốt mấy năm qua, khi mà Apple làm mưa làm gió với iPhone và Android không ngừng trở thành sự lựa chọn của nhiều hãng thì Nokia vẫn mãi luẩn quẩn với những chiếc smartphone Symbian thiếu đổi mới. Vì thế, tình hình kinh doanh của Nokia ngày càng ảm đạm, hào quang của dòng sản phẩm N-Series đã lùi sâu vào dĩ vãng. Vừa qua, CNET dẫn nguồn số liệu của công ty nghiên cứu thị trường Strategy Analytics thì Nokia đã phải “an phận” ở vị trí thứ 3 trên thị trường smartphone. Theo số liệu, trong quý 2 năm 2011 Nokia chỉ chiếm 15,2% thị phần smartphone toàn cầu, chưa bằng một nửa của con số 38,1% mà hãng này đạt được vào trước đó 1 năm. Trong khi đó, Apple dẫn đầu thị trường khi chiếm 18,5% thị phần và Samsung giữ ngôi á quân với 17,5%.

Giống như Nokia, hệ điều hành windows dành cho smartphone cũng có tình cảnh khá bi đát khi thị phần ngày càng “khiêm tốn”. Theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường Gartner, hệ điều hành Windows dùng trên smartphone chiếm 7% thị phần vào quý 1 năm 2010. Nhưng sau hơn 1 năm, windows chỉ còn chiếm 1,6% vào quý 2 năm 2011 và tình hình sụt giảm có thể còn kéo dài. Như vậy, cả Nokia và Windows đều đang trong thế khó khăn trên thị trường smartphone. Chính vì thế, việc Nokia tìm kiếm một con đường phát triển bằng cách liên kết với hệ điều hành Windows như một thể xác đang ốm yếu hòa vào một linh hồn lạc lối. Khi cả phần xác lẫn phần hồn đều đang thoái trào thì tương lai cho sự hòa hợp khó có thể tươi sáng. 

Ngô Minh Trí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.